Thứ sáu, 29/03/2024 06:41 (GMT+7)

Cải tạo chung cư cũ: Doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà?

MTĐT -  Thứ ba, 07/01/2020 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội vừa thành lập một tổ nghiên cứu để giải quyết những vướng mắc trong cải tạo, xây mới chung cư cũ. 19 doanh nghiệp (DN) lớn nằm trong danh sách sẽ đầu tư cải tạo những căn chung cư này.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 2.500 nhà chung cư cũ, tương đương khoảng hơn 3 triệu m2 sàn được xây dựng từ trước năm 1994. Trong số này có hơn 600 nhà chung cư, tương đương khoảng 25%, thuộc diện hư hỏng, nguy hiểm (phân loại cấp C, D).

Còn nhiều vướng mắc

Thực tế, để cải tạo, xây dựng lại số lượng lớn chung cư cũ đang hư hỏng, xuống cấp hiện nay, ngân sách nhà nước không “kham nổi”. Do đó, các cơ quan quản lý nhà nước lâu nay vẫn phải huy động nguồn lực xã hội, kêu gọi các doanh nghiệp (DN) tham gia.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, có nhiều nguyên nhân khiến công tác cải tạo, xây dựng chung cư cũ chậm chạp, trong đó trở ngại lớn nhất vẫn là các quy định, chính sách chưa khuyến khích nhà đầu tư (NĐT), vì thế NĐT không mặn mà.

Thêm nữa, đa số chung cư cũ cần cải tạo nằm trong nội đô thành phố. Yêu cầu đặt ra là phải giới hạn về dân số ở chung cư sau khi cải tạo. Ngoài ra, vấn đề đền bù với dân cũng đang là trở ngại.

Một chung cư cũ của Hà Nội cần được cải tạo

Trao đổi với TC Tài Chính, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cho rằng Hà Nội đang vướng trong khâu bố trí tạm cư trước khi tiến hành đầu tư. Bởi nhiều trường hợp người dân không tin tưởng vào năng lực tài chính, năng lực làm việc của NĐT. Do đó, cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề phức tạp và cần có sự vào cuộc, chung tay quyết liệt hơn từ các bộ, ngành, nhà khoa học, DN và chính các cư dân đang sinh sống tại các chung cư cũ.

Cũng liên quan đến những khó khăn khi cải tạo chung cư cũ, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam, phân tích: cải tạo chung cũ có 2 vấn đề quan trọng.

Thứ nhất là hệ số đền bù để thỏa thuận với cư dân, nhất là tầng 1. Ở đây có điều bất hợp lý là nhà người dân không mất tiền xây dựng nhưng lại đòi đền bù gấp đôi, gấp 1,5 lần mới đồng ý. Việc này phải có Quốc hội thông qua. Ngoài ra, trong hệ số đền bù, có những căn hộ quá bé, chỉ có 12m2, 15m2, nếu có đền bù lên hệ số 2 thì vẫn chưa đủ theo quy định diện tích tối thiểu chung cư là 40m2.

Từ diện tích đền bù lên đến diện tích tối thiểu theo quy chế, ai sẽ trả tiền chênh lệch?”, ông Hiệp băn khoăn.

Thứ hai, đa số chung cư cũ nằm ở khu vực nội đô, chỉ tiêu quy hoạch phát triển hạ tầng phải đảm bảo không gây ra quá tải, ách tắc. Nếu tăng chiều cao chung cư sau cải tạo sẽ gây ách tắc. Nếu không cho tăng chiều cao thì phải cho chủ đầu tư đất chỗ khác để bù lại. DN phải có lãi 10% trở lên thì mới làm.

Doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà

Trong khi đó, trao đổi với PLVN dưới góc nhìn DN, ông Dương Tất Khiêm, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD 1 (thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị - HUD) cho biết, các nhà đầu tư thực hiện dự án dưới góc nhìn của người kinh doanh, tức là tính toán chuyện lãi, lỗ.

Tuy nhiên, các chung cư cũ ở Hà Nội đa số ở những vị trí hạn chế xây dựng cao tầng. Trong khi đó, sau khi xây lại chung cư, DN phải trả cho mỗi hộ dân cũ một căn hộ, số còn lại mới được bán thương mại. Với việc hạn chế độ cao, số lượng chung cư bán thương mại không nhiều chắc chắn ảnh hưởng đến doanh thu DN. Như vậy, bài toán lợi nhuận với DN là không đảm bảo nếu làm theo quy định về độ cao được phép xây dựng.

Được biết, danh sách những chung cư cũ được các DN lớn lựa chọn cải tạo, thấy rằng đa số đều ở những vị trí đắc địa, thuận lợi, “đất vàng” như chung cư cũ khu tập thể Kim Liên, khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam; khu tập thể Kim Giang, khu tập thể Đại học Bách Khoa, Đại học Thủy lợi; khu tập thể Khương Đình, Ngọc Khánh, Giảng Võ, Thổ Quan; khu tập thể Đường Sắt, Tân Mai, thuốc lá Thăng Long…

Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Xây dựng, Hà Nội hiện có đến gần 1.600 khối nhà chung cư cũ, tất cả đều đã xuống cấp, trong đó có đến 25% số chung cư thuộc diện nguy hiểm. Như vậy, để việc cải tạo chung cư cũ được diễn ra đồng bộ, rõ ràng Hà Nội còn nhiều việc phải làm, vì ngoài những vị trí “đất vàng”, nhiều chung cư cũ khác ở những vị trí ít thuận lợi cũng rất cần được quan tâm, cải tạo.

Tuy đã được lựa chọn ở những khu “đất vàng” để cải tạo nhưng đại diện phía DN chưa hẳn đã mặn mà với những dự án này. Trao đổi với PLVN, đại diện một DN lớn trong danh sách nhà đầu tư cải tạo chung cư cũ Hà Nội cho biết, việc thực hiện dự án này là một phần nhiệm vụ chính trị được thành phố giao. Để thực hiện thành công các dự án, nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ; các bên liên quan cũng cần thêm nhiều thời gian để bàn bạc, thống nhất các nội dung. Riêng vấn đề tái định cư cho người dân đã là một nội dung nan giải.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cải tạo chung cư cũ: Doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.