Thứ sáu, 29/03/2024 05:55 (GMT+7)

Chuyên gia 'hiến kế' đưa Vân Đồn trở thành biểu tượng quốc gia

Cẩm Anh -  Thứ ba, 09/06/2020 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia cho rằng nhà nước cần phải tạo điều kiện hỗ trợ để các doanh nghiệp bỏ vốn vào đầu tư ở Quảng Ninh, địa phương 3 năm liền tăng trưởng kinh tế là hai chữ số, thu hút nhiều nhà đầu tư.

PGS.TS. Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, Việt Nam 3 năm liền là điểm sáng thực sự giữa bối cảnh kinh tế bất ổn, thị trường ổn định, có sự tăng trưởng kinh tế vĩ mô. Trong điểm sáng này Quảng Ninh là tâm điểm, 3 năm liền tăng trưởng kinh tế là hai chữ số, thay Đà Nẵng trở thành điểm có nhiều sức hút với các nhà đầu tư.

Để có được thành quả này, Quảng Ninh đã tập trung mời gọi các nhà đầu tư lớn, điều đó rất có lợi cho tương lai. Quảng Ninh biết cách phát triển ổn, đang xác lập tốt các điều kiện nền tảng hạ tầng kết nối, thể chế, nhân lực một cách đẳng cấp. Quảng Ninh vài năm qua cũng đã tập trung được nhiều nhà đầu tư lớn của Việt Nam như CEO Group, Sun Group…

Do đó, Nhà nước phải tạo điều kiện hỗ trợ để các doanh nghiệp bỏ vốn vào đầu tư ở Quảng Ninh. Để địa phương này trở thành đẳng cấp thì tài sản của doanh nghiệp lúc này chính là tài sản Quốc gia và cần được Nhà nước hỗ trợ tích cực. 

PGS.TS. Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. 

Phục hồi của Việt Nam tốt nhưng xu thế bình thường mới không dễ. Vì thể chế Việt Nam khó thay đổi, nội lực chưa mạnh, doanh nghiệp nhỏ, thường có phong cách “dễ thì làm khó thì bỏ”.

Đặc biệt, cơ hội lớn, nội lực chưa mạnh rất dễ tuột mất cơ hội. Thế giới hiện nỗ lực phục hồi kinh tế nhanh nhưng kết nối thận trọng. Định hướng nghỉ dưỡng cần mang tính đẳng cấp, cần định hình xu hướng.

Để đưa Vân Đồn trở thành điểm sáng, biểu tượng Quốc gia, PGS.TS. Trần Đình Thiên đưa ra một số khuyến nghị với Quảng Ninh. Cụ thể:

Thứ nhất, bởi Quảng Ninh thuộc về đẳng cấp cao khi thu hút những nhà đầu tư chuyên nghiệp nhất, thì du lịch phải thu hút du khách Tây. Chúng ta phải mời những người có tiềm lực về tài chính, cũng phải đẳng cấp, chứ không thể thu hút người thu nhập thấp. Vân Đồn không thể làm du lịch cộng đồng được.

Thứ hai, Vân Đồn đã thay đổi rất nhiều khi Sun Group đầu tư sân bay tại đây. Nhưng sân bay Vân Đồn phải kết nối những toạ độ du lịch đẳng cấp nhất. Muốn Vân Đồn trở thành thương hiệu của Việt Nam thì nơi đây buộc phải thu hút du khách đẳng cấp.

Nói điều này không phải thể hiện sự quá tầm với Vân Đồn mà thực sự Vân Đồn rất xứng đáng trong bối cảnh bình thường mới như hiện nay. Vân Đồn đã thu hút các nhà đầu tư chuyên nghiệp nhất, đổ rất nhiều nguồn lực để kiến tạo ra bộ mặt mới. Muốn Vân Đồn trở thành biểu tượng du lịch quốc gia, cần phải có sự thay đổi mang tầm tư duy mới”, PGS.TS. Trần Đình Thiên nói.  

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia 'hiến kế' đưa Vân Đồn trở thành biểu tượng quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.