Thứ năm, 28/03/2024 20:44 (GMT+7)

Dân phản đối bít lối xuống biển: DN chưa hoàn thiện thủ tục xây dựng

Bình Dương -  Thứ năm, 22/03/2018 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cho rằng Công ty CP Trung Thủy chưa hoàn thiện thủ tục xây dựng nhưng đã chắn lối ra biển là không thể chấp nhận được, một số người dân ở Đà Nẵng đã tập trung tháo dỡ rào chắn để phản đối...

Trong ngày 21/3, hàng trăm người dân phường Hoà Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vẫn tiếp tục kéo đến khu vực dự án Lancaster Nam O Resort do Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng làm chủ đầu tư để phản đối việc doanh nghiệp này rào chắn lối ra biển.

Theo người dân phản ánh, khoảng một tháng nay, một chốt chặn đã được dựng lên tại khu vực rào chắn bằng sắt dẫn ra bờ biển và ghềnh đá Nam Ô nhằm mục đích không cho người dân địa phương lẫn du khách gần xa.

Việc làm trên của doanh nghiệp đã khiến người dân rất bức xúc. Do không có lối ra biển để đi qua khu vực ghềnh đá Nam Ô nên nhiều du khách đành chấp nhận đi về do không còn đường khác. 

Rất đông người dân tập tủng trước khu vực rào chắn, ngăn không cho bất kỳ ai đ ra biển Nam Ô.

 Được biết, cách đây 6, 7 tháng, sau khi đã hoàn thiện phần giải phóng mặt bằng với diện tích gần 37 ha để triển khai xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp Nam Ô, chủ đầu tư dự án đã tiến hành dựng hàng rào sắt dài hàng km đi qua khu vực này. Nhiều đoạn rào chắn do đi qua khu dân cư nên được chủ đầu tư mở một con đường rộng khoảng 1m dẫn ra biển.

Nhưng hiện nay, tại khu vực đường dẫn ra biển thuộc tổ 1, phường Hoà Hiệp Bắc bị một doanh nghiệp cho người dựng rào chắn rồi cho người canh giữ và không cho người dân đi ra biển gây bức xúc, dẫn đến việc người dân tập trung để phản đối. 

Khu vực biển Nam Ô được quy hoạch, xây dựng thành nghỉ dưỡng cao cấp với diện tích lên đến gần 37 ha.

 Bà Nguyễn Thanh Thuỷ (ngụ tổ 50, phường Hoà Hiệp Bắc) cho biết: Khu vực này mặc dù đã được người dân chúng tôi chấp nhận đền bù, giải toả để cho Công ty CP Tập đoàn Trung Thuỷ xây dựng khu nghỉ dưỡng Nam Ô. Nhưng doanh nghiệp chưa hoàn thiện thủ tục xây dựng mà cho người làm cổng chặn lối ra biển của mọi người như hiện nay là điều không thể chấp nhận được.

Nhiều người dân địa phương là thanh niên do quá bức xúc trước việc doanh nghiệp tiếp tục cho bảo vệ dựng rào chắn ngăn không cho bất kỳ ai ra biển nên đã dùng gậy đập phá rào chắn. 

Người dân cho rằng, doanh nghiệp chưa hoàn thiện xong thủ tục xây dựng mà đã làm cổng chặn lối ra biển như hiện nay là điều không thể chấp nhận được
Bức xúc, người dân đã tháo rào chắn để phản đối doanh nghiệp chặn lối đi ra biển vào ngày 21/3.

 Bà Hồ Thị Thanh Mai (trú tổ 49, phường Hòa Hiệp Nam) bức xúc cho biết: Mấy chục năm nay, dọc bờ biển từ cuối đường Nguyễn Tất Thành kéo dài đến gềnh Nam Ô dài khoảng 2km nhưng có khoảng 10 con đường để người dân xuống biển.

Tuy nhiên, gần đây công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng đã cho rào chắn hết các lối xuống biển, trong đó có lối ra gềnh Nam Ô, nơi mà lâu nay có nhiều người dân và du khách đến tắm biển, vui chơi, chụp ảnh...

"Hiện đường xuống biển cũng bị bít kín khiến người dân không thể xuống tắm biển, thậm chí đi đánh bắt cá về không có lối để lên. Biển là của dân, chủ đầu tư mua đất nhưng họ có trả tiền để mua biển hay không?! Người dân chúng tôi mấy chục năm nay sống nhờ biển. Nay bịt lối xuống biển thì bảo sao chúng tôi không phản ứng được. Chúng tôi đề nghị phải trả lại các lối xuống biển cho dân...", bà Mai chia sẻ. 
Ghềnh đá Nam Ô thu hút rất đông du khách đến tham quan mỗi ngày.

Trong ngày 21/3, lượng lượng Công an phường Hoà Hiệp Nam và Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cùng một số lãnh đạo chính quyền địa phương cũng đã có mặt để theo dõi và ghi nhận vụ việc.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết: Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Ô của Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy đã được phê duyệt năm 2011. Đến năm 2017, Hội đồng giải phóng mặt bằng đã vận động người dân bàn giao cho đơn vị này thi công.

Về sự việc trên dân tập trung phản đối, bà Lệ cho biết: "Khoảng 10 giờ sáng 20/3, trong lúc đơn vị thi công tiến hành rào chắn để thi công thì người dân ngăn cản vì cho rằng chặn lối đi ra biển. Nhưng thật ra, cách đó chỉ vài mét thì địa phương đã chừa một con đường nhỏ ra biển khác cho người dân rồi. Trước khi làm rào chắn, chính quyền cũng đã tổ chức họp để thông báo cho bà con. Tuy nhiên, do một số người chưa nắm được thông tin đầy đủ nên đã tập trung phản ứng...".

Người dân tập trung phản ứng Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng rào đường ra biển.

Người dân cho rằng việc doanh nghiệp chặn hết các lối đi ra biển Nam Ô là điều quá vô lý.

Người dân làng Nam Ô yêu cầu doanh nghiệp bỏ rào chắn dự án du lịch trả lại lối xuống biển để họ mưu sinh...

 Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: Trước phản ứng của người dân, quận đã chỉ đạo công ty CP Trung Thủy sớm xây dựng phương án để trình UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt. 

Trong khi đó, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu thì khẳng định, việc doanh nghiệp tiến hành rào, chặn lối đi nhằm không cho người dân du khách ra biển như phản ánh là không hợp lý nên đã yêu cầu UBND phường cử người xuống để giải thích, mở lại lối đi dẫn ra biển như trước đây.

Theo Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, hiện dự án khu nghĩ dưỡng tại Nam Ô đã hoàn thiện xong phần giải phóng mặt bằng và đã đường Công ty CP Tập đoàn Trung Thuỷ làm hàng rào sắt kéo ngăn khu vực đã giải toả với khu vực dân cư đang có dân sinh sống. Mặc dù có làm hàng rào nhưng doanh nghiệp vẫn mở nhiều lối đi ra biển cho người dân địa phương.

“Hiện doanh nghiệp vẫn đang hoàn tiện các thủ tục bổ sung để có thể triển khai xây dựng dự án. Người dân tập trung phản đối việc chặn lối đi ra biển là điều dễ hiểu. Việc ngăn không cho người dân, du khách lẫn người lạ như vừa qua cũng là do thời gian qua có nhiều sinh viên, du khách đến khu vực này để chụp ảnh, đốt lửa cắm trại gần diện tích rừng phòng hộ nên dễ gây nguy cơ cháy rừng”, ông Hưng nói.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhập thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Dân phản đối bít lối xuống biển: DN chưa hoàn thiện thủ tục xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.