Thứ sáu, 29/03/2024 16:06 (GMT+7)

Có hay không việc Bê tông Hà Thanh ‘ăn bớt’ vật liệu dự án?

Thùy Dung -  Thứ sáu, 17/05/2019 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những thông tin từ vị đại diện Quân chủng PK-KQ cho rằng, Hà Thanh giảm vật liệu một cách kín đáo thì BQL lại khẳng định: Không có việc Hà Thanh ‘ăn bớt’ vật liệu.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết Bê tông Hà Thanh “phù phép” để giảm vật liệu dự án thế nào? (bài 2) liên quan đến những sai phạm tại dự án Tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ đường Tôn Thất Tùng kéo dài đến sông Lừ) gồm các đơn vị có trách nhiệm như: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Quân chủng PK-KQ; và Công ty CP Bê tông Hà Thanh (nhà thầu thi công).

Để rộng đường dư luận, Pv đã có buổi làm việc với Phòng Giám sát số 1 (Ban quản lý Dự án Giao thông Hà Nội). Tại đây, ông Nguyễn Quang Hà - Trưởng phòng Giám sát 1 khẳng định: “Không hề có việc Bê tông Hà Thanh ăn bớt diện tích, mà đó là sai số trong thi công. Sai số đó vẫn trong khoảng cho phép”.

Cụ thể, tại vị trí Km1+169,6 trái tuyến, độ dày các lớp bê tông nhựa thiếu 1,28cm; hàm lượng nhựa lớp dưới thiếu 0,39%; hàm lượng nhựa lớp dưới thiếu 0,29%; chiều dày thi công lớp cấp phối đá dăm móng trên lớn hơn so với với yêu cầu thiết kế 2,6cm, thành phần hạt không thỏa mãn yêu cầu; tại vị trí Km 1+359,46 trái tuyến, độ dày lớp bê tông nhựa so thiếu với thiết kế là 11,8cm/12cm, trong đó độ dày bê tông nhựa lớp trên là 5,16/5cm, lớp bê tông nhựa lớp dưới là 6,74/7cm. Tại vị trí Km0+610,69 trái tuyến: độ dày lớp bên tông nhựa 19,4cm/12cm; trong đó độ dày bê tông nhựa lớp trên là 4,55/5cm, lớp bê tông nhựa lớp dưới là 6,78/7cm.

Trước những thiếu hụt về hàm lượng vật liệu, Thiếu tá Nguyễn Huy Phan khẳng định: “Chỉ khi thanh tra vào cuộc thì mới biết. Việc vật liệu thừa, thiếu đã không được Hà Thanh báo cáo”.

Tuyến đường Lê Trọng Tấn đoạn Quân chủng PK-KQ.

Bên cạnh đó, cũng theo Thiếu tá Nguyễn Huy Phan thì việc nhà thầu tính toán thừa hay thiếu vật liệu là điều không chấp nhận được, tất cả buộc phải đưa ra một cách đúng nhất, đủ nhất. 

Lý giải về nguyên nhân để lọt sai sót tại dự án, Thiếu tá Phan cũng cho rằng tỉ lệ sai sót là rất thấp, vậy nên sai phạm này của Hà Thanh mới được tồn tại. Quân chủng PK-KQ sẽ nghiêm túc thực hiện kết luận của thanh tra, không chống chế, không bảo vệ những sai phạm. Đồng thời sẽ kết hợp với các bên liên quan khắc phục toàn bộ những nội dung mà thanh tra đã chỉ ra.

Tuy nhiên, phía bên Phòng Giám sát 1 lại không cho rằng như vậy, đại diện Phòng Giám sát 1 lại cho rằng: Việc một dự án nào đó được đưa vào thi công thì trênh lệch dung sai là điều không tránh khỏi.

Để giải thích rõ, phía đại diện Phòng giám sát còn đưa ra dẫn chứng: “Phải hiểu rằng ví dụ trong mỗi công trình điểm tối đa là 10, thế nhưng nó chỉ đạt 9 thôi, thì vẫn là trong khoảng cho phép. Ngay như việc đào 1 cái hố thì vẫn có sự trênh lệch mấy cm, chứ không thể đúng y nguyên như trên bản thiết kế được”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Có hay không việc Bê tông Hà Thanh ‘ăn bớt’ vật liệu dự án?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.