Thứ ba, 19/03/2024 13:30 (GMT+7)

Hà Nội: Dấu hỏi về năng lực chủ đầu tư làm 2,85km đường đổi 40ha đất

Na Vũ -  Thứ tư, 20/06/2018 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Con đường dài 2,85 km nối liền đường Lê Trọng Tấn và đường Vành đai 3 cho Liên danh CT Phát triển Nhân lực LOD và Công ty TNHH Phát triển Bắc Việt đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng

Đổi gần 3km đường lấy 40ha đất... “nóng”

Ngày 17/6, tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - hợp tác đầu tư và phát triển”, UBND TP. Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3 theo hợp đồng BT cho Liên danh công ty CP Phát triển Nhân lực LOD và công ty TNHH Phát triển Bắc Việt.

Theo đó, tuyến đường có chiều dài 2,85 km, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 274 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 967 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ 2018 đến 2020.

Hà Nội đề xuất, thực hiện dự án theo hình thức BT, lấy quỹ đất thanh toán cho dự án BT tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm gồm các ô quy hoạch 3-1, 3-2, 4-1, 4-2 với diện tích khoảng 39,8 ha thuộc Quy hoạch phân khu S4.

Theo đánh giá, vị trí nghiên cứu phân khu đô thị S4 thuộc chuỗi đô thị phía Đông đường vành đai IV thuộc địa giới hành chính các phường Yết Kiêu, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Phúc La, Vạn Phúc… mà Thành phố Hà Nội dự định sẽ đổi đất cho nhà đầu tư là các điểm "nóng" trong phát triển đô thị và đất đang có giá trị trên thị trường bất động sản.

Chẳng hạn, riêng với khu vực Đại Mỗ, theo định giá của giới đầu tư bất động sản, mức giá sàn cho đất nền khu vực này đang giao động từ 14 triệu/m2. Tuy nhiên, đó chỉ là giá sàn, được thực hiện trên hợp đồng, còn giá bán ra có thể chênh lên gấp nhiều lần, chưa  giá chuyển nhượng đất tại khu vực này còn dao động chỉ trong từng khoảng thời gian ngắn.

Được biết, hai doanh nghiệp được giao làm chủ đầu tư dự án này là Liên danh Công ty CP Phát triển Nhân lực LOD và Công ty TNHH Phát triển Bắc Việt. Đổi lại việc bỏ ra hơn 1.400 tỷ để xây tuyến đường 2,85km này, liên doanh sẽ nhận gần 40ha "đất vàng" từ thành phố Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Công ty xuất khẩu lao động đi làm BT?

Theo thông tin được công khai trên website của Công ty Cổ phần phát triển nguồn nhân lực LOD thì tiền thân của công ty này là Công ty C.P Hợp tác lao động nước ngoài - LOD ra đời năm 1992, trong bối cảnh tiếp nhận lại Công ty xuất khẩu thuyền viên thuộc Tổng công ty tư vấn đầu tư và dịch vụ hợp tác quốc tế GTVT - Bưu điện.

LOD công bố mình là một trong những công ty hàng đầu về xuất khẩu lao động và phát triển nguồn nhân lực.

Trong đó các hoạt động sản xuất kinh doanh thế mạnh là xuất khẩu lao động hay xúc tiến, tư vấn và cung ứng việc làm trong nước. Thành tựu lớn nhất mà LOD đưa ra là từng xuất khẩu hơn 40.000 lao động sang làm việc tại các nước.

Định hướng phát triển chuyên sâu về theo dõi các mảng thị trường có mức thu nhập hấp dẫn đối với người lao động như Nhật bản, Úc, NewZealand, Châu Âu và Bắc Mỹ.

Điểm đáng chú ý là không có một thành tựu đáng kể nào về hạ tầng giao thông từng được công ty này triển khai. Do vậy có ý kiến bày tỏ lo ngại về sự thành công khi LOD được đồng đảm nhận một dự án thuộc hàng “nóng” bậc nhất Hà Nội.

Theo tìm hiểu, trước khi được giao làm chủ đầu tư dự án BT Lê Trọng Tấn – Vành đai 3, LOD Corp là chủ đầu tư các dự án như khách sạn Hạ Long Dream, dự án Khu nhà ở quận Hoàng Mai, tòa nhà văn phòng Trần Thái Tông, trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ LOD.

Dự án “đình đám” nhất của LOD tại Hà Nội phải kể đến tòa nhà văn phòng Lod Buiding tại 38 Trần Thái Tông, Cầu Giấy bỏ hoang nhiều năm nay. Dự án này từng bị nhiều cư dân D11 (Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy – TP.Hà Nội) phản ánh về vấn đề xây dựng không phép gây ảnh hưởng tới đời sống và sinh hoạt của người dân.

Dự án đã bị cưỡng chế sau nhiều lần bị nhắc nhở về giấy phép xây dựng và tự ý thay đổi kết cấu công trình. 

Ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thì, mặc dù xung quanh khu vực Trần Thái Tông – Duy Tân là hàng loạt khu nhà văn phòng liên tục mọc lên, đặc biệt là “siêu dự án” của tập đoàn FPT đang dần thành hình, chỉ riêng LOD Buildings vẫn im lìm, không hề có dấu hiệu thi công trở lại.

Những hình ảnh về LOD Buildings vẫn im lìm, không hề có dấu hiệu thi công trở lại. 

Một dự án khác của LOD Corp cũng dính lùm xùm tai tiếng là Dự án Khu đào tạo và văn phòng làm việc II tại số 924 Bạch Đằng (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) – cũng là địa chỉ trụ sở công ty. Dự án được UBND quận Hai Bà Trưng cấp Giấy phép xây dựng từ tháng 12/2017 với quy mô 4 tầng+tum thang, trên diện tích xây dựng tầng 1 là 480m2. Tuy nhiên trước thời điểm có giấy phép xây dựng, dự án của LOD Corp đã bị Thanh tra sở Xây dựng Hà Nội xử lý vi phạm, quyết định đình chỉ thi công vì sai phép.

Về đối tác của LOD Corp tại dự án BT hơn 1.400 tỷ đồng đổi 40 ha đất là công ty TNHH Phát triển Bắc Việt, đây lại là một doanh nghiệp khá kín tiếng tại Thủ đô.

Tờ Viettimes thông tin, Bắc Việt được thành lập vào tháng 10/2008, đăng ký trụ sở chính tại tầng 11, tòa nhà Indochina Plaza Hà Nội, số 239 Xuân Thủy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH Phát triển Bắc Việt là Tổng giám đốc Vũ Hùng Lân (sinh năm 1978).

Trong lĩnh vực bất động sản, Bắc Việt là một trong hai đơn vị thành lập Liên danh chủ đầu tư dự án Thống Nhất Complex rộng 1,8 ha tại số 82 Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội).

Tháng 3/2016, Bắc Việt cùng Đại Hoàng Long cùng tham gia đấu giá mua cổ phần công ty Vật tư kỹ thuật Nông nghiệp Hà Tây (Hataco) - công ty Nhà nước sở hữu hàng loạt khu đất đắc địa. Nhiều ý kiến cho rằng, Bắc Việt và Đại Hoàng Long đã tham gia đấu giá theo kiểu “tay trái – tay phải” khi có mối quan hệ khá mật thiết, thông qua Tổng giám đốc Vũ Hùng Lân.

Nên nhớ, việc thực hiện dự án theo hình thức BT đã từng khiến không ít chuyên gia phải bày tỏ lo ngại bởi tính minh bạch. Trong đó, đáng quan ngại nhất là việc xác định được giá đất, vì giá đất phụ thuộc vào vị trí và mục đích sử dụng.

Cũng liên quan đến các dự án theo hình thức BT, nhiều sai phạm đã bị điểm mặt khi Kiểm toán Nhà nước vào cuộc. Những sai sót chủ yếu diễn ra ở các khâu quản lý chi phí tài chính; xác định lãi suất vốn vay...

Do đó, giới chuyên môn phải đặt dấu hỏi về sự có mặt đột ngột của LOD và Bắc Việt trong dự án này. Qua đó, nhiều người còn lo ngại về một tương lai không lành đối với dự án trọng điểm như tuyến Vành đai 3.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dấu hỏi về năng lực chủ đầu tư làm 2,85km đường đổi 40ha đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới