Thứ bảy, 20/04/2024 04:21 (GMT+7)

Đại biểu Quốc hội truy trách nhiệm cấp phép chung cư sai quy hoạch

MTĐT -  Thứ bảy, 09/06/2018 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Để người ta xây sai phép xong mới xử lý thì đó là vi phạm pháp luật chứ không phải là quản lý yếu kém nữa. Xây tòa nhà trong cả tháng, cả năm mà người quản lý nói không biết thì trách nhiệm thế nào".

Cuối tháng 5, UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) cùng lực lượng chức năng ra quân kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ ô tô không đúng quy định trên địa bàn. Chỉ trong 3 ngày, các đơn vị đã xử lý, cưỡng chế giải tỏa 12 điểm trông giữ phương tiện không phép trên đất công, đất dự án.

2 địa bàn phức tạp là các phường Đại Kim, Hoàng Liệt - nơi có các tổ hợp chung cư đồ sộ, nhưng lại thiếu nghiêm trọng bãi đỗ xe như HH Linh Đàm, Kim Văn - Kim Lũ.

Về nguyên tắc, việc xử lý xóa bỏ các bãi đỗ xe không phép là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên rất nhiều người dân sống tại các khu chung cư đã phản đối vì cách làm có phần gấp gáp của lãnh đạo quận, xóa bãi đỗ xe sai phép nhưng lại chưa bố trí cho người dân những điểm đỗ xe mới.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội). Ảnh: Người đưa tin. 

Đặc biệt, điều người dân bức xúc là chính những tòa chung cư họ ở lại không có bãi đỗ xe hoặc bãi đỗ xe quá tải nghiêm trọng nên họ mới phải gửi xe ở những bãi tự phát bên ngoài. Người dân thắc mắc tại sao những dự án như vậy vẫn được phê duyệt xây dựng.

Trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng: Trong quy hoạch xây dựng, tòa nhà đã có vị trí đỗ xe, chung cư cao cấp thì bao nhiêu, chung cư thường thì thế nào. Khi đơn vị duyệt cấp giấy phép mà không làm được chuyện này thì việc cấp giấy phép là sai. Người cấp giấy phép đã vi phạm quy định về tiêu chuẩn xây dựng chung cư.

Liên quan đến việc xóa bỏ các bãi đỗ xe tự phát, ông Cường cho rằng: Những bãi đất bên ngoài đang trống, chưa sử dụng được dùng làm bãi đỗ xe thì phải xem quy hoạch bãi đó dùng làm gì.

“Nếu bãi đó quy hoạch làm bãi đỗ xe công cộng thì cơ quan được giao xây dựng bãi đỗ xe tĩnh đó chịu trách nhiệm quản lý. Trong thời gian chưa xây dựng được bãi đỗ xe mới thì có thể tạm thời cho thuê để làm bãi đỗ xe nhưng cho thuê trong thời gian quá quy định vẫn không khởi công thì nhà nước sẽ thu hồi lại, giao cho người khác làm. Nếu chỗ trống đó quy hoạch không phải để làm bãi đỗ xe mà làm trung tâm thương mại chẳng hạn, thì việc cho thuê đó là sai mục đích, phải thu hồi ngay đất đó”, đại biểu Hoàng Văn Cường cho hay.

Theo đại biểu Quốc hội này, chuyện chưa tìm được bãi đỗ xe khác thay thế không thể là lý do để cho tồn tại bãi đỗ xe trái phép. “Việc nào ra việc đó. Không thể chấp nhận cái sai này thay cho cái sai khác. Thậm chí, nếu chủ đầu tư làm sai quy hoạch thì có thể phải phá một tầng đi làm bãi đỗ xe”, ông Cường nói.

Tuy nhiên, ông cũng đề nghị phải truy xem sai ở đâu. Quy hoạch sai thì cơ quan quy hoạch chịu trách nhiệm, nếu quy hoạch đúng mà cho phép doanh nghiệp xây dựng sai thì cơ quan cho phép xây dựng phải chịu trách nhiệm.

Đồng quan điểm, đại biểu Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: Hậu quả của việc xây dựng sai quy hoạch rất khó sửa nên phải quản lý chặt ngay từ đầu.

“Ở nước ngoài, anh mua 100 m2 đất, anh chỉ được xây trong 50m2, nếu xây quá là người ta phạt từ khi anh đổ móng. Chứ để người ta xây xong rồi mới xử lý thì đó là vi phạm pháp luật chứ không phải là quản lý yếu kém nữa. Người ta xây tòa nhà trong cả tháng, cả năm mà quản lý không biết thì trách nhiệm thế nào? Đã thanh kiểm tra là phải truy trách nhiệm đến cùng, giám sát phải chỉ rõ địa chỉ để xử lý”, đại biểu Xuyền đề nghị.

Nhiều hộ dân không có chỗ gửi xe sau khi quận Hoàng Mai dẹp các bãi xe không phép. Ảnh: Internet.

Ông Xuyền cũng cho biết ông vừa đi giám sát ở quận Hoàng Mai. Lãnh đạo quận cho biết đã xử lý cán bộ rồi nhưng vấn đề đặt ra là hậu quả để lại không khắc phục được mà phải "phạt cho tồn tại". Hiện quận rất khó khăn trong tìm quỹ đất để làm các công trình phúc lợi cho người dân các khu đó, chưa nói đến các vấn đề cháy nổ, giao thông... Như vậy là hậu quả để lại lâu dài và quận đang phải chạy theo xử lý cái sai.

“Quy hoạch đã có hết nhưng quản lý thế nào. Việc sửa đổi, bổ sung quy hoạch không được quản lý chặt chẽ, điển hình tại khu HH Linh Đàm (Hà Nội), khi thanh tra vào cuộc đã phát hiện rất nhiều sai phạm về mật độ xây dựng, quy hoạch... Hậu quả để lại là ta vẫn phải chấp nhận sự tồn tại của nó chứ không thể phá đi được. Đó là bài học sâu sắc trong quản lý đô thị”, ông Xuyền nói.

Đại biểu Bùi Văn Xuyền cho biết Ủy ban Pháp luật đang đi giám sát thực hiện Luật Thủ đô, nhưng chỉ tập trung vào nội dung quản lý dân cư chứ chưa giám sát quản lý quy hoạch tại thành phố, chưa chỉ ra được lỗi ở đâu. Trước thực trạng xây dựng chung cư tràn lan, thêm thắt điều chỉnh quy hoạch không theo trật tự nào khiến cơ sở hạ tầng không đáp ứng được, đại biểu đề nghị Quốc hội cần giám sát ở tầm cao hơn về quản lý quy hoạch đô thị hiện nay.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội truy trách nhiệm cấp phép chung cư sai quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...