Thứ sáu, 19/04/2024 02:06 (GMT+7)

Quảng Nam: Dân bức xúc vì xe chở cát của công ty 6.3 làm nứt nhà?

Bình Dương -  Thứ sáu, 05/07/2019 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân cho rằng, quá trình vận chuyển cát của mỏ cát thuộc Công ty CP 6.3 đã làm nứt nhà của họ nên gửi đơn đến chính quyền địa phương. Nhiều tháng trôi qua, vụ việc vẫn chưa được giải quyết...

Theo người dân thôn Hòa Thạch (xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, Quảng Nam), thời gian gần đây mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải vận chuyển cát từ mỏ cát của Công ty CP 6.3 (đại điểm khai thác cát thuộc địa phận xã Đại Minh) trong quá trình vận chuyển cát từ mỏ ra đường ĐT 609 thuộc địa phận xã Đại Quang, có nhiều xe trọng tải lớn hoạt động cả ngày lẫn đêm, chính vì điều này đã làm tường nhà của nhiều hộ dân bị nứt.

Chỉ vào vết nứt dài từ tầng 2 xuống tầng 1 của ngôi nhà, ông Nguyễn Thái (thôn Hòa Thach, xã Đại Quang) khẳng định nguyên nhân gây nứt nhà là do ảnh hưởng bởi quá trình vận chuyển cát của Công ty CP 6.3.

Ông Nguyễn Thái (thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang) cũng là bảo vệ làm trong mỏ cát của Công ty CP 6.3 chỉ tay vào vết nứt dài trên tường nhà.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Thái bức xúc nói: “Tại khu vực này có 5 ngôi nhà kề nhau đang có hiện tượng nứt tường. Hôm nào xe vận chuyển cát chạy nhiều có thể cảm nhận được độ của tường nhà, người dân sát đường vào mỏ cát 6.3 đã làm đơn phản ánh lên chính quyền địa phương. Trước đây, người dân cũng đã chặn đường không cho xe chạy thì bên công ty (Công ty CP 6.3 – PV) đã đến và có hỗ trợ mỗi hộ 2 triệu đồng. Điều người dân chúng tôi mong muốn không phải là số tiền đền bù 2 triệu đồng xong xe lại chạy rầm rộ khiến nhà của những hộ dân chúng tôi tiếp tục hư hỏng được, điều chúng tôi muốn là chính quyền cũng như công ty ( Công ty 6.3 – PV) phải có biện pháp lâu dài”.

Sát bên nhà ông Thái, nhà của bà Trương Thị Cẩm cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn trên tường khiến cả gia đình lo lắng. Trong khi đó, mức kinh phí khắc phục hàng loạt vết nứt của nhà bà Cẩm chỉ là 2 triệu đồng.

Vết nứt dài trên tường nhà ông Nguyễn Thái kéo dài từ trên mái xuống tận nền nhà.
Chị Trương Thị Cẩm cho rằng việc công ty Cp 6.3 cho xe cơ giới vào khai thác cát đã làm tường nhà của nhiều hộ dân bị nứt.

“Nhà tôi nứt toác mà ông Lanh (đại diện Công ty CP 6.3 – PV) có xuống nhà và hỗ trợ gia đình 2 triệu đồng, từ đó đến nay không thấy ai bên công ty 6.3 đến nữa. Chẵng lẽ nhà của dân nứt như vậy chỉ hỗ trợ có 2 triệu đồng thôi sao? Bây giờ nhiều chỗ tường bị nứt ngồi trong nhà có thể thấy ánh sáng mặt trời. Thời gian gần đây còn ít xe chứ cách đây mấy tháng họ (Công ty CP 6.3 – PV) cho xe chạy cả ngày lẫn đêm từ 2 giờ sáng là xe bắt đầu chạy rầm rộ, bóp còi inh ỏi, hồi đầu tháng 5 những hộ dân sát bên cạnh đường vào mỏ cát đã gửi đơn lên chính quyền nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được ý kiến gì từ UBND xã Đại Quang”, bà Cẩm cho hay.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Đoàn Tám – Chủ tịch UBND xã Đại Quang, cho hay: “Đúng là thời gian gần đây UBND xã có nhận được đơn thư phản ánh của người dân thông Hòa Thạch, liên quan đến việc người dân cho rằng tường nhà bị nứt là do xe vận chuyển cát của Công ty CP 6.3 gây ra.

Khu vực khai thác cát của Công ty CP 6.3 (thuộc xã Đại Minh).

Về việc này, UBND xã Đại Quang đã đứng ra làm việc giữa Công ty CP 6.3 và người dân để có hướng giải quyết, còn tường nhà của người dân xuất hiện các vết nứt thì UBND xã cũng đã kiểm tra nhưng không đủ chuyên môn để xác định những vết nứt đó có phải do xe vận chuyển cát của Công ty CP 6.3 hay không”.

Như vậy, theo những hộ dân sát đường ĐT 609 đường vào mỏ cát của Công ty CP 6.3 thì từ khi mỏ cát bắt đầu hoạt động, Doanh nghiệp đưa xe cơ giới vào khai thác rầm rộ đã khiến tường nhà của nhiều hộ dân bị nứt nghiêm trọng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Dân bức xúc vì xe chở cát của công ty 6.3 làm nứt nhà?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.