Thứ sáu, 29/03/2024 18:05 (GMT+7)

Bất thường cấp phép cho bến xe “tạm”… 50 năm tại Hà Nội

MTĐT -  Thứ ba, 03/07/2018 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc Hà Nội cấp phép mở bến xe Yên Sở (bến xe tạm) tới thời hạn 50 năm được các chuyên gia giao thông đánh giá là bất hợp lý, cần phải xem xét lại.

Mở bến xe “tạm”… giảm ùn tắc giao thông

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, cửa ngõ phía Nam Hà Nội sẽ có 2 bến xe lớn là: Ngọc Hồi và Yên Sở, thay thế bến Giáp Bát và Nước Ngầm. Trong đó Bến xe Yên Sở được xác định là điểm nhấn góp phần giải tỏa ách tắc giao thông trong giai đoạn trung hạn, cấp thiết phải sớm hoàn thành.

Tại Đồ án Quy hoạch bến bãi đỗ xe do Sở GTVT Hà Nội và Viện Quy hoạch xây dựng lập, đang được thẩm định, Bến xe Yên Sở tiếp tục được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh trung hạn, với chức năng hỗ trợ, giảm tải cho 3 Bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm.

Liên quan tới vấn đề này, ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tất cả các quy hoạch bến bãi đỗ xe, phân khu thì bến xe Yên Sở phù hợp với quy hoạch, kể cả quy hoạch giao thông và quy hoạch bến bãi đỗ xe… và nằm trong kế hoạch trung hạn theo đúng Quyết định quy hoạch giao thông TP Hà Nội từ 2030 -2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 519 ngày 31/3/2016.

Lô đất đang được giải tỏa để xây dựng bến xe Yên Sở tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Bến xe này được thực hiện để đảm bảo giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực vành đai và giải tỏa các bến xe lân cận như bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát.

Việc triển khai thực hiện bến xe này trên tinh thần sau khi có các bến xe ở phía ngoài được triển khai thực hiện thì sẽ lại chuyển tiếp các bến xe này ra ngoài theo đúng quy hoạch như bến xe phía Nam ở vành đai 4. Tuy nhiên hiện tại bến xe ngoài vành đai 4 chưa đươc triển khai thực hiện do tuyến đường vành đai 4 chưa được tổ chức xây dựng và TP đang kêu gọi đầu tư.

“Nếu vành đai 4 chưa triển khai thực hiện được và bến xe phía Nam cũng chưa được xây dựng thì việc xây dựng bến xe Yên Sở đảm bảo phù hợp là cần thiết.” – ông Tuấn nói và cho rằng “Nếu đến 2025 nếu bến xe phía Nam ở ngoài vành đai 4 triển khai được thì sẽ chuyển dần về đó. Sau khi Yên Sở làm xong, một lượng lớn xe khách liên tỉnh sẽ được đưa ra vị trí phía sau cửa ngõ, giảm thiểu áp lực từ hướng nội thành lưu thông ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Thanh Trì, QL5…”

Bến xe tạm.... 50 năm là bất hợp lý

Bên cạnh đó, vị này cũng cho biết, nhiệm vụ bến xe Yên Sở trước mắt là để giảm tải việc xe vào bến Nước Ngầm và Giáp Bát, khi nào xây dựng được bến xe phía Nam và đường vành đai thì bến xe này sẽ trở thành bến xe trung chuyển vận tải hành khách công cộng. Và đến 2030 giảm xe máy vào nội đô và bến xe này sẽ làm bến xe trung chuyển.

Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng việc tổ chức giao thông sẽ rất khó khi xây dựng bến xe Yên Sở tại khu vực cửa ngõ phía Nam sẽ dẫn tới có 3 bến xe quá gần nhau. Điều này không những không giải tỏa được ách tắc mà còn khiến cho giao thông khu vực này thêm rối ren. Mặt khác, hiện nay các bến xe khu vực này vẫn đang trong công năng hoạt động, việc xuất hiện thêm bến xe tại đây là không cần thiết.

Bến xe Yên Sở sẽ giải tỏa ùn tắc cho các phương tiện vào bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm... Ảnh: Thành An.

Một điểm khó hiểu khác là bến xe Yên Sở đang được xây dựng, trong tờ trình của Sở GTVT và trong báo cáo UBND TP gửi thường trực Thành uỷ Hà Nội đều xác định đây là bến xe “trung hạn và “bến xe trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới”. Song, thực tế TP.Hà Nội lại cấp phép cho bến xe này hoạt động 50 năm.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì xây dựng bến xe tại khu vực này là không hợp lý, thậm chí còn gây thêm áp lực cho giao thông trong khu vực.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng, xây dựng Bến xe Yên Sở sát Vành đai 3 là bất hợp lý.

"Không ai quy hoạch theo kiểu cụm phía Nam có 3 bến xe sát nhau. Hơn nữa, Hà Nội có chủ trương chuyển các bến xe ra ngoài Vành đai 4 thì xây thêm Bến xe Yên Sở làm gì khi bến xe này cũng nằm sát đường Vành đai 3 như bến Mỹ Đình và Nước Ngầm. Bến xe Yên Sở chỉ hơn 3 ha với quy mô nhỏ lại là bến xe tạm, sao không làm mới Bến xe phía Nam rồi chuyển một thể. Tôi đọc tờ trình của thành phố nói Bến xe Yên Sở được xác định là bến xe chuyển tiếp trong giai đoạn điều chuyển các bến xe tôi không đồng tình" - ông Thanh nói.

Còn chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhận định, Hà Nội sẽ mất hàng nghìn tỷ đồng để di chuyển các bến xe cũ tới vị trí mới, trong khi các bến này đều được đầu tư khang trang và hiện đại.

Ủng hộ chủ trương di dời các bến xe ra vành đai 4, tuy nhiên ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội lo ngại: “Quy hoạch này lại sinh ra một hạt sạn khi cho lập thêm một bến xe mới trong nội đô. Bến xe Yên Sở này gần công viên Yên Sở, tôi lo ngại chỉ 1, 2 năm sau khi khu vực này phát triển, đô thị hóa lên thì bến xe này lại nằm trong khu dân cư. Hơn nữa đây là bến xe trung hạn nhưng lại được cấp phép hoạt động 50 năm là điều vô lý vì đến năm 2030 các bến xe phải di dời ra khỏi nội đô rồi”.

Năm 2016, UBND TP.Hà Nội cho phép Công ty Cổ phần bến xe Thanh Trì được đầu tư xây dựng bến xe khách Yên Sở (bến xe Thanh Trì) tại quận Hoàng Mai. Dự án bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe có diện tích 30.000m2, công suất 800-1000 lượt xe mỗi ngày đêm. Giai đoạn đầu sẽ khai thác 400 lượt xe mỗi ngày đêm. Vốn đầu tư dự án là 118 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Theo thiết kế được duyệt, bến xe Yên Sở sẽ có 4 tầng, (3 nổi, 1 ngầm). Trong đó, tầng ngầm rộng khoảng 5.000m2 được dùng làm gara trông giữ xe cho hành khách. Các khu vực: trả khách; đón khách; xe đỗ chờ; phòng chờ lên xe; bán vé;… sẽ được thiết lập riêng biệt như tại các sân bay.

Hành khách xuống xe sẽ đi theo đường hầm, dùng thang máy lên sảnh chính chứ không được đi lại trên bề mặt lưu thông để đảm bảo an toàn và tránh cản trở các phương tiện.

Bên trong sảnh chính, khu vực bán vé phòng chờ cho khách sẽ được trang bị wifi, sạc pin miễn phí, điều hòa không khí… Khu vực từ phòng chờ (dành cho hành khách đã mua vé) ra sân đón sẽ có 45 cửa tự động; các khu vực dành cho taxi, xe buýt cũng được sắp xếp và có lối đi riêng.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Bất thường cấp phép cho bến xe “tạm”… 50 năm tại Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới