Thứ ba, 23/04/2024 16:34 (GMT+7)

Xây dựng dự án nghĩa trang Kim Bài buộc phải có ĐTM

Bùi Phương -  Thứ năm, 28/03/2019 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc quy hoạch, thực hiện dự án xây dựng mới nghĩa trang ở khu vực thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài thuộc dự án buộc phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: “Quy hoạch nghĩa trang Kim Bài - người dân mong chờ buổi đối thoại”. Theo đó, người dân làng Kim Lâm vẫn luôn mong ngóng câu trả lời từ phía chính quyền. Người dân băn khoăn, lo sợ dự án khi đưa vào quy hoạch sẽ ảnh hưởng tới môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như sản xuất nông nghiệp của người dân.

Địa điểm thực hiện dự án là khu vực cánh đồng Khoai, đồng Lê thôn Kim Lâm. Nơi đây đất đai vô cùng màu mỡ, canh tác nông nghiệp rất tốt và là rốn thoát lũ của cả khu vực thị trấn Kim Bài.

Đây cũng là khu vực cánh đồng 2 lúa đạt năng suất cao nhất tạị khu vực đồng ruộng thôn Kim Lâm. Cánh đồng này có thể kết hợp mô hình VAC thuận lợi vì luôn có nước dẫn, tưới tiêu thuận lợi trong việc canh tác, sản xuất và chăn nuôi.

Thực tế, khu vực cánh đồng làng Kim Lâm vẫn được coi là khu vực sản xuất nông nghiệp chiêm trũng, chỉ phù hợp với sản xuất, trồng lúa, chăn nuôi, thả cá, kinh tế trang trại.

Dọc khu vực có con kênh Yên Cốc với trữ lượng nước rất lớn, có thể cung cấp nước cho toàn bộ nhu cầu của người dân trong thôn và khu vực lân cận, có đặt trạm bơm nước tưới tiêu, thoát lũ.

Bởi vậy, việc xây dựng nghĩa trang tại đây bị người dân cho là bất hợp lý, không phù hợp. Việc xây dựng nghĩa trang phải được tiến hành ở nơi đất cao ráo, không ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, trồng trọt, sản xuất nông nghiệp của cả khu vực.

 Thửa ruộng trồng lúa của người dân thôn Kim Lâm.

Để giải đáp những lo lắng của người dân, PV đã có cuộc phỏng vấn tới Chủ tịch UBND thị trấn Kim Bài – ông Nguyễn Huy Hoàn.

Ông Hoàn khẳng định: “Huyện đã tiến hành thực hiện triển khai dự án thì chắc chắn phải bám rất sát vào các quy định của nhà nước về việc quản lý, xây dựng nghĩa trang. Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy huyện làm là hoàn toàn phù hợp, không cần làm báo cáo đánh giá tác động môi trường mà chỉ cần làm kế hoạch bảo vệ môi trường”.

Nhưng việc xây dựng, quản lý nghĩa trang luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro, ô nhiễm môi trường do các hoạt động chôn cất, ma chay, cải táng, hung táng… Có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sản xuất nông nghiệp, sức khỏe của người dân ở địa phương khi xây dựng nghĩa trang.

Vậy câu hỏi đặt ra là, việc UBND thị trấn và UBND huyện không kiểm tra, làm báo cáo đánh giá tác động môi trường mà chỉ làm kế hoạch bảo vệ môi trường liệu có hợp lý và đã đúng theo quy định của pháp luật hay không? PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Thị Vân Thịnh – Văn phòng luật sư Kết Nối về vấn đề này.

Trên quan điểm pháp lý, bà Thịnh cho rằng, ngay tại Quyết định số 496/QĐ-TTg ngày 08/04/2014 Quyết định của Thủ tướng chính phủ về việc quy hoạch nghĩa trang của Thành phố Hà Nội, cụ thể tại khoản 8 Điều 1 có quy định về đánh giá môi trường chiến lược, dự báo tác động và diễn biến môi trường khi thực hiện quy hoạch.

Đồng thời, căn cứ theo Điều 8 Nghị định 23/2016/NĐ - CP về Xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hóa táng quy định nội dung quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang (bao gồm cả cơ sở hỏa táng trong nghĩa trang) phải thực hiện: “Đánh giá môi trường chiến lược".

Điều 8, nghị định 23/2016/NĐ - CP ghi rõ: “Phân tích, đánh giá hiện trạng đất xây dựng, các điều kiện tự nhiên, cảnh quan, địa hình, địa chất thủy văn, hạ tầng kỹ thuật, môi trường khu vực quy hoạch xây dựng, các quy định của quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh, quy hoạch nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trong các đồ án quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch đô thị có liên quan.

“Như vậy, việc quy hoạch, thực hiện dự án xây dựng mới nghĩa trang ở khu vực thôn Kim Lâm, thị trấn Kim Bài thuộc dự án buộc phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động theo đúng quy định pháp luật. Đến nay vẫn chưa thấy có báo cáo đánh giá tác động môi trường liên quan đến dự án trên. Vì vậy, quan điểm của tôi thì dự án này chưa đủ điều kiện để triển khai, thực hiện, xây dựng”, luật sư Thịnh phân tích.

 Luật sư Đặng Thị Vân Thịnh- Văn phòng luật sư Kết nối.

Từ góc nhìn pháp lý trên, rõ ràng việc triển khai thực hiện dự án là rất vội vàng, đốt cháy giai đoạn, chưa đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật và có nguy cơ rất lớn ảnh hưởng đến môi trường, sản xuất nông nghiệp, sức khỏe người dân. Luật sư thấy rằng, việc thực hiện dự án xây dựng mới nghĩa trang ở Khu vực cánh đồng Lê, đồng Khoai là không phù hợp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng dự án nghĩa trang Kim Bài buộc phải có ĐTM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới