Thứ sáu, 29/03/2024 13:58 (GMT+7)

Công ty CP ô tô 1-5 'đưa' công ty giấy, may mặc vào sản xuất ô tô?

TRANG TRIỆU - TRUNG HIẾU -  Thứ sáu, 20/03/2020 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo 2 vị Phó Tổng giám đốc Công ty CP ô tô 1-5 thì: Công ty may mặc “có thể” sản xuất sản phẩm rèm xe, còn công ty giấy “có thể” sản xuất mác dán vào phụ kiện xe.

Được biết, năm 2001, Công ty CP ô tô 1-5 được UBND thành phố Hà Nội cho thuê 189.937 m2 tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh (Hà Nội) để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô. Tiếp đó, năm 2002, Công ty này được UBND TP. Hà Nội điều chỉnh diện tích cho thuê lên 204.103m2 để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô khách.

Năm 2017, UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh và cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty CP ô tô 1-5, trong đó 174.548,7m2 với thời hạn 50 năm kể từ ngày 19/8/2002 với mục đích để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô khách và 4.625,9m2, thời hạn sử dụng hàng năm, mục đích nằm trong chỉ giới đường đỏ, cho công ty thuê theo hiện trạng, không được xây dựng công trình mới khi Nhà nước thu hồi phải bàn giao theo quy định.

Năm 2001, Công ty CP ô tô 1-5 được UBND thành phố Hà Nội cho thuê 189.937 m2 tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh (Hà Nội)

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội giao đất, cho Công ty CP ô tô 1-5 thuê đất đã chỉ rõ mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô khách và làm đường theo quy định.

Năm 2014, 2015 Công ty CP ô tô 1-5 đã ký hợp đồng hợp tác với 13 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH cơ khí Bắc Đô, Công ty CP thép Thuận Thành, Công ty TNHH sản xuất thương mại thép Đông Anh, Công ty TNHH thương mại Nhân Hòa, Công ty TNHH thương mại vận tải Anh Ngọc, Công ty CP đúc thép Thành Công, Công ty TNHH công nghiệp Trí Cường, Công ty CP thương mại và sản xuất Thuận Phúc, Công ty CP cơ khí – xây lắp – thương mại Minh Cường, Công ty TNHH thương mại Ngọc Anh, Công ty CP nhựa Hiệp Hòa Việt Nam, Công ty TNHH may mặc An Thắng, Công ty CP giấy Thảo Nguyên.

Năm 2014, 2015 Công ty CP ô tô 1-5 đã ký hợp đồng hợp tác với 13 doanh nghiệp.

Câu hỏi được đặt ra là, các doanh nghiệp trên có liên quan gì đến việc sản xuất và lắp ráp ô tô, đặc biệt là Công ty TNHH may mặc An Thắng, Công ty CP giấy Thảo Nguyên? Vì sao Công ty CP ô tô 1-5 lại hợp tác với công ty giấy và may mặc?

Để rộng đường dư luận, ngày 18/3, PV đã có buổi làm việc với Công ty CP ô tô 1-5, gồm ông Thanh – Phó Tổng giám đốc Công ty CP ô tô 1-5 và ông Trần Thành Nam – Phó Tổng giám đốc Công ty CP ô tô 1-5.

Ông Thanh cho biết: “Dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị sản xuất, lắp ráp ô tô được phép hợp tác, liên doanh với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm phụ trợ cho ngành lắp ráp ô tô. Cho nên Công ty mới kêu gọi các đơn vị kinh doanh đến để hợp tác, xây dựng nhà máy”.

Để chứng minh cho việc Công ty CP ô tô 1-5 được phép hợp tác, ông Thanh đã đưa ra văn bản của Hội Luật gia Việt Nam: “Việc hợp tác là có đúng hay không thì có văn bản của Hội luật gia chứng minh cho việc này”.

Cụ thể, tháng 2/2020, Công ty CP ô tô 1-5 có gửi đến Hội Luật gia Việt Nam văn bản đề nghị nghiên cứu, xem xét, tư vấn về mặt pháp lý đối với các Hợp đồng nguyên tác hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy giữa Công ty CP ô tô 1-5 với 13 doanh nghiệp trong hoạt động hợp tác đầu tư xây dựng các Nhà máy sản xuất sản phẩm phụ trợ cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô của Công ty CP ô tô 1-5.

Theo đó, văn bản của Hội Luật gia Việt Nam chỉ ra: Với một số ý nêu trên và thực tế nội dung các hợp đồng mà Công ty cung cấp, đối chiếu với các quy định của pháp luật thì các hợp đồng nguyên tắc hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy được ký kết giữa Công ty Cổ phần ô tô 1-5 với các pháp nhân đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Phải chăng “Hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng” chỉ như một “tấm bình phong” để doanh nghiệp vào hoạt động?

Điều thắc mắc không phải việc Công ty CP ô tô 1-5 có được ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp hay không mà vấn đề đáng bàn tới là sự “góp mặt” của Công ty CP giấy Thảo Nguyên và Công ty TNHH may mặc An Thắng sẽ phục vụ sản phẩm phụ trợ gì cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô của Công ty CP ô tô 1-5?!

Lý giải về vấn đề này, theo 2 vị Phó Tổng giám đốc Công ty CP ô tô 1-5 thì: Công ty may mặc “có thể” sản xuất sản phẩm rèm xe, còn công ty giấy “có thể” sản xuất mác dán vào phụ kiện xe.

Cơ bản là phụ trợ cho Công ty CP ô tô 1-5. Tuy nhiên, có những đơn vị ngoài sản xuất phụ trợ cho Công ty CP ô tô 1-5 họ còn làm các sản phẩm khác để “nuôi sốngbản thân trong giai đoạn 1-5 chưa có đơn hàng cho họ”, ông Nam nói thêm.

Thông tin trên website trangvangvietnam.com giới thiệu: Công ty TNHH may mặc An Thắng chuyên thiết kế, may và gia công quần áo thời trang thể thao cao cấp. Vì sao, Công ty CP ô tô 1-5 lại ký hợp tác với một công ty chuyên thiết kế, may và gia công quần áo thời trang thể thao cao cấp để sản xuất rèm xe?

Như vậy, việc Công Ty TNHH may mặc An Thắng có sản xuất sản phẩm phụ trợ là rèm xe thì đó cũng chỉ là sản phẩm “phụ” để cung cấp cho Công ty CP ô tô 1-5 chứ không phải mặt hàng chính mà công ty này sản xuất, vì Công ty TNHH may mặc An Thắng là công ty chuyên thiết kế, may và gia công quần áo thời trang thể thao cao cấp. Công ty CP giấy Thảo Nguyên cũng tương tự.

Dù chỉ “góp” một phần nhỏ, thế nhưng Công Ty TNHH may mặc An Thắng, Công ty CP giấy Thảo Nguyên vẫn có tên trong các danh sách mà Công ty CP ô tô 1-5 hợp tác đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất sản phẩm phụ trợ cho việc sản xuất lắp ráp ô tô và vẫn có một xưởng sản xuất với quy mô lớn tại đây.

Phải chăng “Hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng” chỉ như một “tấm bình phong” để doanh nghiệp vào hoạt động?

Không chỉ dừng lại ở đó, các doanh nghiệp đang hợp tác với Công ty CP ô tô 1-5 còn xây dựng nhà xưởng khi chưa được cấp phép, các thủ tục về PCCC và bảo vệ môi trường cũng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan dù đã tồn tại từ rất lâu.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bài 2:Công ty CP ô tô 1-5 thừa nhận vi phạm trật tự xây dựng 

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP ô tô 1-5 'đưa' công ty giấy, may mặc vào sản xuất ô tô?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới