Thứ sáu, 29/03/2024 19:23 (GMT+7)

Báo cáo Thành phố ý kiến phản đối dự án bãi đỗ xe ngầm tại Cầu Giấy

Cẩm Anh -  Thứ năm, 23/05/2019 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, UBND quận Cầu Giấy đã gửi UBND TP. Hà Nội báo cáo về việc tổng hợp ý kiến tại cuộc họp ngày 12/5/2019 do UBND quận tổ chức, liên quan đến đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy.

Như đã thông tin trước đó, ngày 12/5/2019, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức cuộc họp về việc lấy ý kiến liên quan đến đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy do Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy – ông Phương Kiến Quốc chủ trì.

Tại hội nghị, có 22 ý kiến phát biểu, trong đó có 21/22 ý kiến phản đối đề xuất dự án, 01 ý kiến đồng ý với đề xuất chủ trương dự án, trong đó có 6 nhóm ý kiến được đưa ra.

Ngày 17/5/2019, UBND quận Cầu Giấy đã tập hợp các ý kiến trên, báo cáo lên UBND TP. Hà Nội thông qua văn bản số 127/BC-UBND, các nhóm ý kiến trên bao gồm:

Thứ nhất, về việc chọn địa điểm nghiên cứu dự án là chưa phù hợp

Văn bản cho biết, công viên Cầu Giấy là công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, có chức năng tĩnh, là nơi vui chơi trẻ em, nơi tập luyện của người già. Trong khi đó, bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ có chức năng động, do đó nếu triển khai dự án này là không đúng quy định.

Trên thế giới thực hiện “xanh hóa” các bãi đỗ xe, không thực hiện việc xây dựng bãi đỗ xe tại công viên, đó là “bê tông hóa” công viên. Trong khi đó, hiện nay công viên ở Hà Nội đang ít và thiếu, diện tích đất công viên và cây xanh ở quận Cầu Giấy thấp, người dân của quận và các khu vực lân cận thiếu chỗ vui chơi.

Các tòa nhà xung quanh khu vực công viên Cầu Giấy căng băng rôn phản đối dự án bãi đỗ xe ngầm. 

Công viên Cầu Giấy đẹp và sạch, là lá phổi xanh của quận. Xung quanh công viên có nhiều trường học, đây là nơi vui chơi của hàng nghìn cháu học sinh và các gia đình. Việc triển khai bãi đỗ xe ngầm tại đây sẽ phá vỡ cảnh quan, môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân xung quanh.

Người dân cho rằng công viên Cầu Giấy và vùng lân cận là khu vực đáng sống, từ khi có chủ trương nghiên cứu dự án, giá nhà đất tại đây đã giảm, làm ảnh hưởng đến lợi ích thiết thực của người dân.

Việc xây dựng bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ tại công viên Cầu Giấy không giải quyết việc đỗ xe mà sẽ rạo thành điểm đen ùn tắc giao thông tại khu vực.

Thứ hai, người dân đưa ra ý kiến về việc triển khai các dự án đầu tư bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ trên địa bàn Thành phố và quận

Theo người dân, thời gian gần đây do dự án Cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính, Nguyễn Khánh Toàn, Thành công không sử dụng đúng mục đích bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ, chính vì vậy người dân không tin tưởng vào các dự án tương tự.

Do đó, nhân dân đề nghị phải xem xét kỹ năng lực chấp hành pháp luật của các nhà đầu tư, tránh khi triển khai kéo dài dự án, chậm tiến độ, gây ô nhiễm môi trường, mua bán công ty, mua bán dự án. Hiện TP. Hà Nội đã có nhiều dự án chậm tiến độ, đất để không nhiều năm, đề nghị xem xét lại năng lực của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ.

Văn bản số 127/BC-UBND ghi rõ, hiện trong khu vực nghiên cứu dự án đã có một số ô đất được quy hoạch là bãi đỗ xe nhưng chưa được đưa vào sử dụng hoặc sử dụng chưa đúng mục đích vào một số ô đất chậm triển khai dự án. Người dân đề nghị thành phố yêu cầu các chủ đầu tư đưa vào sử dụng các ô đất được quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe hoạch thu hồi các ô đất chậm triển khai dự án, điều chỉnh quy hoạch, tổ chức đấu thầu làm bãi đỗ xe ngầm kết hợp cao tầng.

Thứ ba, việc lựa chọn đơn vị nghiên cứu đề xuất dự án

Người dân cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch, nghiên cứu dự án phải được thực hiện bởi cơ quan nhà nước, các cơ quan chuyên ngành về quy hoạch, không thể giao cho một đơn vị tư nhân nghiên cứu đề xuất. Do đó, người dân đặt câu hỏi liệu việc lựa chọn Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ có đúng quy định không, có đủ năng lực không?

Lựa chọn Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ vừa là đơn vị nghiên cứu đề xuất dự án, đồng thời cũng là đơn vị triển khai thực hiện dự án có đúng quy định của pháp luật không?

Bên cạnh đó, người dân khẳng định, việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch, nghiên cứu dự án phải có sự độc lập của đơn vị đề xuất điều chỉnh quy hoạch, nghiên cứu dự án, điều tra xã hội học độc lập, lấy ý kiến cộng đồng dân cư độc lập, lựa chọn nhà đầu tư phải được đấu thầu công khai. Nhà đầu tư được lựa chọn không thể trùng với đơn vị được giao nghiên cứu, đề xuất dự án.

Không những thế, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ còn có hành vi bôi nhọ, vu khống người dân, dù đã có cuộc đối thoại, nhưng công ty này vẫn chưa trả lời người dân về nội dung trên.

Thứ tư, về hồ sơ dự án công khai với người dân

Đông đảo cư dân cho rằng, đơn vị nghiên cứu đề xuất dự án chưa làm rõ sự phù hợp, nhu cầu bãi đỗ xe gắn với quy hoạch chung, quy hoạch giao thông, quy hoạch bãi đỗ xe, sự phát triển giao thông công cộng. Cần tính toán khả năng đỗ xe tại các tầng hầm của các nhà cao tầng tại khu vực…

Chủ đầu tư đưa ra các thông số là không đúng, quy mô dự án gồm 3 tầng hầm, 01 tầng nổi trên 700m2, cao 9m trong đó tầng hầm 01 chức năng dịch vụ, thương mại là không phù hợp do trên địa bàn quận Cầu Giấy và khu vực đã có đủ trung tâm thương mại, dịch vụ.

Hai tầng hầm chỉ phục vụ cho nhu cầu đỗ xe của trung tâm thương mại, tạo điểm đen ùn tắc giao thông, gây áp lực lên hạ tầng kỹ thuật của khu vực, không giải quyết nhiều nhu cầu để xe của nhân dân khu vực. Bên cạnh đó, dự án chưa nêu đánh giá tác động về môi trường.

Về tính toán kinh tế, chủ đầu tư đầu tư vào bãi đỗ xe này sẽ lỗ, người dân thắc mắc vậy tại sao còn đầu tư? Nên nghi nghờ động cơ đầu tư của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ.

Thứ năm, về quá trình triển khai lấy ý kiến cộng đồng

Người dân cho rằng, chỉ cần lấy ý kiến của vùng ảnh hưởng trực tiếp, không cần thiết lấy ý kiến ở xa khu vực triển khai dự án nên kết quả lấy ý kiến chưa khách quan.

Phiếu lấy ý kiến không được gửi cho tất cả các gia đình trong phạm vi lấy ý kiến. Các cư dân không có hồ sơ khi phát phiếu và được yêu cầu nộp lại ngay trong ngày, do đó thiếu tính minh bạch.

Việc lấy ý kiến cũng thiếu minh bạch, người dân không được giám sát. Các hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp lấy ý kiến chưa đầy đủ, thiếu khoa học…

Về kết quả lấy ý kiến, người dân cho rằng, tỷ lệ phiếu lấy ý kiến chưa làm rõ được ý kiến đồng thuận, không đồng thuận của các tổ dân phố, các tòa nhà. Kết quả có trên 800 phiếu không đồng thuận nhưng có đến trên 1.000 hộ ký vào đơn không đồng thuận gửi các cơ quan có thẩm quyền.

Từ đây, người dân kiến nghị làm dự án phải có điều tra xã hội học của đơn vị độc lập, khách quan và được cơ quan có thẩm quyền đánh giá kết quả, chủ đầu tư không được trực tiếp tham gia lấy ý kiến.

Thứ sáu, về giải quyết ý kiến của người dân

Người dân đã có đơn kiến nghị gửi Chính phủ, UBND Thành phố Hà Nội. UBND Thành phố Hà Nội đã giao cho các sở, ngành xem xét, trả lời kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, người dân chưa nhận được trả lời từ các cấp có thẩm quyền, cư dân đề nghị UBND Thành phố, các sở, ngành sớm trả lời người dân theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Báo cáo Thành phố ý kiến phản đối dự án bãi đỗ xe ngầm tại Cầu Giấy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới