Thứ tư, 24/04/2024 16:50 (GMT+7)

Biển quảng cáo ngoài trời đè chết người, trách nhiệm thuộc về ai?

MTĐT -  Chủ nhật, 12/08/2018 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biển quảng cáo ngoài trời không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn đe dọa đến hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều hiểm họa với người dân, nhất là vào mùa mưa bão.

Do đặt ngoài trời nên nhiều biển quảng cáo bị rỉ sét, phông bạt rách nát. Nhiều biển hiệu có kích thước lớn hơn kích cỡ quy định cho nên khi có giông lốc, mưa bão thì bị đổ sập. Vị trí lắp đặt tùy tiện, không bảo đảm kỹ thuật luôn là mối nguy tiềm ẩn đe dọa tính mạng và tài sản, gây tâm lý lo sợ cho người dân khi tham gia giao thông.

Vụ việc xảy ra ở TP. HCM hôm 10/8 vừa qua chính là hồi chuông cảnh báo về nguy cơ gây mất an toàn từ những biển quảng cáo ngoài trời. Cụ thể, chiều 10/8, một biển quảng cáo lớn trên quốc lộ 1 đoạn qua phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP. HCM đã đổ sập. Sự cố xảy ra khi trời mưa to kèm gió giật khiến một người tử vong, một người bị thương.

Biển quảng cáo cao 20 m đè trúng nhà dân, 1 người tử vong. Ảnh: Internet. 

Được biết, biển quảng cáo này có diện tích khoảng 80 m2, cao 20 m đè lên nhà một căn nhà 2 tầng, làm sập khu gác và 3 người trong gia đình mắc kẹt.

Trong số đó, người dân và lực lượng cứu hộ đã giải thoát được hai người, trong đó có một nạn nhân bị thương nặng và 1 phụ nữ bị tử vong.

Thực tế, hiện nay tại các thành phố lớn vẫn đang còn tồn tại rất nhiều các biển quảng cáo nguy cơ gây mất an toàn cho người dân.

Theo báo Người lao động, qua ghi nhận tại ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP HCM) là nơi tập trung dân cư đông đúc, mật độ xe lưu thông rất lớn. Tại đây án ngữ hàng chục bảng quảng cáo khổng lồ, nhiều màu sắc như biển quảng cáo điện thoại, chung cư, xe máy...

Càng nguy hiểm hơn khi các biển quảng cáo chồng lên nhau bịt kín ban công, cửa sổ ở những tầng trên.

Dọc theo các con đường Bạch Đằng, Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ trên địa bàn quận Bình Thạnh, các bảng quảng cáo lắp đặt trên nóc nhà người dân, lâu ngày trở nên cũ kỹ, xuống cấp và nhếch nhác.

Bảng quảng cáo gây rối mắt ở quận Bình Thạnh, TP HCM. Ảnh: Người lao động. 

Báo CA TP.HCM cho biết, tại khu vực TP. Biên Hòa (Đồng Nai) dọc tuyến QL1A đoạn từ cầu Sập đến vòng xoay Tam Hiệp có đến hàng chục biển quảng cáo nằm trơ trọi bên đường.

Theo phản ánh của người dân tại đây, những lúc trời mưa lớn và có gió giật mạnh càng khiến nhiều người sợ hãi, mảnh tôn và miếng che phủ trên các biển quảng cáo bay phủ giăng kín trên đường dây điện và mái nhà dân. Tình trạng này đang uy hiếp và tiềm ẩn xảy ra cháy nổ. Hiện, vụ việc vẫn chưa được lực lượng chức năng khắc phục.

Và thực trạng trên cũng đang tồn tại ở các đô thị của Việt Nam, trong đó có Hà Nội.  Dù được cảnh báo từ lâu, nhưng dường như vấn đề này vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để, để rồi có những sự việc đáng tiếc xảy ra như tại TP.HCM.

Liên quan đến việc truy cứu trách nhiệm trong những tình huống này, luật sư Nguyễn Thành Công (Công ty Đông Phương Luật) trao đổi với Người lao động cho biết, trường hợp bảng cáo ngã đè trúng người gây thiệt mạng, thiệt hại về tài sản, căn cứ khoản 2 Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại hại thì chủ sở hữu, đơn vị quản lý các biển quảng cáo này phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Cụ thể, trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh.

Ảnh: Dân trí. 

Ngoài ra, trường hợp bảng quảng cáo gãy, đổ do lỗi kết cấu, không kiểm soát chất lượng, không duy tu bảo dưỡng của chủ sở hữu, đơn vị quản lý thì tùy vào mức độ, những người liên quan còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ở đây cần lưu ý, gió bão là hiện tượng tự nhiên và được xem là thiên tai nên thường được xếp vào trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp vật hư hỏng, ngã đổ do bão gió đều được xem là bất khả kháng để loại trừ trách nhiệm của đơn vị quản lý, sở hữu đối với vật gây ra thiệt hại đó.

Khi dựng bảng quảng cáo ngoài trời thì đơn vị quản lý, thi công, chủ sở hữu đều phải tuân thủ nguyên tắc về đảm bảo an toàn trong giới hạn của thiên tai, cụ thể là bảng quảng cáo đó chịu được gió cấp bao nhiêu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Biển quảng cáo ngoài trời đè chết người, trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.