Đà Nẵng: Thủ tướng đồng ý bố trí 300 tỉ đồng xây cảng Liên Chiểu

Chiều 3/12, trả lời ý kiến cử tri quận Liên Chiểu về việc triển khai hay dừng Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, sẽ xây dựng cảng Liên Chiểu.

Mtđt 09:29am, 04/12/2019

Ông Nghĩa cho biết, dự án cảng Liên Chiểu đã được quy hoạch từ rất lâu. Trong Nghị quyết 33 (năm 2003) của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đã khẳng định vai trò của cảng Liên Chiểu.

Đến Nghị quyết 43 (tháng 1/2019) của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng tiếp tục khẳng định vai trò của cảng Liên Chiểu đối với TP Đà Nẵng cũng như đối với sự phát triển của cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Các cơ quan chức năng cũng đã xác định dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220ha, gồm phần cơ sở hạ tầng dùng chung do nhà nước đầu tư và phần kêu gọi đầu tư với tổng vốn dự kiến 32.860 tỉ đồng. Dự kiến sẽ chia làm 3 giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng tới năm 2030, tầm nhìn 2045 theo đặt hàng của chính quyền TP, đơn vị tư vấn Subana Jurong (Singapore) đưa ra đề xuất mở rộng cảng Tiên Sa, chứ không phát triển cảng Liên Chiểu.

“Để tôn trọng đơn vị Tư vấn và để chúng ta có được những ý kiến một cách khoa học nhất, uyên thâm nhất, đừng để sau khi làm rồi lại áy náy, ân hận, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã họp, nghe trình bày và đưa ra quyết định tổ chức cuộc hội thảo quốc tế tại Đà Nẵng về vấn đề cảng Liên Chiểu và cảng Tiên Sa.

Qua các ý kiến trao đổi, đến hôm nay chúng tôi xin khẳng định lại với bà con cử tri TP Đà Nẵng: Dự án cảng Liên Chiểu sẽ thực hiện đúng theo Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị. Tức là xây dựng cảng nước sâu ở Liên Chiểu và dần dần cảng Tiên Sa sẽ giảm chức năng cảng hàng hóa để chuyển sang cảng Liên Chiểu, còn lại ở khu vực Tiên Sa sẽ là cảng du lịch, cảng quân sự và cảng cá!” – Ông Trương Quang Nghĩa thông tin.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng nhấn mạnh thêm: “Rõ ràng nói về phát triển dịch vụ logistics cũng như sự thuận tiện về giao thông thì cảng Liên Chiểu có rất nhiều ưu thế. Tuy nhiên xây dựng cảng với quy mô nào để giữ được vẻ đẹp của vịnh Liên Chiểu cho khai thác ở các lĩnh vực khác nữa thì cũng sẽ xem xét một cách kỹ càng!”.

Liên quan đến dự án, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Trung ương đang xem xét thẩm định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án.

“Gần nhất, ngày 12/11/2019, Văn phòng Chính phủ có Công văn 10344/VPCP-KTTH thông báo Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ KH-ĐT tại Công văn 7865/BKHĐT-TH ngày 25/10/2019 về bố trí 300 tỉ đồng từ nguồn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn của cả nước giai đoạn 2016-2020 để triển khai thực hiện dự án nhằm đảm bảo mục tiêu khai thác tiềm năng kinh tế biển, cảng biển, dịch vụ logistics đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển KT-XH TP Đà Nẵng trong tương quan với khu vực miền Trung và cả nước!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay.

Bao giờ xây ga đường sắt?

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri đã đặt câu hỏi liên quan đến việc di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội thành. Cử tri Đà Nẵng thắc mắc, “bao giờ xây ga đường sắt và xây ở đâu”? Trả lời câu hỏi này, Bí thư Trương Quang Nghĩa chia sẻ: “Nếu như chúng ta nói đến câu chuyện dời ga đường sắt cách đây 10 năm thì rất khác cách tiếp cận so với bây giờ. Lúc đó chúng ta đang nói tới vị trí đặt ga với quy hoạch của Đà Nẵng trong bối cảnh quận Liên Chiểu là “vùng sâu vùng xa. Chẳng vì thế mà chúng ta đặt khu công nghiệp Hòa Khánh ở Liên Chiểu… Rõ ràng với mỗi một thời điểm chúng ta làm đều có một căn cứ nhất định”.

Bí thư Đà Nẵng chia sẻ thêm, cho đến hiện nay, quy hoạch đường sắt Quốc gia đang được báo cáo Quốc hội. Thế thì, quy hoạch đường sắt Quốc gia mà Đà Nẵng chưa khẳng định lại thì liệu có chỗ nào để đặt ga mới không?

“Ga phải nằm trên trục đường sắt quốc gia. Đây là bài toán khó của TP. Nhưng thông tin với cử tri là trong Tọa đàm mùa Xuân tới đây, chúng ta có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án dịch chuyển ga đường sắt. Có nghĩa là chúng ta có nguồn để khởi động, có nguồn để chúng ta cùng với Bộ GTVT xem quy hoạch ga đặt được đâu, và yêu cầu tư vấn sẽ có ý kiến về vấn đề này. Tôi nghĩ rằng, trong năm 2020 thì chúng ta phải có khẳng định vị trí của ga đường sắt”, Bí thư Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chia sẻ thêm, quan điểm của TP rất đồng tình với tư vấn Singapore là cố gắng làm sao để đường cao tốc và đường sắt sát vào nhau, không mất đất, không có vùng lõi giữa hai phương thức giao thông này.

P.V (tổng hợp)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Thủ tướng đồng ý bố trí 300 tỉ đồng xây cảng Liên Chiểu tại chuyên mục Quy hoạch – Kiến trúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất