Thứ sáu, 19/04/2024 15:57 (GMT+7)

“Cột mốc số 0” ở Hồ Gươm không chỉ để quảng bá du lịch

MTĐT -  Thứ năm, 21/05/2020 17:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nhiều ý kiến, việc xây "cột mốc số 0" ở Hồ Gươm không chỉ để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế mà còn có ý nghĩa như một tiêu điểm để thống nhất quản lý lãnh thổ của đất nước.

Mới đây, Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa ban hành văn bản Thông báo “Kết luận của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc với Quận ủy Hoàn Kiếm”.

Theo thông báo này, nhằm tăng cường hiệu quả của không gian đi bộ bờ hồ Hoàn Kiếm, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ giao quận Hoàn Kiếm nghiên cứu, xem xét, phát triển dự án xây dựng Cột mốc số '0' ở khu vực này vì đây chính là trái tim của Thủ đô.

"Đây sẽ là công trình điểm nhấn không chỉ của thủ đô mà của cả nước, là địa điểm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế", ông Huệ yêu cầu.

Xây dựng cột mốc số Km 0 vốn khá phổ biến tại nhiều thành phố trên thế giới. Tuy nhiên, lâu nay, Hà Nội chưa có và nhiều người mặc định Bưu điện Hà Nội mặc định là cột mốc số 0.

Trước đó, năm 2009, PGS Hà Đình Đức đã đề xuất ý tưởng đặt cột mốc km số 0 ở hồ Hoàn Kiếm. Vị trí đặt cột mốc số 0 được đề xuất tại khu vực đồng hồ hoa (ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng).

Theo đề xuất, cột tháp được sẽ được làm bằng chất liệu đá quý tự nhiên tại Việt Nam, mẫu mã có thể tham khảo các cột mốc đang có tại Việt Nam cũng như trên thế giới và có cách điệu cho phù hợp với văn hóa, lịch sử Hà Nội. Tuy nhiên, tháp chỉ cao khoảng 3 mét và được đặt trong khuôn viên có diện tích khoảng 4 đến 6 mét.

Theo PGS.TS Hà Đình Đức, cột mốc số 0 không chỉ có ý nghĩa như một tiêu điểm để thống nhất quản lý lãnh thổ của đất nước, mà còn là một điểm du lịch thú vị và bất kỳ du khách nào cũng muốn tìm đến để chụp ảnh lưu niệm.

Sau khi nhận được đề xuất của PGS Hà Đình Đức, UBND TP. Hà Nội thời điểm đó đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội thảo để lấy ý kiến các cơ quan và chuyên gia, nhà sử học. Đa số các ý kiến đều đồng tình với việc Hà Nội cần có một cột mốc số không - coi như biểu tượng của Hà Nội cũng như Thủ đô của cả nước.

Sau đó, một số chuyên gia đề xuất thêm địa điểm có thể đặt cột mốc số 0, gồm: quảng trường tượng tài Lý Thái Tổ, trước bưu điện Hà Nội đường Đinh Tiên Hoàng…

Tuy nhiên, dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội diễn ra, cả khu vực góc Hàng Khay và dọc đường Đinh Tiên Hoàng cột mốc số 0 đã không được dựng. Sau đó đề xuất bị “xếp kho” cho đến nay.

Được biết, đến năm 2017, việc xây dựng "cột mốc số 0" được thành phố đề cập trong dự án chỉnh trang khu vực hồ Gươm. Sở Văn hoá, Thể thao cho hay cơ quan chức năng sẽ xem xét việc thi tuyển thiết kế mô hình cột mốc này để công trình mang đậm ý nghĩa văn hóa.

Giữa năm 2018, trong công văn gửi quận Hoàn Kiếm, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam (Bộ Tài nguyên Môi trường) khẳng định việc cần thiết xây dựng "cột mốc số 0" của Hà Nội. Cục cho biết nhiều quốc gia cũng đã xây dựng km số 0 tại địa điểm nổi tiếng, mang lại hiệu ứng tốt trong quảng bá hình ảnh đất nước và phát triển du lịch.

Thống nhất đề xuất vị trí đặt "cột mốc số 0" tại ngã tư Hàng Khay và Đinh Tiên Hoàng, Cục cho rằng về hình thức nên xây cột mốc đứng thay vì nằm.

Trong khi đó, chia sẻ vấn đề này với báo Kinh tế đô thị, ông Nguyễn Mạnh Thản - Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Hà Nội cho rằng, cột mốc Km số 0 vốn khá phổ biến tại nhiều thành phố trên thế giới. Ông nhấn mạnh, cột mốc Km số 0 không chỉ quảng bá truyền thống lịch sử, tôn vinh địa danh nơi đặt cột mốc mà còn là một điểm du lịch thú vị. Do vậy, Hà Nội xây dựng cột mốc km số 0 tại Hồ Gươm chắc chắn sẽ là địa điểm thu hút sự quan tâm của người dân cũng như du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội.

Ông lưu ý, việc xây dựng công trình đơn giản, tinh tế, phù hợp với không gian Hồ Gươm và cần nghiên cứu kỹ về tính thẩm mỹ, nghệ thuật, cách trang trí cột mốc sao cho đẹp, hấp dẫn du khách.

Là doanh nghiệp du lịch với chuỗi công ty lữ hành và nhà hàng, khách sạn tại phố cố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Công ty du lịch tại quận Hoàn Kiếm cho rằng, tâm lý khách du lịch nói chung, khi đặt chân đến một địa phương, đất nước nào đó, họ đều muốn được đến, chạm, chụp ảnh lưu niệm với cột mốc Km số 0 nơi đó.

Anh Vinh nhắc lại quá trình làm du lịch, khi đưa khách tới Thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang, các du khách đều muốn dừng chân chụp ảnh tại cột mốc số 0, dù đó chỉ là cột mốc bình thường, đánh dấu vị trí trung tâm tỉnh Hà Giang. Nhưng với khách du lịch, việc chụp ảnh tại cột Km số 0 Hà Giang chính là một lời khẳng định, là một dịp để “khoe” với bạn bè ở nhà rằng mình đã đặt chân đến Hà Giang, đến với mảnh đất cao nguyên hùng vĩ.

Hoặc trên thế giới, hàng triệu du khách hàng năm đổ về Nhà thờ Đức bà Paris (Pháp) cùng với điểm đánh dấu Km số 0; Quảng trường Đỏ với điểm đánh dấu cây số 0 tại thủ đô Moscow (Nga) để chụp ảnh lưu niệm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết “Cột mốc số 0” ở Hồ Gươm không chỉ để quảng bá du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.