Thứ sáu, 26/04/2024 06:38 (GMT+7)

Bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm đang thất lạc ở đâu?

MTĐT -  Thứ năm, 03/05/2018 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM cho biết, bản đồ kèm theo Quyết định 367/1996 của Thủ tướng Chính phủ là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án KĐT mới Thủ Thiêm đến giờ vẫn đang bị thất lạc.

Ngày 2/5, Chánh Văn phòng UBND TP. HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2018.

Tại buổi họp, nhiều câu hỏi liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm được đặt ra, trong đó có đề cập đến thông tin cho là TP. HCM không tìm thấy bản đồ đi kèm với Quyết định 367 về quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Chính phủ ban hành vào năm 1996.

Liên quan đến câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM cho biết: “Bản đồ này hiện tìm không ra. Thành phố đã chỉ đạo các sở ngành rà soát từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây, và báo cáo Chính phủ cũng như Bộ Tư pháp để có ý kiến”.

Bản đồ và Quyết định 367 của Thủ tướng ngày 4/6/1996 là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án Khu đô thị Thủ Thiêm. Theo ông Nhã, từ năm 1995 đến nay nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm, họ cho biết không lưu trữ tấm bản đồ. “Tài liệu hồ sơ thì có lưu nhưng đi kèm với bản đồ thì không có”, ông Nhã nói. 

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thanh Nhã cho biết, vẫn chưa tìm thấy bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm. Ảnh: NTN.

“Chưa tìm thấy, chứ không phải không có”

Còn theo ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP. HCM thì bản đồ KĐT mới Thủ Thiêm 1/5000 chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải không có, các Bộ, ngành vẫn đang cố gắng tìm.

Ông Hoan cho rằng, theo quy định, quy trình duyệt quy hoạch dự án tại thời điểm đó cũng phải bảo đảm đúng các quy định, đầy đủ từ tờ trình, báo cáo đề xuất, bản đồ hiện trạng, bản đồ dự kiến quy hoạch, thẩm định của các cơ quan và cả những dự thảo quyết định có liên quan mới được phê duyệt.

“Rất tiếc là từ đó tới nay 20 năm rồi, công tác lưu trữ không tìm thấy bản gốc đó. Nghe nói hình như đã tìm thấy một bản sao chứ chưa tìm thấy bản gốc. Quyết định 367 kèm theo bản đồ đó là cơ sở pháp lý để Thủ tướng phê duyệt dự án nên không thể không có bản đồ được”, ông Hoan khẳng định.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng diện tích 657 ha, được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của TP. HCM với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp, văn hóa, giải trí… Để triển khai dự án này, TP. HCM đã giải tỏa, di dời khoảng 15.000 hộ dân với số tiền bồi thường giải tỏa  gần 30.000 tỷ đồng.

Khiếu nại của người dân kéo dài gần 20 năm qua mà mấu chốt là việc xác định mốc, ranh quy hoạch. Nhiều hộ dân cho rằng nhà đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch của dự án nhưng vẫn bị giải tỏa thu hồi nhà đất.

Đối thoại với chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong vào năm 2016, người dân đề nghị chính quyền cung cấp bản đồ quy hoạch kèm với Quyết định 367 của Chính phủ để xác định phạm vi giải tỏa nhưng chính quyền TP. HCM không thể cung cấp được và cho biết bản đồ bị thất lạc khiến người dân rất bức xúc.

Bản đồ đi kèm Quyết định 367 được xem là “chìa khóa” giải quyết chuyện khiếu nại, khiếu kiện của người dân ở Thủ Thiêm kéo dài nhiều năm qua. Để đầu tư xây dựng “siêu dự án” này.

Phải đáp ứng đủ 5 điều kiện mới được tham gia đấu giá

Liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan cho biết, thành phố đang chuẩn bị bán đấu giá 9 lô đất thuộc phần lõi khu đô thị Thủ Thiêm, dự kiến giá khởi điểm lên đến 27.000 tỷ đồng. Do quy mô và nhiệm vụ của khu này khá quan trọng nên thành phố có thể kêu gọi thêm các nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1 khu đô thị Thủ Thiêm rộng 78.000 m2, đã được giải phóng mặt bằng nhưng chưa có hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông kết nối. Trong đó, 6 lô được quy hoạch là khu dân cư đa chức năng, còn lại là thương mại đa chức năng.

KĐT Thủ Thiêm sau hơn 20 năm quy hoạch. Ảnh: VNE.

Về điều kiện tham gia đấu giá khu “đất vàng” này, ông Hoan cho biết, không phải nhà đầu tư nào cũng đủ điều kiện tham gia. Để được tham gia, các nhà đầu tư phải bảo đảm 5 điều kiện.

Một là, phải bảo đảm tiến độ các dự án đầu tư của TP chứ không phải mua rồi để đó, làm xấu bộ mặt TP.

Hai là, phải có năng lực quản lý dự án, từng tham gia các dự án tương tự chứ không phải "cò con" nhảy vô làm dự án lớn.

Ba là, phải có trách nhiệm tham gia đầu tư hạ tầng để kết nối với các tuyến đường phục vụ cho chính nhà đầu tư và vùng lân cận.

Bốn là, chấp nhận ký quỹ làm tin.

Năm là, khả năng huy động vốn tốt.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. HCM Võ Công Lực cho hay, việc đấu giá sẽ thực hiện theo Thông tư 14/2015 của liên bộ Tài nguyên - Môi trường và Tư pháp, với đầy đủ các bước đo đạc, xác định giá, lên phương án đấu thầu, tổ chức đấu thầu… Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP trực thuộc Sở Tư pháp sẽ thực hiện việc này.

P.V (tổng hợp theo Vnexpress, NLĐ, Dân trí)

Bạn đang đọc bài viết Bản đồ quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm đang thất lạc ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.