Thứ sáu, 29/03/2024 19:39 (GMT+7)

Điểm mặt những dự án vướng lùm xùm của Tập đoàn Lã Vọng

Đức Vũ -  Thứ hai, 03/12/2018 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắm trong tay nhiều dự án lớn, vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nhưng những dự án của Tập đoàn Lã Vọng đa số đều đang nằm trong danh sách thanh tra các dự án của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án Cải tạo QL6 đoạn Ba La - Xuân Mai theo hình thức BT

Tháng 7/2017, UBND TP. Hà Nội đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư để triển khai thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai theo hình thức BT (gọi tắt là Dự án Ba La - Xuân Mai) với nhà đầu tư dự kiến được lựa chọn là Công ty CP Đầu tư Louis Group (Louis Group).

Nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai theo hình thức BT.

Cơ sở cho đề xuất chỉ định nhà đầu tư, theo UBND TP. Hà Nội là do tính cấp thiết của việc đầu tư Dự án và kế thừa từ việc thực hiện lựa chọn nhà đầu tư Dự án từ 7 - 8 năm trước.

Cụ thể, ngày 17/12/2009, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận cho Tổng công ty Sông Đà nghiên cứu lập, hoàn chỉnh Đề xuất Dự án.

Ngày 25/3/2010, tại Thông báo số 88/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho phép áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư đàm phán đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT như kiến nghị của TP. Hà Nội, trong đó có dự án này. 

Ngày 27/8/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến giao UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo thực hiện Dự án Ba La - Xuân Mai; khi thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 88/TB-VPCP phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định của pháp luật để bảo đảm hiệu quả Dự án, không làm thất thoát tài sản nhà nước.

Hiện tại trên tuyến đường này đang thấy nhiều dấu hiệu của sự xuống cấp.

Được biết  theo đề xuất của nhà đầu tư, Dự án Ba La - Xuân Mai có tổng mức đầu tư được duyệt khoảng 8.800 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng dự án khoảng 2.615 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 4.349 tỷ đồng, chi phí dự phòng khoảng 1.063 tỷ đồng, lãi vay 647 tỷ đồng, còn lại là các chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác.

Đề xuất dự án của nhà đầu tư cũng nêu rõ, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 từ Ba La - Xuân Mai có mặt cắt ngang từ 4-6 làn xe, có suất đầu tư khoảng 130 tỷ đồng/km.

UBND TP. Hà Nội dự kiến sẽ sử dụng 41 ô đất, với tổng diện tích 441,26ha trên địa bàn các quận Hà Đông, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, và các huyện Chương Mỹ, Ba Vì, Đông Anh, Mê Linh.

Những ổ trâu, ổ voi xuất hiện nhiều trên tuyến đường sắp được cải tạo này.

Ông Kiều Văn Út người dân sống ở Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội)  gần dự án cải tạo QL6 chia sẻ sau khi biết về dự án cải tạo này: “Thông tin này thì chúng tôi biết từ lâu rồi, nhân dân chờ đợi cũng từ lâu rồi. Cái vấn đề triển khai kéo dài thì người dân biết là làm đường sẽ ảnh hưởng đến nhà cửa, đất đai. Công tác bồi thường của nhà nước thì tôi cho là quan trọng nhất , mở rộng đường ra thì tốt quá, theo đúng nguyện vọng của dân.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là đền bù cho dân là việc quan trọng nhất. Hy vọng sự chỉ đạo công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phải minh bạch,rõ ràng, công bằng hợp lý thì nhân dân sẽ ủng hộ, nếu làm kém chắc chắn sẽ gặp khó khăn”.

Tuy nhiên vào tháng 3/2018 vừa qua, Văn phòng Chính phủ cho biết, xét báo cáo của UBND thành phố Hà Nội về kết quả kiểm tra phản ánh của báo chí về việc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên được ưu ái giao nhiều khu “đất vàng” tại Hà Nội để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT.

Dự án 2.000 tỷ bỏ hoang sau 10 năm đầu tư

Sau một thập kỷ triển khai, dự án khu đô thị Ngôi Nhà Mới (New House City) của tập đoàn Lã Vọng đa số trơ khung, giậm chân tại chỗ. 

Được đầu tư ngay cạnh đại lộ Thăng Long, gần trung tâm thị trấn Quốc Oai, dự án Ngôi Nhà Mới được coi là có vị trí đắc địa.

Không những vậy, vào thời điểm đó, khi Hà Tây mới sát nhập về Hà Nội, trục đại lộ Thăng Long được nhiều nhà đầu tư đất săn tìm, đẩy giá lên mức cao.

Một thập kỷ trôi qua, dự án Ngôi nhà mới (Quốc Oai) nhưng vẫn giậm chân tại chỗ.

Dự án nằm cách đường vành đai 3 của Hà Nội khoảng 15 km về hướng tây, dự kiến trở thành quần thể gồm các nhà biệt thự, chung cư, trường học cao cấp, trung tâm thương mại, trạm xá, hồ sinh thái, công viên cây xanh.

Được duyệt năm 2008, đây được coi là dự án đầu tay của tập đoàn này. Dự án được triển khai trong giai đoạn 2009-2010 khi thị trường đang sốt giá. Tổng mức đầu tư dự án là 2.000 tỷ đồng, quy mô 27,5ha và 258 lô biệt thự nằm gần trung tâm huyện Quốc Oai.

Những ngôi nhà bỏ không nhiều năm, rêu mốc xuất hiện dày đặc.

Theo quảng cáo, dự án sẽ phát triển theo mô hình sinh thái gồm chung cư, biệt thự, trung tâm thương mại, trường học cao cấp, hồ sinh thái, trạm xá, công viên cây xanh… Nhưng sau nhiều năm, chỉ có một số ngôi nhà đã xây thô, còn lại rất nhiều lô đang xây dở dang hoặc bỏ không. Những hạng mục như hồ điều hòa, cây xanh, hạ tầng… cũng chưa được hoàn tất.

Ghi nhận của PV tại đây, những ngôi nhà có người đến ở cực ít, đa số trong dự án điều là nhũng khung bê tông cốt thép trắng trơn đang rêu mốc từng ngày. Nhiều mảnh đất đã được xây phần móng cũng bỏ không rỉ sét. Cây cỏ mọc um tùm cả trong lẫn ngoài những ngôi nhà bỏ không này.

Những ngôi nhà trơ khung, cỏ dại mọc um tùm không khác gì nghĩa địa của những ngôi nhà.

Nơi đây đang dần trở thành nghĩa địa của những khung nhà mới được xây thô. Người đến đây ít nhiều cũng sẽ phải rùng mình vì cảnh tượng trên khu đất rộng lớn chỉ thấy những hiện vật đứng yên không có sự sống. Người dân trong khu này cũng khá ít, nên nhiều khi không thấy sự hiện diện của con người tại đây.

Với vị trí cạnh đại lộ Thăng Long, có thể dễ dàng di chuyển vào trung tâm thành phố, khu đô thị Ngôi Nhà Mới lại đầu tư dang dở khiến nhiều người nuối tiếc. Tuy nhiên dự án này cũng là 1 trong những dự án của Tập đoàn Lã Vọng Thủ tướng yêu cầu thanh tra toàn diện các dự án trên địa bàn Hà Nội. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Công ty cổ phần Lã Vọng tiền thân là Công ty cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới được thành lập từ năm 2003 do ông Lê Văn Vọng làm Chủ tịch HĐQT với số vốn điều lệ ban đầu là 500 tỉ đồng.

Tập đoàn Lã Vọng là một tập đoàn kinh tế đa ngành với một chuỗi hệ thống các nhà hàng tại Hà Nội. Trong lĩnh vực bất động sản đơn vị này được biết đến là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị cao cấp Ngôi Nhà Mới, New House Xa La, Louis City Đại Mỗ...

Thậm chí trong số này có dự án được thực hiện theo hình thức BT được đối ứng hàng vài chục hecta đất.

Bạn đang đọc bài viết Điểm mặt những dự án vướng lùm xùm của Tập đoàn Lã Vọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới