Thứ sáu, 19/04/2024 16:58 (GMT+7)

Chuyên gia cao cấp JICA: “Quy hoạch nói một đằng thực hiện một nẻo”

Ngọc Anh (Thực hiện) -  Thứ năm, 15/03/2018 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thực trạng quy hoạch đô thị ảnh hưởng tới giao thông và an toàn của người tham gia giao thông. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi cùng Tiến Sĩ Nguyễn Hữu Đức.

Tại cuộc trao đổi, Tiến Sĩ Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia tư vấn cao cấp về quy hoạch giao thông JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) thẳng thắn chỉ rõ những bất cập trong việc quản lý của cơ quan chức năng. Đồng thời nhấn mạnh về sự minh bạch và công khai trong xây dựng quy hoạch.

Ông đánh giá như thế nào về hàng loạt dự án chung cư xây dựng ồ ạt trong khu nội đô tại Hà Nội hiện nay?

Một trong những nguyên nhân chính gây ra ùn tắc giao thông hiện nay là nhà cao tầng mọc lên liên tiếp như đường Lê Văn Lương, Tố Hữu…

Bản chất quy hoạch là nhằm giải quyết và đề phòng những vấn đề của đô thị. Nói một đằng thực hiện một nẻo và cuối cùng nhà cao tầng vẫn mọc lên như nấm, đây là một trong những điển hình của việc quy hoạch thất bại.

Đường Nguyễn Tuân chỉ dài 1,1km, rộng 6m đã có tới 25 tòa nhà cao ốc mọc lên, câu hỏi được đặt ra là khi hàng loạt chung cư được đưa vào sử dụng thì đường Nguyễn Tuân phải chịu những áp lực nào?

Riêng cái chuyện đi lại của người dân thôi đã đủ thấy khó khăn rồi, chưa kể đến việc vận chuyển hàng hóa, bộ mặt sinh hoạt của người dân, con đường này chắc chắn quá tải.

Chưa kể đến vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, tệ nạn xã hội sẽ xảy ra. Với mức độ xây dựng cao như thế này, tôi dự đoán vấn đề giao thông ở đây sẽ cực kì gay go.

Tiến Sĩ Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia tư vấn cao cấp về quy hoạch giao thông JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản).

Nhiều người hay gọi đường Nguyễn Tuân là “điểm đen ùn tắc” ông nghĩ gì về cái tên mới này?

Có lẽ cái tên này nó cũng mô tả khá chính xác về con đường này rồi!

Trước đây, ai cũng nghĩ đường vành đai 3 cách xa thành phố nên rất nhiều người đã đầu tư và mua nhà tại đây. Tuy nhiên, hiện tại họ lại đang kêu trời kêu đất vì ùn tắc giao thông. Trả lại nhà cũng không được mà bán đi cũng không xong. Trường hợp đường Nguyễn Tuân này còn căng thẳng hơn nhiều vì đường giao thông rất hẹp.

Dự án Gold Season cũng chiếm gần 100m mặt đường Nguyễn Tuân, tổ hợp này cũng bao gồm đến 4 tòa chung cư cao tầng. (Ảnh vietnambiz.vn)

 Quan điểm của ông như thế nào khi tình trạng các chung cư ngang nhiên quây tôn, biến vỉa hè thành nơi đỗ xe sai quy định; phá nát gạch lát vỉa khiến người dân vô cùng bức xúc?

Đây là một bất cập trong quản lý đô thị, trên thực tế tôi thấy rằng chúng ta vẫn chưa xây dựng được chính quyền đô thị. Khi có thành tích thì rất nhiều cơ quan nhận, thế nhưng có sự việc xảy ra lại rất khó để chỉ trách nhiệm, đó là ai, là cơ quan nào?

Công tác quản lý vỉa hè của chúng ta rất kém, một vỉa hè có nhiều cơ quan quản lý, nhưng khi có việc gì xảy ra thì lại chẳng có cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm! Đây chỉ là một trong vô vàn bất cập xảy ra liên quan đến vỉa hè thôi!

Các dự án chung cư thi nhau mọc lên tỷ lệ thuận với việc cơ sở hạ tầng trên tuyến đường Nguyễn Tuân cũng xuống cấp trầm trọng, vậy theo ông đây có phải là sự thiếu tính toán trong quy hoạch và phê duyệt dự án của cơ quan chức năng?

Không chỉ yếu kém trong xây dựng quy hoạch mà còn yếu kém cả trong việc thực hiện quy hoạch.

Để giải bài toán về dân số, giao thông thì việc rút kinh nghiệm về xây dựng, quy hoạch và thanh tra của UBND quận Thanh Xuân nói riêng và các ban ngành nói chung là chưa đủ?

Chắc chắn là như thế rồi. Ngay từ đầu chúng ta đã phải xây dựng quy hoạch một cách đúng đắn, dựa trên sự công khai và minh bạch. Nhất là trong việc thực hiện “đúng” quy hoạch chứ không phải thay đổi “xoành xoạch”. Lý do để xây dựng nhà cao tầng thì lúc nào chẳng có, thế nhưng khi quy hoạch phải có tầm nhìn rất xa, đã xây dựng thì phải thực hiện cho nghiêm túc.

Đồng thời, chúng ta cũng phải mạnh tay xử lý những tổ chức thực hiện có hành vi lấn chiếm, chiếm dụng và phá nát vỉa hè. Trả lại hè phố cho người đi bộ.

Xin cảm ơn Tiến Sĩ Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia tư vấn cao cấp JICA!

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia cao cấp JICA: “Quy hoạch nói một đằng thực hiện một nẻo”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước