Thứ bảy, 20/04/2024 15:09 (GMT+7)

Quảng Ninh: Hướng đến xây dựng TP Hạ Long thành TP trực thuộc TW

MTĐT -  Thứ tư, 30/10/2019 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các đại biểu đặc biệt quan tâm đến nội dung liên quan tới đề án nhập nguyên trạng địa giới, dân số của huyện Hoành Bồ với TP Hạ Long.

Mới đây, tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, 100% đại biểu đại diện cho cử tri tỉnh đã nhất trí thông qua Nghị quyết về chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2019-2021. Trong đó, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến nội dung liên quan tới đề án nhập nguyên trạng địa giới, dân số của huyện Hoành Bồ với TP Hạ Long.

 Một góc TP Hạ Long.

Với mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, cần có hạt nhân khởi động đủ tầm sức mạnh. Việc sáp nhập Hoành Bồ vào TP Hạ Long tạo cho đơn vị hành chính mới là TP Hạ Long có một không gian đủ lớn để phát triển, với nhiều ưu thế, đáp ứng yêu cầu về đất đai, dân số và cơ sở hạ tầng; Đồng thời là giải pháp tối ưu đánh thức tiềm năng lợi thế vốn có của huyện Hoành Bồ.

Theo đó, trong năm 2019 Quảng Ninh sẽ hoàn thành đơn vị hành chính mới có tên là TP Hạ Long (diện tích 1.119.36km2, quy mô dân số 300.267 người), trong đó có 33 đơn vị hành chính cấp xã gồm 22 phường (thuộc TP Hạ Long hiện tại) và 12 xã thuộc huyện Hoành Bồ.

 Huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh giàu tiềm năng phát triển du lịch (Ảnh Hoàng Hà).

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, khẳng định: “Việc nhập toàn bộ địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ để đảm bảo tiêu chí về diện tích, dân số của đô thị, mà quan trọng hơn là tạo được không gian cho sự phát triển xứng tầm của đô thị du lịch biển và đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời thúc đẩy Hoành Bồ phát triển toàn diện. Đây là thời cơ vàng để sáp nhập, nhằm tạo ra động lực, nguồn lực mới, giá trị khác biệt vì sự phát triển chung của Quảng Ninh”.

Các chuyên gia cho rằng chủ trương này sẽ là đòn bẩy cho Quảng Ninh phát triển nhanh, bền vững làm tăng giá trị địa tô khu vực Hoành Bồ, giảm áp lực quỹ đất phát triển TP Hạ Long, góp phần bảo vệ, bảo tồn di sản vịnh Hạ Long đồng thời mở ra dư địa cho phát triển du lịch, dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao.

Kết quả GRDP của tỉnh Quảng Ninh, trong 9 tháng đầu năm 2019, tăng 11,9%, thu ngân sách ước đạt 34.339 tỷ đồng, dự kiến hết năm 2019 toàn tỉnh thu ngân sách đạt 43.500 tỷ đồng. Với đà tăng trưởng này Quảng Ninh tin rằng sẽ đủ nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng cho Hạ Long mới.

Có thể nói phương án nhập toàn bộ địa giới hành chính của huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long là kết quả của quá trình chuẩn bị trong nhiều năm qua, là giải pháp đột phá có ý nghĩa chiến lược, xuất phát đòi hỏi thực tiễn khách quan, yêu cầu phát triển của tỉnh Quảng Ninh phù hợp với quy hoạch phát triển tổng thể, chiến lược của tỉnh, của vùng.

Để hiện thực hóa chủ trương này, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho rằng: Song hành với việc tăng cường toàn diện các mặt công tác quản lý trong quá trình sắp xếp, Quảng Ninh sẽ tập trung tăng cường sức mạnh nội lực, nâng cao tính chủ động trong phát triển kinh tế.

Trước mắt, để thu hút các nhà đầu tư Quảng Ninh sẽ xây dựng 2 cây cầu qua Cửa Lục để kết nối Hạ Long với Hoành Bồ, đường nối Khu công nghiệp Cái Lân với Khu công nghiệp Việt Hưng vào đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cải tạo nâng cấp hệ thống giao thông khu vực Hoành Bồ bằng nguồn ngân sách của tỉnh.

Trong thời gian tới, Quảng Ninh có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng mới, nâng cấp các trục giao thông kết nối các đô thị Hạ Long, Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều tạo ra 1 quần thể đô thị để thu hút dân số cơ học, tăng tỷ lệ đô thị hóa nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương.

Quyết tâm xây dựng TP Hạ Long mới xứng tầm với những tiềm năng lợi thế, vì một Quảng Ninh giàu đẹp của lãnh đạo tỉnh đã sớm nhận được sự đồng lòng, của nhân dân. Chưa bao giờ khát khao cống hiến, chung tay xây dựng Quảng Ninh giàu đẹp lại lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân như bây giờ.

Bà Tạ Thị Min - phường Việt Hưng (Hạ Long) cũng tâm trạng như bao người dân khác tại Quảng Ninh chia sẻ: “Năm 2001, xã Việt Hưng, huyện Hoành Bồ được sáp nhập vào TP Hạ Long. Sau sáp nhập từ 1 xã phát triển lên phường, toàn bộ hệ hống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân được nâng lên, diện mạo phường Việt Hưng đã thay đổi phát triển nhiều. Vì vậy, tôi tin rằng, đề án sáp nhập Hoành Bồ vào TP Hạ Long, Hoành Bồ sẽ có cơ hội điều kiện phát triển tốt hơn. Đồng thời cũng là cơ hội để Hạ Long phát triển vươn lên tầm cao mới. Tôi thấy chủ trương này của tỉnh là hoàn toàn đúng đắn, rất hợp với lòng dân”.

Từ sự quyết tâm của chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân, tin rằng Quảng Ninh sẽ có một TP Hạ Long mới phát triển mạnh mẽ, xứng đáng với sự kỳ vọng của nhân dân. Và đến năm 2030 Quảng Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là thành phố du lịch, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế.

Theo Kim Oanh/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Hướng đến xây dựng TP Hạ Long thành TP trực thuộc TW. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ