Thứ năm, 25/04/2024 20:42 (GMT+7)

Quảng Nam: Xưởng cưa, bãi tập kết cát trái phép “bủa vây” trường học

Thanh Hải -  Thứ năm, 28/05/2020 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm học sinh các Trường Tiểu học Phan Bôi và trường Mầm non Điện Phương ở TX. Điện Bàn (Quảng Nam) đang bị kẹp giữa hai đầu ô nhiễm bởi cơ sở kinh doanh VLXD trái phép và xưởng gỗ gần đó gây ra.

Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nay, ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập, sinh hoạt và sức khỏe của các em nhỏ.

Mỗi ngày đến trường là một nỗi lo

Nhiều năm nay, người dân thôn Thanh Chiêm 1, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam không ngừng bức xúc và liên tục phản ánh về hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại xưởng mộc của Công ty TNHH Hường Anh.

Theo người dân địa phương, xưởng mộc rộng hàng trăm mét vuông này nằm ngay giữa khu dân cư, đặc biệt sát vách trường mẫu giáo Điện Phương. Kể từ ngày đi vào sản xuất (năm 2013), hoạt động chế biến gỗ tại xưởng mộc gây nên ô nhiễm không khí lẫn tiếng ồn.

Gỗ được chất tràn lang trước cổng trường học gây mất an toàn giao thông trước cổng trường.

Tiếng máy cưa xẻo gỗ kêu chát chúa, bột mùn cưa bay mịt mù, cùng với đó là xe tải trọng lớn nổ máy inh ỏi ra vào xưởng cả ngày lẫn đêm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập của hàng trăm trẻ nhỏ và cuộc sống của người dân thôn Thanh Chiêm 1.  Đặc biệt, từ năm 2017, việc xưởng mộc đẩy mạnh hoạt động sản xuất càng khiến môi trường không khí ô nhiễm trầm trọng hơn.

Trò chuyện với phóng viên, một cô giáo (xin được giấu tên) đang công tác tại trường mẫu giáo Điện Phương xác nhận, hoạt động của xưởng mộc trong những năm qua ảnh hưởng không nhỏ tới việc dạy và học trong nhà trường.

“Nhiều khi trẻ đang vui đùa trong lớp bỗng giật mình vì tiếng máy nổ phành phạch phát ra từ xưởng mộc. Mỗi lần tập hát cho các bé cũng rất vất vả vì tiếng cô giáo không át nổi tiếng máy móc”, cô giáo này than thở.

Cùng chịu chung số phận, tại Trường Tiểu học Phan Bôi, khối phố Ngọc Tam, xã Điện An cũng đang bị “bủa vây” bởi bãi tập kết cát trái phép từ nhiều năm nay. Mỗi ngày, hàng ngàn m3 cát được đưa về tập kết ngay sát chân tường của trường Tiểu học, không những gây ô nhiễm môi trường mà còn rình rập đến tính mạng gần 100 học sinh mỗi ngày trên đường đến trường.

Tiếng máy cưa xẻo gỗ kêu chát chúa, bột mùn cưa bay mịt mù gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập của hàng trăm trẻ nhỏ và cuộc sống của người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, lưu lượng xe ra vào khu vực để chở cát tấp nập. Con đường đã chật hẹp nay lại gồng mình cõng hàng chục lượt xe tải lớn nhỏ mỗi ngày khiến đoạn đường luôn trong tình trạng bụi trắng xóa và mất an toàn giao thông, nhất là những lúc tan trường hoặc đầu giờ học các buổi.

“Mới 6h sáng xe chở cát đã bắt đầu hoạt động, khói bụi mù mịt khắp tuyến đường mỗi khi xe cát chạy qua đến nỗi tôi nói đùa mà thật, hàng quán ế ẩm vì bụi quá người ta không nhìn thấy mình để mà mua đồ”, bà Nguyễn Thị Thuân, buôn bán trước cổng trường cho hay.

Bao giờ di dời?

Đó là câu hỏi đeo đẳng suy nghĩ người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con đang theo học tại trưởng mầm non Điện Phương và trưởng Tiểu học Phan Bôi bị xưởng mộc của Công ty TNHH Hường Anh và hộ kinh doanh VLXD của ông Lê Văn Hạnh “tra tấn”  mỗi ngày.

Được biết, năm 2017, sau khi hàng loạt báo đài phản ánh về tình trạng ô nhiễm diễn ra tại xưởng mộc trên, ông Lê Đức Thu - Chủ tịch UBND xã Điện Phương khẳng định chính quyền xã bắt buộc phía doanh nghiệp phải bảo đảm vệ sinh môi trường thì mới được hoạt động. Về lâu về dài, xưởng mộc phải di dời đến khu vực khác tránh xa trường mẫu giáo. Tuy nhiên, 3 năm trôi qua, xưởng mộc vẫn hoạt động chình ình giữa khu dân cư, bất chấp sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

“Cái khó là doanh nghiệp chưa tìm được địa điểm di dời. Xã sẽ báo cáo huyện để giải quyết”, ông Thu nói.

Nhiều cây gỗ lớn được xếp cao ngay sát bờ tường trường học.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết: “Huyện vừa chỉ đạo UBND xã Điện Phương kiểm tra và báo cáo về việc xưởng mộc sản xuất gây ô nhiễm. Từ báo cáo của xã, huyện sẽ lập đoàn kiểm tra, quan trắc môi trường tại khu vực xưởng mộc".

Liên quan đến bãi tập kết cát trái phép của ông Lê Văn Hạnh, ông Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch phường Điện An cho biết vào ngày 25/3/2020, tổ Kinh tế, Quản trị Đô thị của phường đã lập biên bản đình chỉ việc đổ cát và yêu cầu di dời đi nơi khác, hoàn trả hiện trạng ban đầu. Nếu chủ hộ cố tình không chấp hành thì UBND phường Điện An sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng lập biên bản thì bãi tập kết cát hoạt động trái phép này vẫn được không xử lý, ngang nhiên hoạt động.

Bãi tập kết cát trái phép tồn tại đã lâu ngay sát trường Tiểu học gây ô nhiễm môi trường.

Khi trao đổi với lãnh đạo Phòng Giáo dục TX. Điện Bàn lại cho biết, mới chỉ nghe thông tin trên “bằng miệng” chứ chưa tiếp nhận đơn thư phản ánh của người dân và BGH các trường học. Thầy Nguyễn Phước Tài - Phó Trưởng phòng Giáo dục TX. Điện Bàn, phụ trách khối tiểu học cũng thừa nhận rằng, bãi tập kết cát hoạt động ngay sát trường học chắc chắn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho học sinh, nhất là khi tan trường.

“Sau khi tiếp nhận phản ánh này, tôi sẽ họp với hiệu trưởng các trường xem xét lại và làm việc với lãnh đạo địa phương để đảm bảo môi trường học tập, sinh hoạt an toàn cho các em”, ông Trương Công Nên, Trưởng phòng Giáo dục TX. Điện Bàn cho hay.

Ở môi trường giáo dục các em học sinh phải được ưu tiên và hưởng thụ không khí trong lành nhất. Thế nhưng, tại khu vực này tiếng ồn, bụi bặm xe cộ chở vật liệu gỗ, cát quá khổ quá tải cứ ngang nhiên lộng hành trong thời gian dài. Dư luận đang đặt ra câu hỏi phải chăng đã có sự bảo kê từ phía chính quyền nên các nỗ lực kêu cứu của người dân, phụ huynh bị chìm trong sự im lặng khó hiểu, đẩy các em học sinh vào tình cảnh “mỗi ngày đến trường là một nỗi lo”!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Xưởng cưa, bãi tập kết cát trái phép “bủa vây” trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng