Thứ bảy, 20/04/2024 15:18 (GMT+7)

Biển Nguyễn Tất Thành

MTĐT -  Thứ tư, 30/10/2019 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân TP. Đà Nẵng rất hoang mang khi nghe bài phát biểu của Tư vấn Surbana Jurong – Singapore, là đơn vị được chọn tư vấn quy hoạch chung cho TP. Đà Nẵng.

Người dân TP. Đà Nẵng rất hoang mang khi nghe bài phát biểu của Tư vấn Surbana Jurong – Singapore, là đơn vị được chọn tư vấn quy hoạch chung cho TP. Đà Nẵng, tại buổi họp báo quý III-2019 của UBND TP Đà Nẵng ngày 29/10, khuyên rằng không nên làm cảng Liên Chiển thành phố Đà Nẵng.

Đơn vị tư vấn Singapore nghiên cứu quy hoạch chung cho thành phố Đà Nẵng, phần diện tích cảng Liên Chiểu thực ra toàn bộ là lấn biển, ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan rất lớn của khu vực từ Nam Ô đến làng Vân. Chưa kể đến các tàu hàng đi vào đi ra sẽ kéo theo nguy cơ gây ô nhiễm vịnh Đà Nẵng khi cảng Liên Chiểu hoạt động thường xuyên. Nghề đánh bắt cá của cư dân nơi đây có nguy cơ bị ảnh hưởng không nhỏ…

Dự án cảng Liên Chiểu có từ quy hoạch chung năm 2013, xác định khu vực phía nam đèo Hải Vân để làm dự án với quy mô khoảng 300 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng. Cảng Liên Chiểu là dự án nhóm A thuộc công trình giao thông, lĩnh vực hàng hải, cơ quan phê duyệt chủ trương đầu tư là Thủ tướng Chính phủ, đề xuất giao UBND TP Đà Nẵng làm chủ quản dự án.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, UBND TP Đà Nẵng nêu rõ từng chi tiết. Cụ thể, phần cơ sở hạ tầng dùng chung cho 2 bến có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 2.995 tỉ đồng; chi phí thiết bị 23,3 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 8,1 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án 19,9 tỉ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 60,8 tỉ đồng; chi phí khác 156 tỉ đồng; chi phí dự phòng 163,2 tỉ đồng.

Giai đoạn 1 gồm các hạng mục như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng, hạ tầng kỹ thuật kết nối (điện, nước, thông tin liên lạc)… bảo đảm lượng hàng thông qua từ 3,5-5 triệu tấn/năm. Các hạng mục công trình còn lại phục vụ khai thác bến cảng như bến cập tàu, kè gầm bến, đường bãi trong cảng, kho, nhà xưởng, mạng kỹ thuật và thiết bị khai thác trên bến… được đầu tư theo hình thức kêu gọi doanh nghiệp đầu tư với quy mô phù hợp quy hoạch và tương ứng theo từng giai đoạn phát triển. Dự kiến thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án là năm 2018-2019, triển khai thi công và đưa vào khai thác là năm 2020-2022. 

Vấn đề ở đây là không hề nghe nói gì đến ảnh hưởng môi trường của cảng Liên Chiểu cho đến khi có bài Tư vấn Singapore. Chuyện này vượt khỏi tầm của lãnh đạo chính quyền Đà Nẵng nên Bộ GTVT chủ trì làm một buổi hội thảo để lấy ý kiến các chuyên gia, hội nghề nghiệp về ý kiến của tư vấn Singapore. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc nên hay không nên đầu tư cảng Liên Chiểu.

Đà Nẵng nằm giữa ba di sản thế giới: cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn. Đà Nẵng còn có nhiều danh thắng tuyệt đẹp say lòng du khách như Ngũ Hành Sơn, Bà Nà, bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân, sông Hàn thơ mộng, cầu quay Sông Hàn, cầu Rồng phun lửa và phun nước – niềm tự hào của thành phố, và nhiều bãi biển đẹp nhất hành tinh, trong đó có cung đường biển Nguyễn Tất Thành, xanh sạch đẹp của thành phố đáng sống đã lọt vào danh sách những con đường biển đẹp nhất Việt Nam dù mới gần 15 năm tuổi. Mùa lũ lịch sử cuối năm 2018, nhiều con đường trong thành phố chìm trong biển nước, riêng đường Nguyễn Tất Thành vẫn khô ráo, giao thông vẫn thuận lợi.

Với chiều dài hơn 15km ôm một vòng eo biển lớn của thành phố sông Hàn, thuộc quận Liên Chiểu và cách bãi biển Nam Ô khoảng 3km về phía nam, cũng nằm trên trục lộ cung đường biển xanh Nguyễn Tất Thành là bãi biển Xuân Thiều, một trong những bãi tắm nổi tiếng của du lịch Đà Nẵng với vẻ đẹp ma mị và là địa danh mang ý nghĩa lịch sử, để lại ấn tượng khó phai với những khách du lịch có sở thích phiêu lưu khám phá những khung cảnh thiên nhiên hoang sơ vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên vẹn vốn có. Bãi biển Xuân Thiều khá nổi tiếng với mặt nước biển luôn phản chiếu  màu đỏ vào thời khắc bình minh và hoàng hôn.

Ngày 28/3, Tập đoàn khách sạn Mikazuki (Nhật Bản) và Công ty CP Đầu tư du lịch Xuân Thiều tổ chức khởi công dự án Mikazuki Spa & Hotel Resort với 2 công trình chính là khách sạn 5 sao với 464 phòng và khu công viên nước đối diện bãi biển Xuân Thiều.

Dự án có tổng vốn đầu tư 100 triệu USD với một khách sạn tiêu chuẩn 5 sao gồm 464 phòng lưu trú, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, nhà hàng, bể bơi vô cực tắm nước nóng Onsen nằm trên đỉnh khách sạn với chiều cao 95 m… Cạnh đó, xây dựng khu công viên nước ở phía trước khách sạn với bể bơi có chiều dài 250m được bố trí dưới các tán cây lớn như một dòng suối mát dưới rừng rậm. Khách sạn và các khu chức năng có khả năng phục vụ 6.000 khách/người.

Con đường biển mang tên bác đã mang trong mình một ý nghĩa lịch sử lớn lao với  bãi biển hình lưỡi liềm dài 4,3km chạy dọc  theo một trong những con đường dài nhất, đẹp nhất của thành phố Đà Nẵng, có nhiều bãi tắm lý tưởng.

Thật là thú vị khi sáng sớm và mỗi buổi chiều có hàng nghìn lượt người dân và du khách dạo chơi và tắm dọc theo bãi biển này. Chỉ cần ngồi trên bờ, đi dạo hay chạy bộ, đạp xe đạp hay  vi vu xe máy trên cung đường biển xanh tuyệt đẹp này, tâm hồn bạn sẽ luôn cảm thấy thư thái, ngắm nhìn rất nhiều khung cảnh thiên nhiên nên thơ của thành phố du lịch Đà Nẵng như bãi tắm Thanh Bình, biển hoang sơ Xuân Thiều. Du khách có thể ngắm nhìn một bên là bán đảo Sơn Trà tuyệt đẹp, một bên là núi Hải Vân hùng vĩ, cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam Thuận Phước, nơi con sông Hàn đổ ra biển tại cửa vịnh thành phố…

Người dân Đà Nẵng rất phấn khởi khi dọc theo tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành có khu thể thao trên bãi biển, khu nhà tắm nước ngọt, nhà vệ sinh công cộng miễn phí, khu ẩm thực, khu vực tổ chức các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch, các hoạt động sinh hoạt ngoài trời cho khách du lịch theo đoàn, trạm quan sát kiên cố với đầy đủ phương tiện như môtô nước, xuồng cao su gắn động cơ, biển báo nguy hiểm, phao giới hạn khu vực an toàn được tắm, bộ phao, máy bộ đàm... với đội ngũ nhân viên cứu hộ chuyên nghiệp đầy bản lĩnh.

Nếu có cơ hội đặt chân đến đường Biển Nguyễn Tất Thành Đà Nẵng, nhất định du khách sẽ không quên được không gian đẹp êm đềm, bình yên với tiếng sóng biển hát rì rào khi nghỉ tại khách sạn sát biển là thiên đường mơ ước, đêm nằm nghe tiếng sóng vỗ nhè nhẹ vào mạn bờ, tiếng biển ru thầm thì thường giúp du khách đi vào giấc ngủ dễ dàng, gió đêm thổi từ biển vào mát rượi, ngửi thấy mùi vị mằn mặn trong gió biển thổi ngược lên, và  lòng du khách sẽ thanh thản khi đứng trước biển ngắm trăng nghe rì rầm tiếng sóng vỗ như lời ru làm dịu lòng người, nghe rõ tiếng sóng vỗ ầm ầm từ biển vọng lên như đang lạc vào khung cảnh thần tiên…


         

                         

                                                                                                             

Bạn đang đọc bài viết Biển Nguyễn Tất Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Thị Thu Hiền

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ