Thứ năm, 28/03/2024 18:02 (GMT+7)

Công ty Mạnh Hoàng (Thanh Trì): Mong quy hoạch sớm được triển khai

Thu Thủy - Quỳnh Hoa -  Thứ hai, 08/04/2019 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Khu đất mà công ty đang sử dụng hiện sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp nhưng đã được Thành phố phê duyệt quy hoạch thành đất thương mại” – Giám đốc công ty Mạnh Hoàng cho biết.

Thời gian vừa qua, xuất hiện một số thông tin phản ánh về việc công ty TNHH vận tải và thương mại Mạnh Hoàng (công ty Mạnh Hoàng) có địa chỉ tại xứ đồng, thôn 4, xã Vạn Phúc (Thanh Trì, Hà Nội) sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp. Phóng viên (PV) đã có buổi làm việc cùng ông Chử Mạnh Hoàng – Giám đốc công ty để tìm hiểu thực hư vấn đề.

Ông Hoàng cho biết: theo quyết định 3765/QĐ – UBND gày 22/08/2012 của UBND Thành phố Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị S5, tỉ lệ 1/5.000, trong đó khu đất mà công ty đang sử dụng đã quy hoạch thành đất thương mại – dịch vụ. “Trước đây, đó là khu đất nông nghiệp, có ông Chử Văn Hải mua và thuê của một số hộ dân, chuyển đổi thành đất làm trang trại với diện tích trên 4.000m2. Sau đó, công ty vận tải Mạnh Hoàng có đến mua lại đất của các hộ dân, hợp tác cùng ông Chử Văn Hải để sản xuất kinh doanh về dịch vụ nông nghiệp. Mục tiêu của công ty Mạnh Hoàng là có thể thu mua lại của người dân để sau này xin chuyển đổi thành đất thương mại theo đúng quy hoạch”- Giám đốc công ty Mạnh hoàng cho biết.

Quá trình sử dựng trên 4.000m2 đất đó, công ty có lần lượt tiến hành làm cách thủ tục theo đúng quy định quả Nhà nước.

Phần lớn diện tích được dùng đề trồng cây ăn quả và cây cảnh như phê duyệt của dự án

Cụ thể, ngày 01/09/2015, ông Chử Văn Hải có đơn gửi UBND xã Vạn Phúc, UBND huyện Thanh Trì về việc từ đề nghị chuyển đổi từ đất sản xuất lúa khó khăn sang trồng cây ăn quả, cây cảnh và trồng nấm. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ dự án, hiệu quả sử dụng đất được nâng cao, ngày 04/09/2015, UBND xã Vạn Phúc đã có tờ trình gửi UBND huyện Thanh Trì về vấn đề này. Trong tờ trình nêu rõ: Xét đơn và dự án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp của ông Hải, UBND xã xét thấy việc chuyển đổi của ông Hải là phù hợp với chủ trương của xã và quy hoạch chung của huyện. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, UBND xã kính đề nghị UBND huyện cho phép ông Chử Văn Hải được thực hiện dự án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp từ đất trồng lúa khó khăn sang trồng cây ăn quả, cây cảnh và trồng nấm trên diện tích 4.497m2 tại xứ đồng thôn 4 xã Vạn Phúc.

Nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp được UBND huyện Thanh Trì phê duyệt trong quyết định số 5775/ QĐ – UBND. Ngoài các diện tích chính phục vụ trồng cây ăn quả, cây cảnh; đào ao thì trong quyết định nêu rõ quy mô dự án còn bao gồm: dựng 35m2 nhà kho, nhà bảo vệ bằng gạch; dựng nhà trồng nấm với diện tích 500m2, dựng bằng cột sắt, khung sắt, mái lợp tôn cao không quá 4,0m”.

Hai khu nhà xưởng trồng nấm tại công ty Mạnh Hoàng

Khu vực ao cá như trong phê duyệt của dự án

Điều này là hoàn toàn phù hợp chủ trương của TP Hà nội theo quyết định 05/2008/QĐ –UBND ngày 18/01/2008 ban hành “Quy định về một số chính sách khuyến khích, phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn Thành phố Hà Nội”.

Ngày 25/03/2019, PV có buổi đi ghi nhận thực tế tại khu vực triển khai dự án của công ty Mạnh Hoàng. Theo quan sát của PV, thực hiện đúng như quyết đinh phê duyệt của UBND huyện Thanh Trì, công ty dựng một khu nhà kho – nhà bảo vệ và 2 nhà xưởng trồng nấm. Bên cạnh khu vực ao thả cá và chăn nuôi một số loại gia cầm như gà, vịt thì toàn bộ diện tích còn lại dùng để trồng cây cảnh. Duy chỉ có một khu nhà xưởng xây dựng không đúng quy định đã được công ty tháo dỡ trước đó ít ngày và đang được chuyển đi. Ông Hoàng chia sẻ với PV: “công ty Mạnh Hoàng có những điểm sai và tôi xin với chính quyền thời hạn 1 tháng để chuyển toàn bộ xe cộ ra khỏi khu vực đó. Khi xe được chuyển đi thì khu đất sẽ trở về hiện trạng như lúc đầu được phê duyệt. Khu nhà xưởng dựng thêm bây giờ cũng đã được tháo dỡ rồi”.

Khu vực nhà xưởng xây dựng sai phép đã được công ty tháo dỡ và đang được chuyển đi

Thiết nghĩ, để khuyến khích phát triển kinh tế theo hướng chuyển dịch cơ cấu giữa các ngành nghề kinh tế, những gì phù hợp với quy hoạch lâu dài mà thành phố đã có chủ trương, chính quyền cần sớm có các biện pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp tục phát triển. Nhất là công ty Mạnh Hoàng với nhiều năm hoạt động, đã tạo rất nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Trao đổi với PV, ông Chử Mạnh Hoàng cũng tha thiết nói lên nguyện vọng của mình: “Doanh nghiệp Mạnh Hoàng đã làm hồ sơ và đề nghị các cấp chính quyền nhanh chóng làm thủ tục chuyển đổi. Đề nghị các cơ quan chức năng chuyển đổi tạo điều kiện cho doanh nghiệp theo đúng quy hoạch”.

Hi vọng mong muốn chính đáng của lãnh đạo và toàn thể người lao động công ty TNHH vận tải và thương mại Mạnh Hoàng sẽ sớm được thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Mạnh Hoàng (Thanh Trì): Mong quy hoạch sớm được triển khai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.