Thứ sáu, 29/03/2024 19:26 (GMT+7)

Điều chỉnh quy hoạch đô thị: Có dấu hiệu lợi ích nhóm

MTĐT -  Thứ hai, 27/05/2019 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến báo cáo, cả nước có 11.390 dự án điều chỉnh quy hoạch từ 1-6 lần, các đại biểu cho rằng, chất lượng quy hoạch đô thị vẫn còn hiển hiện kiểu tư duy nhiệm kỳ, có dấu hiệu lợi ích nhóm.

Vừa đá bóng, vừa thổi còi

Sáng nay (27/5), Quốc hội Thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

Theo báo cáo chưa đầy đủ, cả nước có 11.390 dự án điều chỉnh quy hoạch từ 1-6 lần, quy hoạch điều chỉnh luôn luôn có xu hướng tăng tối đa lợi ích cho nhà đầu tư, giảm tối đa các tiện ích công cộng và lợi ích của người sử dụng, như tăng số tầng, diện tích sàn, chia nhỏ diện tích, căn hộ, tăng mật độ xây dựng, giảm tiện tích cây xanh.

Theo VOV, về vấn đề này, đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) cho rằng, chất lượng quy hoạch đô thị còn thấp, hiển hiện kiểu tư duy nhiệm kỳ, áp đặt ý chí cá nhân, thậm chí có dấu hiệu lợi ích nhóm, chạy theo vì nhà đầu tư chi phối, dẫn dắt làm thay đổi quy hoạch, thậm chí làm nát quy hoạch ban đầu. Đồng thời các khu tái định cư cho dân lại có cả chỉ tiêu hạ tầng, các tiện ích chất lượng công trình là thấp nhất, gây hệ lụy, tổn thất về kinh tế, gây bức xúc cho người dân, thậm chí không thể khắc phục được trước tình trạng ngày càng kẹt xe, ô nhiễm môi trường, mưa là ngập, trước mắt là thành phố lớn và sẽ là tất cả các thành phố trong tương lai.

Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai). Ảnh: VOV.

Đại biểu Đinh Duy Vượt cho rằng, cử tri kỳ vọng mong muốn các trụ sở cũ của các cơ quan di dời sẽ trở thành vườn hoa, công viên, các công trình tiện ích chứ không phải là nhìn thấy những tòa nhà, chung cư cao trọc trời của dại gia A, đại gia B. Đại biểu Đinh Duy Vượt đề nghị Chính phủ chỉ đạo thắt chặt kỷ cương trong quy hoạch, quản lý quy hoạch đồng thời phải thường xuyên kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm trách nhiệm nhằm chặn đứng tình trạng trên.

Đại biểu Đinh Duy Vượt cũng cho rằng, điều đáng suy ngẫm là thực trạng hiện nay, nhiều tỷ phú nhà đất ôm nhiều khu đất vàng, đất kim cương tại các đô thị chờ thời. Đồng thời lợi dụng cơ chế vừa đá bóng, vừa thổi còi trong định giá đất, quyết định giá đất có nơi rẻ như bèo làm thiệt hại lớn đến lợi ích của nhà nước, tác động tiêu cực không nhỏ đến các doanh nghiệp có tâm, có tầm, có tín. Cử tri băn khoăn liệu có lợi ích nhóm, sân trước sân sau.

Vì vậy, đại biểu Đinh Duy Vượt đề nghị Chính phủ kịp thời bịt lỗ hổng này như kiến nghị của đoàn giám sát là thu hẹp ổn định giá đất, thực hiện giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá, có chế tài, xử lý nghiêm dứt điểm các trường hợp sử dụng đất lãng phí, không đúng mục đích, sai phạm. Điều quan trọng hơn là phải thu hồi những tài nguyên đặc biệt này để "chọn mặt gửi vàng" chứ không phải "giao trứng cho ác", không loại trừ chuyển nhượng cho người nước ngoài luồn lách mà doanh nghiệp chỉ đứng tên.

Ưu ái sân sau

Theo VietnamNet, đại biểu Mai Sỹ Diến (Thanh Hoá) cũng nhận định, việc điều chỉnh quy hoạch là vì nhóm lợi ích.

Theo ông, báo cáo kiểm toán, thanh tra và giám sát chưa chỉ ra điều chỉnh quy hoạch nào do lợi ích nhóm để kiến nghị xử lý, dù 5 năm qua hàng nghìn tỷ đồng, hàng nghìn ha đất bị thu hồi và cán bộ bị xử lý.

“Trong cùng địa phương, cùng thời điểm áp dụng phương pháp xác định giá đất khác nhau, đồng nghĩa địa phương chọn phương pháp có lợi cho mình, tốt cho 1 nhóm lợi ích. Người trong cuộc vô can, ngân sách nhà nước thất thu hàng năm”, ông Diến nêu.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh việc có biểu hiện ưu ái sân sau của người có thẩm quyền và thiếu trách nhiệm của các cơ quan quản lý.

Ông kiến nghị QH giao Chính phủ khẩn trương xây dựng văn bản pháp luật tạo hành lang trong quản lý, sử dụng đất ở đô thị; bịt kẽ hở, ngăn tham nhũng.

Cũng nói về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) cho rằng, quy hoạch sử dụng đất hiện nay mới chỉ làm được việc chuẩn bị diện tích đất theo nhu cầu sử dụng của các ngành, địa phương, chưa có nội dung phân vùng không gian sử dụng đất. Qua giám sát cho thấy, việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn có nhiều khoảng trống pháp lý. Quá trình tham gia của người dân, doanh nghiệp trong quá trình lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch còn nhiều hạn chế. Việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, đặc biệt là điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết còn tùy tiện, phá vỡ quy hoạch ban đầu.

"Đúng là trong quá trình triển khai quy hoạch vẫn cần điều chỉnh, nhưng nhiều quy hoạch điều chỉnh có dấu hiệu tư lợi hoặc theo tư duy chủ quan, hoặc theo đề xuất của chủ đầu tư. Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tuy có điều chỉnh nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư nhưng việc điều chỉnh trong nhiều trường chưa tương xứng dẫn đến thất thoát nguồn thu của ngân sách Nhà nước, gia tăng áp lực lên cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội", đại biểu Nguyễn Trường Giang chỉ rõ.

Theo đại biểu, một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do chưa có một hệ thống thiết chế, đánh giá độc lập để theo dõi quá trình triển khai quy hoạch nói chung, điều chỉnh quy hoạch nói riêng. Đại biểu đề nghị Quy hoạch sử dụng đất được lập phải là kịch bản sử dụng đất cho tầm nhìn ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, phản ánh được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Điều chỉnh quy hoạch đô thị: Có dấu hiệu lợi ích nhóm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới