Thứ sáu, 29/03/2024 21:11 (GMT+7)

Công ty CP bê tông Sao Vàng có đang lừa dối người dân Hòa Bình?

Trung Hiếu - Triệu Nhất -  Thứ hai, 09/04/2018 13:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi mua đất, Công ty CP bê tông Sao Vàng cho biết, đất để quy hoạch làm khu vui chơi giải trí. Tuy nhiên, người dân vô cùng bức xúc khi biết doanh nghiệp này chuẩn bị xây dựng nhà máy bê tông?

Cú lừa dân "ngoạn mục" của Công ty CP bê Tông Sao Vàng?

Theo phản ánh của người dân tổ 15, 16, 17 (phường Tân Hòa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), năm 2017, Công ty CP bê tông Sao Vàng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình “ngỏ ý” mua lại đất trồng cây hoa màu của người dân ở khu vực ngoài đê (giáp sông Đà) để xây dựng khu vui chởi giải trí, diện tích khoảng 3 héc ta.

Sau khi họp và thống nhất với người dân, Công ty CP bê tông Sao Vàng đã tiến hành trả tiền mua đất cho một số hộ dân với số tiền 400 nghìn đồng/m2. Tuy nhiên, nhiều hộ dân không đồng ý do mức giá đền bù của công ty này quá thấp.

Điều đáng nói, dù chưa được sự đồng ý của các cấp chính quyền nhưng Công ty CP bê tông Sao Vàng đã tiến hành đổ đất san lấp mặt bằng tại khu vực đã đền bù tiền đất cho người dân.

Công tác tiến hành san lấp mặt bằng của Công ty CP bê tông Sao Vàng
Công ty CP bê tông Sao Vàng đổ đất trái phép trên diện tích đất đã mua của người dân khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng

Trước sự việc trên, nhiều người dân tỏ ra lo ngại, nếu như nhà máy bê tông được xây dựng thì sẽ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng cho dòng sông và có thể sẽ biến sông Đà thành mương thoát nước thải. Không ai khác chính là người dân TP. Hòa Bình sẽ phải gánh chịu những hậu quả do ô nhiễm khói bụi gây ra.

Ngoài ra, các loại xe vận chuyển bê tông tải trọng lớn sẽ băm nát những con đường đô thị TP. Hòa Bình vừa được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách.

Một người dân tổ 17 (phường Tân Hòa, TP. Hòa Bình) cho biết: "Tôi và một số hộ gia đình không đồng ý bán đất cho công ty này do mức đền bù quá thấp, mỗi một mét vuông chỉ có 400 nghìn đồng.

Trong khi đó, tất cả người dân sinh sống tại khu vực này đều làm nông, giá đền bù thấp, cả đời người mới có mảnh đất để sinh sống, nay bán đi với giá rẻ, người dân biết sống ra sao".

Cũng theo phản ánh của người dân, khi công ty họp dân, có nói là mua đất để quy hoạch làm khu vui chơi giải trí nên tất cả người dân đầu đồng tình.

Nhưng sau đó biết công ty làm nhà máy bê tông thì dân lại không đồng ý vì nếu xây dựng sẽ gây ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của dân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Vi, Tổ trưởng tổ dân phố 17 (phường Tân Hòa) cho biết: “Đất đó là nằm trong bìa đỏ của người dân, là đất màu, chủ yếu trồng ngô ở ngoài bờ sông. Thời gian qua có Công ty Thảo An (Công ty con của Công ty CP bê tông Sao Vàng-PV) đến đặt vấn đề để mua đất của người dân làm khu kinh doanh du lịch sinh thái và thể thao. Có một số gia đình đã chuyển nhượng và đã lấy tiền bán đất, những mẫu đất đã bán công ty họ đổ đất luôn rồi”.

Ông Nguyễn Văn Vi trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử

“Vừa rồi hay tin công ty thay đổi mục đích sử dụng, sẽ làm dự án nhà máy bê tông, dân và chính quyền địa phương đã không nhất trí. Sáng ngày 6/4, đồng chí Quoách Tùng Dương (Bí thư TP. Hòa Bình) về phường Tân Hòa để nắm bắt và gặp gỡ chủ doanh nghiệp đó.

Dự tính của họ là lấy 3 héc ta dọc bờ sông Đà để xây dựng. Hiện nhiều hộ dân đã đồng ý nhận tiền bán đất, còn một số hộ chưa bán do mức đền bù thấp”. Ông Vi chia sẻ thêm thông tin.

“Trong cuộc họp giao ban tại xã Tân Hòa, dân và chính quyền đều không đồng ý. Đồng chí Bí thư TP. Hòa Bình cũng đã nói với công ty, nếu như xây dựng nhà máy bê tông thì sẽ cho đình chỉ, phải xây dựng đúng mục đích, đảm bảo về môi trường của nhân dân nơi đây”. Ông Vi cho biết thêm.

Theo quan sát của PV, khu vực đất bãi ven sông mà Công ty CP bê tông Sao Vàng đã và đang chuẩn bị mua lại là những ruộng ngô bạt ngàn, xanh tốt. Đối với những mảnh đất mà công ty đã mua của người dân đất, đá được đổ ngổn ngang để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Bãi ngô xanh tốt của người dân, nay là bãi đất đá san lấp mặt bằng của doanh nghiệp

“Người dân chúng tôi ở đây toàn là dân tộc Mường, tính tình thật thà, họ nói gì thì nghe nấy, ai biết được họ lừa dân từng bước để phục vụ cho mục đích khác. Nếu biết xây dựng nhà máy bê tông thì người dân ở đây sẽ không một ai đồng ý cả.

Phía công ty họ không có giấy tờ gì, họ chỉ thông báo với dân là đến họp về việc bán đất cho họ, trong cuộc họp hôm ấy có ông Tạ Sỹ Loan bên giải phóng mặt bằng đến họp và phát biểu.

Tôi nghĩ ông này làm bên giải phóng mặt bằng thôi, chứ việc mua bán đất không phải nhiệm vụ của ông ấy, ông ấy đi họp hộ mấy công ty đấy thôi”- Một người dân bức xúc chia sẻ.

Sở Xây dựng đồng tình xây dựng nhà máy bê tông Sao Vàng cạnh sông Đà?

Liên quan đến vụ việc Công ty CP bê tông Sao Vàng đổ đất đá tại khu vực sát sông Đà để chuẩn bị cho việc xây dựng nhà máy bê tông. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Trần Vinh Quang, PGĐ Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình về vụ việc.

Ông Quang cho biết: "Hiện nay, nhà đầu tư mới chỉ đang xin chủ chương xây dựng dự án. Về phía Sở Xây dựng mới chỉ tham gia đánh giá thẩm định hồ sơ đề án về công trình này. Bên lập đề án đúng là Công ty Sao vàng. Nhưng để thực hiện được đề án này hay không còn phải thông qua rất nhiều Sở ngành và trực tiếp nhất là phải có chủ trương của UBND tỉnh".

"Liên quan đến dự án, chúng tôi mới chỉ có văn bản trả lời Sở Kế hoạch đầu tư thôi. Chứ trực tiếp nhà đầu tư vẫn chưa làm việc với chúng tôi. Phía công ty đổ đất đá xuống khu vực này là vi phạm, chúng tôi đã thành lâp tổ công tác xuống lập biên bản vụ việc. Chỉ rõ các hành vi vi phạm trật tự xây dựng của nha đầu tư. Yêu cầu Công ty CP bê tông Sao Vàng dừng mọi hoạt động, đồng thời tháo rỡ, khắc phục hậu quả"- ông Quang cho biết thêm.
"Việc trả lời câu hỏi đặt nhà máy bê tông ở vị trí này có hợp lý hay không là một bài toán khoa học. Phải có nhiều đơn vị có trách nhiệm với vấn đề này. Nói về việc xây dựng nhà máy gây ảnh hưởng thì tất cả các nhà máy có nước thải, khí thải đều ít nhiều gây ảnh hưởng môi trường.
Tuy nhiên, các nhà máy, nhà đầu tư xây dựng đề án đều phải có đánh giá tác động môi trường. Và quan trọng là công nghệ nhà máy này sử dụng có phù hợp và được phê duyệt hay không? Sau khi thẩm định rồi họ làm có đúng hay không?. 
Quan điểm của ngành về phát triển kinh tế xã hội về tương lai Cầu Hoành 3, Cầu Hoành 4 thông thì khu vực ấy sẽ phù hợp cho phát triển xây dựng đô thị. Để đánh giá về phát triển kinh tế chúng tôi đánh giá vị trí đấy phù hợp"- ông Quang nêu quan điểm.

Cũng trong văn bản báo cáo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy bê tông Sao Vàng do Công ty CP bê tông Sao Vàng đề xuất có nội dung: Vị trí khu đất dự kiến đầu tư xây dựng nhà máy bê tông Sao Vàng nằm vào lô đất quy hoạch có chức năng là đất công cộng, dịch vụ thương mại.

Để phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hòa Bình và TP. Hòa Bình thì việc chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy bê tông Sao Vàng là phù hợp.

Sở Xây dựng tham gia ý kiến về thẩm định hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy bê tông Sao Vàng do Công ty CP bê tông Sao Vàng đề xuất với những nội dung nêu trên. Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Như vậy, trong ý kiến về thẩm định hồ sơ, Sở Xây dựng cũng đã đồng ý việc xây dựng nhà máy bê tông Sao Vàng bên cạnh sông Đà.

Vậy, trước khi mua đất của dân để làm dự án, Công ty CP bê tông Sao Vàng thông qua những cấp chính quyền nào? Mục đích mua đất của dân là để làm dự án gì? Trong khi người dân chỉ biết công ty này mua đất của dân để làm khu du lịch sinh thái nhưng thực chất thì lại không phải vậy.

Công văn của Sở Xây dựng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương của công ty CP bê tông Sao Vàng.

Việc Công ty CP bê tông Sao Vàng mua đất của người dân, UBND TP. Hòa Bình và các cơ quan trực thuộc có nắm được thông tin công ty làm dự án gì trên mảnh đất của người dân phường Tân Hoà hay không?.

Cho đến thời điểm hiện tại, phía Công ty CP bê tông Sao Vàng vẫn chưa có động thái gì đến việc khắc vụ hậu của vi phạm về trật tự xây dựng?.

Để làm rõ sự việc, đề nghị các cấp chính quyền UBND TP. Hòa Bình, UBND tỉnh Hòa Bình cần sớm kiểm tra, làm rõ những tổ chức, cá nhân liên quan. Nếu ai sai phạm phải có hình thức xử lý nghiêm. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP bê tông Sao Vàng có đang lừa dối người dân Hòa Bình?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới