Thứ sáu, 19/04/2024 18:55 (GMT+7)

Đề xuất máy bơm “không hết ngập, không lấy tiền” cho Tân Sơn Nhất

MTĐT -  Thứ ba, 19/06/2018 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Tập đoàn công nghiệp Quang Trung đề xuất chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất bằng máy bơm “siêu khủng” và khẳng định “không hết ngập không lấy tiền”.

Theo Tiền Phong đưa tin, ngày 19/6, đại diện Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư “siêu máy bơm”) cho biết, đã gửi Thành uỷ, UBND TP. HCM, Sở GTVT TP. HCM tờ trình đề xuất chống ngập lưu vực sân bay Tân Sơn Nhất, đường Phan Huy Ích, Nguyễn Văn Quá với diện tích gần 1.200ha bằng máy bơm “siêu khủng”.

Theo nội dung công văn này, năm 2017 Thành uỷ, UBND TP. HCM chấp thuận cho Tập đoàn Quang Trung lắp đặt máy bơm thông minh kiểu mới chống ngập thử nghiệm cho lưu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh và được đánh giá hiệu quả tốt sau 20 lần chống ngập thành công.

Sau thời gian nghiên cứu, Tập đoàn Quang Trung đề xuất chống ngập cho hai lưu vực ngập nặng gồm tuyến đường Phan Huy Ích quận Tân Bình và đường Nguyễn Văn Quá quận 12 bằng máy bơm “siêu khủng”.

Đường Phan Huy Ích ngập sâu. Ảnh: Thời đại.

Theo ông Cường, qua thời gian nghiên cứu, đường Phan Huy Ích có chiều dài ngập khoảng 1500m với lưu vực gần 850 ha (trong đó 446 ha thuộc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất). Điểm cao nhất trên tyến đường này là 6,8m và thấp nhất 1,68m so với mực nước biển. “Hai tuyến đường này hoàn toàn có thể giải quyết ngập triệt để nấu được lắp máy bơm”.

Ông Cường cho rằng, đường Phan Huy Ích ngập sâu cũng là nguyên nhân khiến sân bay Tân Sơn Nhất ngập theo, vì kênh Hy Vọng (thoát nước phía Tây Bắc sân bay) có chảy ngang đường Phan Huy Ích. Nếu đặt máy bơm tuyến đường này, một phần không nhỏ của sân bay sẽ hết ngập ngay tức thì.

“Máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh thật ra quá bé nhỏ với khả năng của công ty. Nếu được TP đồng ý, chúng tôi sẽ lắp đặt máy bơm khủng hơn rất nhiều lần tại khu vực này, đường kính máy bơm dài khoảng 3 – 4m đảm bảo hút sạch nước thủy triểu, kể cả nước mưa đổ ra kênh Tham Lương chống ngập, giúp đỡ cho bà con” ông Cường chia sẻ.

Với tâm huyết và mong muốn góp sức vào việc chống ngập cho TP. HCM, giúp người dân bớt khổ khi trời mưa, Tập đoàn Quang Trung đề xuất chống ngập cho hai lưu vực này với khẳng định “không hết ngập không lấy tiền”.

Từ đầu mùa mưa 2018 đến nay, TP. HCM đã có nhiều trận mưa lớn gây ngập nặng khu vực phía Tây Bắc TP, trong đó có đường Phan Huy Ích, Nguyễn Văn Quá và một phần sân đỗ máy bay trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, cơn mưa vào ngày 19/5 khiến tuyến đường Phan Huy Ích ngập nghiêm trọng và cũng làm cho khu vực sân đỗ tàu bay trong sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập. Riêng tuyến đường Nguyễn Văn Quá, dù được đầu tư nâng đường với chi phí 160 tỷ đồng nhưng mỗi khi mưa lớn đường vẫn bị ngập nặng khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

UBND quận Tân Bình và các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để khơi thông dòng chảy, nạo vét, tuyên truyền để không cho người dân xả rác xuống các dòng kênh bao quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; tuy nhiên, tình trạng trên cũng không cải thiện là bao.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết thời gian qua công tác chống ngập trong sân bay đã cải thiện đáng kể. Đó là kết quả của việc đầu tư 2 máy bơm công suất lớn (700 m3/h); giải tỏa, khôi phục nguyên trạng các kênh mương bên trong sân bay…

Tuy nhiên, sự không đồng bộ trong hệ thống thoát nước, như đoạn kênh A41 trong và ngoài sân bay vênh nhau 0,4 m dẫn đến thoát nước không hiệu quả, đường thoát nước ra hướng Bảo tàng Không quân thì hệ thống ống không đồng bộ.

Sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập sau trận mưa chiều tối ngày 11/9/2017. Ảnh: Người lao động.

Đặc biệt, tình trạng các tuyến kênh thoát nước ở khu vực bên ngoài vẫn đang bị lấn chiếm, người dân xả rác xuống dòng kênh chưa được giải quyết triệt để khiến cho việc thoát nước trong sân bay vẫn còn nhiều rủi ro, nguy cơ ngập nước khi mưa lớn là khó tránh khỏi bởi những cơn mưa có vũ lượng cực lớn xuất hiện ngày càng nhiều.

Trước đó, trao đổi với VOV, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đề nghị UBND quận Tân Bình cần phải sớm triển khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án kênh A41, khởi công ngay trong năm 2018 này.

Trong thời gian này, quận Tân Bình cần ra quân tuyên truyền, lắp camera giám sát, không chủ quan bởi nếu sơ suất thì sẽ tái diễn tình trạng ngập. Ông Cường cho rằng hiện nay là thời điểm chín muồi để thực hiện bởi đã có quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất. Các dự án như Phan Thúc Duyện nối dài, Hoàng Hoa Thám đều sẽ tính toán kỹ để đồng bộ.

“Bây giờ là thời điểm chín muồi sau khi Cục hàng không được chủ trì làm quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Trong quy hoạch đó thì quy hoạch bãi đổ, kho hàng hóa, đường lăn ở đâu để kết nối thì nó sẽ ra cái thoát nước. Chúng ta phải hết sức đồng bộ, không thể chủ quan. Trong sân bay chỉ cần nâng cao độ thì hướng thoát nước sẽ khác, lưu vực sẽ khác, nước sẽ đổ về hướng khác”, ông Bùi Xuân Cường cho hay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất máy bơm “không hết ngập, không lấy tiền” cho Tân Sơn Nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...