Thứ sáu, 29/03/2024 15:29 (GMT+7)

Bộ GTVT yêu cầu GPMB sân bay Long Thành ngay trong năm 2018

MTĐT -  Thứ sáu, 28/09/2018 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu trong tháng 10 trình Chính phủ phê duyệt phương án GPMB dự án sân bay Long Thành và trong năm 2018 phải tiến hành GPMB ngay.

Theo báo Người lao động đưa tin, chiều qua (27/9), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã nghe và đánh giá cao các công việc liên quan đến tiến độ Cảng Hàng không Long Thành và Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Liên quan đến dự án xây dựng Cảng Hàng không Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết thời gian qua Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai xây dựng phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) và dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong tuần tới.

Theo VTCNews, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thành phương án GPMB cho dự án xây dựng sân bay Long Thành trình lên Bộ GTVT.

Sau khi nhận được phương án từ ACV, Bộ GTVT sẽ trình lên Chính phủ. Nếu được Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện công tác GPMB ngay trong năm 2018, đến năm 2019 sẽ thu hồi được một số lượng đất nhất định.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu trong tháng 10 trình Chính phủ phê duyệt phương án GPMB dự án. Bộ trưởng cũng yêu cầu phải phân khai sử dụng hợp lý 23.000 tỉ đồng cho công tác GPMB mà Quốc hội đã bố trí bởi công tác GPMB hiện đang chậm.

“Trong năm 2018, cố gắng sử dụng một phần tiền để tiến hành GPMB ngay, đến năm 2019 phải thu hồi được một số lượng đất nhất định. Khi làm ACV phải thận trọng, mời chuyên gia, các bộ, ngành liên quan đến làm việc một cách khoa học”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các đơn vị phải rút kinh nghiệm từ thực tế sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay, phải nghiên cứu quy hoạch đảm bảo yếu tố kết nối giữa sân bay Long Thành với vùng, với hạ tầng thuận tiện các phương tiện giao thông khác như đường sắt…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh về khối lượng công việc còn rất nhiều, ACV và các đơn vị liên quan cần tập trung chỉ đạo để đảm bảo tiến độ trình các bộ, ngành phê duyệt, bao gồm cả phương án GPMB và hoạt động sân bay sau này…

Được biết việc lập ĐTM được thực hiện song song với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) tổng thể và sẽ trình thẩm định, phê duyệt trước khi trình F/S cho Hội đồng thẩm định nhà nước.

Trước đó, ngày 24/11/2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long với tổng mức đầu tư là 22.938 tỷ đồng, diện tích đất thu hồi là 5.399,35 ha.

Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất đã được thu hồi nhưng chưa xây dựng cơ sở hạ tầng của sân bay Long Thành và có trách nhiệm giao lại đất theo tiến độ triển khai dự án.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT yêu cầu GPMB sân bay Long Thành ngay trong năm 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.