Thứ sáu, 29/03/2024 08:47 (GMT+7)

Đề xuất “cống hóa” 4 sông Hà Nội làm bãi đỗ xe liệu có khả thi?

MTĐT -  Thứ hai, 07/10/2019 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều chuyên gia cho rằng, đề xuất sử dụng các dòng sông trên địa bàn Hà Nội làm bãi đỗ xe là không khả thi, việc Hà Nội cần làm hiện nay là sạch các dòng sông chứ không phải cống hóa chúng.

Theo báo GT, Bộ GTVT nhận được đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn (đường D1, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM) hiến kế xây dựng các bãi đỗ xe thông minh bằng cách “cống hóa” 4 con sông và bãi giữa sông Hồng để kéo giảm ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội. 

Ông Mai Trọng Tuấn cho rằng, những năm gần đây, nhu cầu mua sắm xe ô tô cá nhân của người dân tăng cao. Các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội phải dùng mặt đường, thậm chí cả hè phố làm chỗ đỗ xe. Việc này không chỉ gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng mà còn dẫn đến bất cập là dịch vụ trông, giữ xe tự phát, trái phép mọc lên ngày càng nhiều. Vì thế, TP Hà Nội cần xây dựng thêm các giàn đỗ xe nổi (dàn đỗ xe thông minh). Trên cơ sở đó, ông Tuấn đề xuất 2 khu vực có thể thiết lập những giàn đỗ xe thông minh, liên hoàn, có sức chứa từ 20.000 - 30.000 xe ô tô cá nhân.

Cụ thể, khu vực thứ nhất là tận dụng không gian phía trên bề mặt các con sông gồm: Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét, sông Kim Ngưu. Bốn con sông này chạy từ phía Nam Hà Nội lên phía Tây qua các quận trung tâm, song song 2 bên đều có các con đường đã được mở rộng, tổng chiều dài khoảng 60km.

Đề xuất cống hóa 4 sông Hà Nội làm bãi đỗ xe cao tầng.

Các giàn đỗ xe nổi có thể được hình thành theo hướng bắc ngang qua các con sông này, lắp ở hai bên nối vào các con đường có sẵn, làm ngang hoặc có thể làm thấp hơn mặt đường. Chiều cao của các giàn đỗ xe khoảng 20m (từ 6-9 tầng), chiều rộng khoảng 18-20m.

Theo tính toán, nếu khoảng cách các giàn đỗ xe từ 500 - 1.000m2/giàn (chiếm 1/60 diện tích mặt sông), Hà Nội có thể hình thành 120 giàn đỗ với sức chứa khoảng 14.400 xe ô tô.

Khu vực thứ hai được đề xuất là bãi giữa sông Hồng. Ông Tuấn cho rằng, hiện nay bãi giữa sông Hồng của Hà Nội ngày càng mở rộng về phía bờ Nam và không còn bị ngập.

Vì vậy, có thể lấy vị trí này để làm một hệ thống đỗ xe với các giàn đỗ nhiều tầng, giải quyết nhu cầu đỗ xe cho cư dân các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ. Với phương án này, hệ thống giao thông kết nối cần làm là một số tuyến đường từ bờ đê xuống bãi đỗ và những cây cầu nhỏ.

Theo ông Tuấn, hình thành bãi đỗ xe ở hai khu vực trên sẽ giải quyết được một số vấn đề như: Không chiếm diện tích đất của các quận trung tâm; Không ảnh hưởng đến nhu cầu thoát nước, thi công nhanh, tiết kiệm chi phí... nhưng hoạt động sẽ gặp khó khăn lớn nhất là tâm lý ngại đi bộ của người dân hiện nay.

Trái với đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn, trao đổi với TTVN, TS Đào Trọng Tứ – Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững tài nguyên nước và thích nghi biến đổi khí hậu (Mạng lưới sông ngòi Việt Nam – VRN) cho biết, vấn đề quan trọng với Hà Nội hiện nay làm sạch các dòng sông, muốn làm sạch thì không thể cống hóa.

“Trong chuyện quy hoạch một đô thị đẹp, hiện nay các vị chỉ chăm chăm câu chuyện ở đâu có thừa đất thì làm dự án, đất chỗ nào đẹp, chỗ nào trống là kêu gọi đầu tư vào xây hạ tầng, nhà cửa. Đây vấn đề rất bức xúc dư luận trong khi vấn đề như cảnh quan, phố xá, vấn đề thoát nước, chống ngập lại chưa được quan tâm”, TS. Đào Trọng Tứ cho biết.

Theo TS. Đào Trọng Tứ, Hà Nội có đặc điểm rất nhiều hồ, bên cạnh đó có 4 con sông là sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu, sông Lừ và sông Sét đây là điều rất đẹp, cộng với sông Nhuệ, sông Đáy và sông Hồng, đó là điều rất hiếm có với một thủ đô trên thế giới. Nếu quy hoạch tốt sẽ tạo cảnh quan đẹp cho Hà Nội.

Cũng trao đổi với ANTĐ về vấn đề này, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, thời điểm hiện tại, quỹ đất dành cho giao thông của Hà Nội chỉ vào khoảng 8%, nhưng 80% trong số đó dành cho diện tích mặt đường phục vụ phương tiện đi lại. Do đó, việc cung ứng thêm một số vị trí đỗ xe là cần thiết.

Tuy nhiên, ông Minh lưu ý, việc hình thành điểm đỗ phải hết sức thận trọng, tránh “hiệu ứng ngược”. Thực tế, nhiều bãi đỗ mọc lên không những không giải quyết được nhu cầu hiện tại, mà còn là nguyên nhân để người dân mua xe nhiều hơn, tắc lại hoàn tắc.

Đối với đề xuất tận dụng mặt sông làm bãi đỗ, ông Minh cho rằng, giải pháp này sẽ mang tính đánh đổi. Cái được là có không gian đỗ xe, cái đánh đổi sẽ là mỹ quan đô thị, điều tiết khí hậu, môi trường, cơ hội phát triển du lịch thủy nội địa trong tương lai...

Trong khi đó, ông Vũ Ngọc Thắng, Phó Trưởng phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng, các con sông nằm trong phạm vi đề xuất này đều đang thực hiện chức năng thoát nước cho thành phố. Hàng năm, thành phố đều phải thực hiện nạo vét bằng dây chuyền cơ giới, việc xây dựng bãi đỗ xe ở trên sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác cải tạo lòng sông. Việc bê tông hóa cũng làm tăng nền nhiệt, tác động đến cuộc sống người dân xung quanh.

“Trường hợp bãi đỗ xe được hình thành theo đề xuất và đấu nối ra đường sẽ tạo ra nhiều điểm giao cắt, tình trạng ùn tắc có thể diễn biến phức tạp hơn. Thực tế, việc “cống hóa” để giải quyết nhu cầu đỗ xe cho người dân đã được TP Hà Nội thực hiện tại các con mương: Phan Kế Bính, Hào Nam, Nam Đồng… Những vị trí đó đều được xem xét, đánh giá tổng thể trên nhiều khía cạnh: Giao thông, môi trường trước khi thực hiện”, ông Thắng nói.

Liên quan đề xuất làm bãi đỗ xe tại khu vực bãi giữa sông Hồng, theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, chế độ thủy văn của sông Hồng rất phức tạp. Sông Hồng lại được xếp vào cấp đặc biệt, phục vụ giao thông đường thủy. Nếu hình thành bãi đỗ xe ô tô ở đây, việc làm đường kết nối sẽ chắn ngang dòng chảy hoặc sẽ tốn rất nhiều kinh phí để làm cầu nối đảm bảo tĩnh không thông thuyền.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất “cống hóa” 4 sông Hà Nội làm bãi đỗ xe liệu có khả thi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.