Thứ ba, 16/04/2024 16:00 (GMT+7)

Cần có quy hoạch phát triển tốt đối với đặc khu kinh tế Vân Đồn

Cẩm Anh -  Thứ ba, 09/06/2020 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khẳng định Vân Đồn có nhiều tiềm năng trong tương lai hơn so với Phú Quốc, PGS.TSKH. Võ Đại Lược đề xuất các giải pháp thác tiềm năng của Vân Đồn.

Theo PGS. TSKH. Võ Đại Lược - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Chính trị thế giới, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, Quảng Ninh sở hữu một di sản trời ban đó là Vịnh Hạ Long – Kỳ quan thiên nhiên thế giới. Trong khi đó, chúng ta cũng có Phú Quốc - Đảo Ngọc sở hữu những bãi biển tuyệt đẹp.

Điểm giống nhau của hai khu kinh tế này là đều có thể phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, và giá trị bất động sản nghỉ dưỡng chắc chắn sẽ còn tăng cao, nhất là khi khai thác tốt luồng khách quốc tế, những du khách sẵn sàng chi nhiều tiền để hưởng thụ các dịch vụ đẳng cấp, tiện ích trong các tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp trên 5 sao.

PGS. TSKH. Võ Đại Lược - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Chính trị thế giới, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam. 

Tuy nhiên khu Vân Đồn có nhiều tiềm năng trong tương lai hơn, khi vừa có thể phát triển các dịch vụ du lịch khám phá Vịnh Hạ Long, vừa phát triển du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm; còn khu kinh tế Phú Quốc lại phát triển theo hướng dịch vụ du lịch biển. Đây đều là những tiềm năng mang lại giá trị kinh tế to lớn của 2 khu kinh tế.

Để khai thác những tiềm năng này, PGS. TSKH. Võ Đại Lư cho rằng, đầu tiên cần có quy hoạch phát triển tốt. Căn cứ vào thực tế phát triển của nhiều quốc gia thì các khu vực quan trọng như hai khu kinh tế trên cần phải thuê các tổ chức quy hoạch phát triển hàng đầu thế giới thực hiện, vì họ có kinh nghiệm thực tế chuyên quy hoạch cho các khu kinh tế quan trọng, họ có các tập đoàn xuyên quốc gia tin tưởng vào năng lực quy hoạch của họ, do vậy các tập đoàn lớn sẵn sàng đầu tư vào.

Thứ hai, cần mở cửa hơn nữa và mời các tập đoàn xuyên quốc gia hàng đầu thế giới tham gia phát triển các khu này.

Thứ ba, phát triển dịch vụ du lịch phải đa dạng, không chỉ tắm biển, tham quan, mà phải là các đô thị thể thao, hội họp, triển lãm, mua sắm, an dưỡng… Chính sự đa dạng của các ngành dịch vụ này mới tạo ra sức hấp dẫn du khách. Để phát triển dịch vụ du lịch đa dạng, nhất thiết phải tổ chức và đẩy nhanh tốc độ xây dựng các tổ hợp kinh doanh bất động sản du lịch đa công năng, đa tiện ích, đặc biệt là tại các khu kinh tế chưa có hạ tầng du lịch phát triển như Vân Đồn.

Vân Đồn được đánh giá là khu vực tiềm năng thu hút nhiều nhà đầu tư. 

Tổ hợp nghỉ dưỡng phải bao gồm khách sạn quốc tế, căn hộ nghỉ dưỡng; Dãy nhà phố thương mại; Công viên rừng; Quần thể tiện ích dịch vụ và Tổ hợp các công trình phức hợp vui chơi đáp ứng mọi nhu cầu giải trí của du khách và mang đến trải nghiệm văn hóa đặc sắc; Bến thuyền du lịch…

Chắc chắn, những mô hình phát triển phức hợp “Hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp quốc tế” khai thác đa chiều, trải nghiệm 04 mùa sẽ là mắt xích quan trọng làm nên sự tăng trưởng nhanh và bền vững cho các khu kinh tế đặc biệt như Vân Đồn hay Phú Quốc.

Thứ tư, thực hiện chế độ miễn thị thực rộng rãi cho các khách du lịch đến hai khu đô thị trên. Việt Nam đã có chính sách mở cửa rộng rãi trong suốt thời kỳ đổi mới, cả trong thị trường bất động sản du lịch như: Cho phép các nhà đầu tư nước ngoài xây dựng các khách sạn 5 sao, các khu nghỉ dưỡng cao cấp miễn thị thực nhập cảnh cho một số quốc gia, v.v...

Thứ năm, tiếp tục nghiên cứu và xây dựng và thực hiện cơ chế quản trị hiện đại… Tiềm năng phát triển của hai khu kinh tế Vân Đồn và Phú quốc là rất lớn, nhưng những tiềm năng này chỉ có thể được khai thác tốt mang lại hiệu quả nếu hội tụ được nhân tài trong nước và quốc tế với các cơ chế phù hợp.

Với những bước đi chiến lược tại các thị trường tiềm năng, những tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, CEO Group… có nhiều đóng góp cho ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, với khát vọng nâng tầm du lịch Việt trên bản đồ du lịch thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Cần có quy hoạch phát triển tốt đối với đặc khu kinh tế Vân Đồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới