Thứ tư, 24/04/2024 14:57 (GMT+7)

Chủ đầu tư xin trả lại 370 ha đất sau khi “phá nát” núi Chín Khúc

MTĐT -  Thứ sáu, 15/11/2019 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa đã có đơn xin trả lại đất do không còn nhu cầu sử dụng.

Ngày 14/11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định thu hồi hơn 370 ha đất thuộc dự án tâm linh Cửu Long Sơn Tự trên núi Chín Khúc (phần lớn thuộc TP Nha Trang và một phần tại 2 huyện Cam Lâm, Diên Khánh) đã giao cho Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa để làm dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự.

Phần đất này được giao cho Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa với mục đích khoanh nuôi tái sinh, phục hồi bảo vệ môi trường rừng.

Lý do thu hồi là vào ngày 24/10, Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa đã có đơn xin trả lại đất. Xét thấy người sử dụng đất không còn nhu cầu sử dụng đất nên UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi lại theo quy định pháp luật.

Trước đó, liên quan đến dự án này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định điều chỉnh 7.500m2 đất ở lâu dài ở khu vực núi Chín Khúc đã giao cho Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa thành đất trồng rừng sản xuất.

Năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu biệt thự và du lịch sinh thái trên đỉnh núi Chín Khúc cho Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa. Dự án này rộng khoảng 300 ha, chia làm 2 khu, trong đó khu A (giáp xã Phước Đồng) có diện tích sử dụng 75 ha và khu B (xây dựng dự án du lịch tâm linh Cử Long Sơn Tự, giáp xã Vĩnh Thái và Vĩnh Trung) có diện tích hơn 123,2 ha.

Sau đó, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục cấp thêm gần 400 ha (nâng tổng diện tích lên hơn 513 ha) để thực hiện dự án khu du lịch tâm linh có tên Cửu Long Sơn Tự. Đây là dự án bao trọn đỉnh núi Chín Khúc, nơi công ty này đang cho san ủi, tạo mặt bằng nhiều năm nay.

Thời gian qua, việc tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho nhiều dự án xây dựng tại khu vực núi Chín Khúc khiến dư luận bức xúc, vì khu vực núi bị băm nát.

Hồi tháng 7/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa có báo báo gửi Thủ tướng về việc rà soát kiểm tra các dự án tại khu vực núi Chín Khúc.

Cũng theo báo cáo nêu trên, có 5 dự án có hoạt động thi công tại núi Chín Khúc, gồm 3 dự án do Công ty TNHH SX và XD Khánh Hòa đầu tư là dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự (513,3 ha), khu đô thị đồi Đất Lành (131 ha), biệt thự sông núi Vĩnh Trung (19,65 ha). Các dự án khác là dự án mở rộng phía tây khu dân cư Đất Lành (diện tích 43,8 ha do Công ty CP đầu tư Thủ Thiêm làm chủ đầu tư) và dự án biệt thự sinh thái Giáng Hương (19,63 ha - chủ đầu tư là Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Trung Tín).

Qua rà soát, kiểm tra, UBND tỉnh nhận thấy các dự án tại khu vực núi Chín Khúc triển khai qua nhiều giai đoạn, kéo dài và có nhiều thiếu sót trong quản lý nhà nước về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường. UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương chấn chỉnh, khắc phục, xử lý nghiêm các vi phạm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư xin trả lại 370 ha đất sau khi “phá nát” núi Chín Khúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.