Thứ năm, 18/04/2024 08:40 (GMT+7)

Bãi đỗ xe ngầm ở công viên Cầu Giấy: Quận muốn cư dân hạ băng rôn

Cẩm ANh -  Thứ hai, 13/05/2019 17:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền mong muốn người dân hạ băng rôn vì lo ngại trở thành điểm nóng an ninh trật tự. Tuy nhiên, người dân khẳng định chỉ hạ băng rôn khi có TP. Hà Nội quyết định hủy bỏ dự án bãi đỗ xe ngầm.

Mới đây, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức đối thoại với người dân phường Dịch Vọng sau hơn 2 tháng người dân phản đối dự án làm trung tâm thương mại, tiệc cưới kiêm bãi đỗ xe ngầm trong khuôn viên công viên Cầu Giấy. Buổi đối thoại có sự tham gia của Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Phương Kiến Quốc và Phó chủ tịch UBND quận Trần Việt Hà.

Không khí cuộc đối thoại đã nóng ngay từ đầu với hàng loạt ý kiến phản đối dự án, phản đối kết quả lấy ý kiến, đề nghị thành phố chấm dứt dự án khi chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) báo cáo sai sự thật, xúc phạm cư dân...

Tòa nhà NO8B - Khu đô thị mới Dịch Vọng căng nhiều băng rôn phản đối xây dựng dự án tại công viên Cầu Giấy. 

Trong 22 đại diện cư dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại với UBND quận Cầu Giấy thì có tới 21 người phản đối không đồng tình với việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp kinh doanh thương mại trên đất công viên Cầu Giấy.

"Công viên Cầu Giấy đang được rất nhiều cư dân của Hà Nội sử dụng vui chơi. Quận phải xem lại các công ty được cấp quyền xây dựng đảm bảo không phá vỡ quy hoạch. Giao thông đang tắc rồi lại thêm trung tâm thương mại, bãi đỗ xe cho 800 ôtô thì còn tắc đến thế nào?", ông Đinh Trọng Thành, cư dân N10 Hà Đô chất vấn.

Bà Tạ Thị Hoài An, cư dân N04 B1, đặt câu hỏi tại sao dự án bãi đỗ xe của Công ty Tây Hồ vốn thực hiện ở Nam Trung Yên nhưng bị dân ở đó phản đối lại chuyển về công viên Cầu Giấy.

Ở Nam Trung Yên có 60 hộ dân phản đối mà phải chuyển dự án, tại sao ở đây có 800 hộ phản đối mà vẫn được triển khai?”, bà An đặt câu hỏi.

Các tòa nhà xung quanh đều đồng loạt căng nhiều băng rôn. 

Bên cạnh đó, người dân cho rằng, kết quả thăm dò ý kiến người dân về dự án do Ủy ban nhân dân phường Dịch Vọng thực hiện cũng thiếu minh bạch từ khâu phát phiếu, đến kiểm phiếu và công bố kết quả. Phiếu được phát ra ở những nơi cách dự án 2-3 km, không chịu ảnh hưởng của dự án, trong khi các hộ dân ngay liền kề dự án nhiều hộ không được phát phiếu lấy ý kiến. Việc kiểm phiếu không có sự giám sát, làm chứng của đại diện nhân dân…

Ông Mạnh Cầm - Trưởng BQT chung cư N04 B1 khẳng định, kết quả lấy phiếu không đáng tin cậy vì phường công bố 800 phiếu phản đối, còn cư dân lấy được 1.100 chữ ký tươi gửi các cấp. Trong đó, riêng tòa N04 B1 có tới 124/125 hộ không đồng ý làm bãi đỗ xe.

Bày tỏ ủng hộ việc làm bãi đỗ xe nhưng người dân cho rằng, chính quyền phải tuân thủ quy hoạch chứ không phải vô cớ đổi công viên lấy bãi đỗ xe và trung tâm thương mại. Trong khi đã có quy hoạch bãi đỗ xe Trung Lương cách công viên Cầu Giấy chỉ vài trăm mét nhưng không được triển khai. Người dân đề nghị quận Cầu Giấy nên triển khai có hiệu quả và hết công suất các bãi đỗ xe đã được quy hoạch, gồm 5 bãi đỗ xe hiện có, trước khi đề xuất bãi đỗ xe mới ngoài quy hoạch.

Hình ảnh tại tòa nhà NO4 - Khu đô thị mới Dịch Vọng. 

Đối thoại với người dân, ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, việc xây dựng bãi xe ở công viên Cầu Giấy mới là đề xuất, thành phố đang cho chủ trương giao cho đơn vị nghiên cứu dự án. Công ty Tây Hồ chưa phải chủ đầu tư mà mới chỉ được giao nghiên cứu đề xuất dự án. Đồng thời khẳng định việc chọn đầu tư phải theo quy định, đấu thầu công khai.

Cũng tại buổi đối thoại, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy - ông Phương Kiến Quốc cho biết, quận sẽ báo cáo lãnh đạo thành phố Hà Nội xem xét lại chủ trương triển khai dự án. Vị này cũng mong muốn người dân hạ băng rôn phản đối để tránh trở thành điểm nóng an ninh trật tự; cùng đồng hành với quận trong giải quyết việc này.

Ngay lập tức, nhiều cư dân đã đứng dậy bày tỏ sự không đồng tình với ý kiên của ông Quốc. Cư dân cho rằng chỉ khi nào UBND TP. Hà Nội ra quyết định hủy bỏ dự án thì người dân mới hạ băng rôn phản đối xuống.

Sau nhiều lần giải thích lại mong muốn, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy vẫn không nhận được sự đồng tình của người dân. Ông hứa sẽ giải quyết vụ việc trong tuần tới và chuyển ý kiến người dân lên cấp cao hơn.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, ngày 8/5/2019, UBND phường Dịch Vọng đã tổ chức cuộc họp công bố số liệu lấy phiếu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư đối với việc điều chỉnh quy hoạch quanh khu vực Công viên và phương án kiến trúc dự án Bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy. 

Theo kết quả UBND phường Dịch Vọng công bố, đa số người dân đã đồng ý với dự án, cụ thể, trong số 1.983 phiếu lấy ý kiến nhận về, có 1.163 phiếu đồng thuận chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên Cầu Giấy.

Phản đối kết quả trên, các tòa nhà xung quanh công viên đã căng băng rôn với các dòng chữ "phản đối kết quả kiểm phiếu''; "cứu công viên Cầu Giấy"; "phản đối phá vỡ quy hoạch tại công viên Cầu Giấy"; "không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế"; "phản đối xẻ thịt công viên Cầu Giấy"...

Bạn đang đọc bài viết Bãi đỗ xe ngầm ở công viên Cầu Giấy: Quận muốn cư dân hạ băng rôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.