Thứ sáu, 19/04/2024 20:25 (GMT+7)

“Chuồng cọp” tại các khu chung cư cũ còn tồn tại tới bao giờ?

Lam Vy -  Thứ ba, 17/03/2020 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến khu tập thể C1 Nghĩa Tân mới thấy hết cảnh chật chội, ẩm thấp và nguy hiểm mà các hộ dân ở đây đang sống. Mỗi một gia đình trong khu tập thể này đều tự cơi nới "chuồng cọp".

Dạo quanh các khu chung cư và tập thể cũ trên địa bàn Thành phố Hà Nội, sẽ bắt gặp cảnh tượng, do nhu cầu sử dụng nhiều hộ gia đình tự ý cơi nới, làm thêm “chuồng cọp”, “ba lô” để thành nơi trồng rau, hoặc chỗ phơi quần áo. Thậm chí những “chuồng cọp” như thế này còn là nơi sinh sống.

Có mặt tại khu tập thể C1 Nghĩa Tân mới thấy hết cảnh chật chội, ẩm thấp và nguy hiểm mà các hộ dân ở đây đang sống. Mỗi một gia đình trong khu tập thể này đều tự “cải thiện” không gian nhà mình bằng cách làm thêm “chuồng cọp”.

Nhiều hộ gia đình tại khu tập thể tòa C1 Nghĩa Tân đã tự ý cơi nới, làm thêm “chuồng cọp”, “ba lô” để thành nơi trồng rau, hoặc chỗ phơi quần áo.

Có thể thấy rõ, việc các hộ gia đình xây cơi nới làm “chuồng cọp” có diện tích khoảng từ 10m2 -15m2 để tận dụng làm chỗ phơi quần áo, làm nhà kho, thậm chí có nơi còn tận dụng luôn để làm chỗ ở, trông rất nhếch nhác và tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay những “chuồng cọp” này được tồn tại suốt nhiều năm và số lượng của nó ngày càng tăng theo cấp số nhân.

Theo anh Nguyễn Hữu N., sống tại khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy chia sẻ với PV: "Thời gian trước, việc cơi nới thêm diện tích chung cư cũng chỉ để làm chỗ phơi quần áo, trồng thêm rau xanh. Nhưng hiện nay hầu hết các “chuồng cọp” đều trở thành một phòng ở riêng”.

Lý giải cho việc này, anh N. chia sẻ thêm: “Ở chung cư hay nhà tập thể cũ, mỗi gia đình cũng phải ít nhất là hai thế hệ sống với nhau. Nhân khẩu thì tăng mà diện tích thì vẫn vậy nên phải mở rộng diện tích ra không gian bên ngoài”.

Đây là tuyến phố sầm uất bởi các dịch vụ buôn bán, gần chợ nên ngay tại tầng 1của chung cư, nhiều người thuê làm cửa hàng kinh doanh, buôn bán hàng ăn, thực phẩm… với nhiều nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ vì đó là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Đây là tuyến phố sầm uất bởi các dịch vụ buôn bán, gần chợ nên ngay tại tầng 1của chung cư, nhiều người thuê làm cửa hàng kinh doanh, buôn bán hàng ăn, thực phẩm… với nhiều nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ vì đó là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Theo nhiều chuyên gia về lĩnh vực xây dựng quy hoạch cho rằng, việc xây dựng, cơi nới thêm diện tích của các hộ dân không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu và chất lượng của các công trình, gây nguy cơ lún, nghiêng, đổ sập bất cứ lúc nào, mất mỹ quan đô thị, mà còn gây cản trở rất nhiều cho lực lượng cứu hỏa khi làm nhiệm vụ nếu hỏa hoạn xảy ra.

Tuy nhiên, hiện tượng cơi nới “chuồng cọp” tại các khu tập thể hay chung cư cũ ngày càng phổ biến, bất chấp sự ngăn cấm của chính quyền địa phương. Để xảy ra tình trạng này ở các chung cư tại nhiều khu đô thị như hiện nay, có trách nhiệm lớn nhất thuộc về những đơn vị nắm giữ nhiệm vụ giám sát là Ban quản lý khu đô thị, chính quyền địa phương, thanh tra xây dựng.

Việc xây dựng, lắp đặt “chuồng cọp” không thể thực hiện trong một chốc, một lát. Nếu các đơn vị giám sát quản lý giám sát thường xuyên và quản lý chặt chẽ, sẽ chẳng có hộ dân nào xây dựng được “chuồng cọp”.

Việc tự ý cơi nới xây dựng “chuồng cọp”, lấn chiếm khoảng không vô tình kéo “nhà” gần sát với đường dây điện, dây cáp viễn thông tại khu tập thể C1 Nghĩa Tân.

Theo các chuyên gia này, việc tự ý cơi nới xây dựng “chuồng cọp”, lấn chiếm khoảng không vô tình kéo “nhà” gần sát với đường dây điện, dây cáp viễn thông hơn. Ai có thể đảm bảo không có sự cố chập, cháy nổ xảy ra, khi tất cả những vật liệu dễ cháy ở rất gần nhau như vậy.

Và đến lúc đó, hậu quả sẽ tăng thêm gấp bội bởi lực lượng phòng cháy chữa cháy không thể tiếp cận cứu người khi cửa sổ, ban công đã bị bịt kín.

Để xảy ra tình trạng cơi nới xây dựng trong một thời gian dài gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Trách nhiệm của chính quyền địa phương đến đâu trong việc quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Một số hình ảnh mà PV ghi nhận được tại đây:

Việc xây dựng, cơi nới thêm diện tích của các hộ dân không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu và chất lượng của các công trình, gây nguy cơ lún, nghiêng, đổ sập bất cứ lúc nào, mất vẻ mỹ quan đô thị.

Bạn đang đọc bài viết “Chuồng cọp” tại các khu chung cư cũ còn tồn tại tới bao giờ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...