Thứ bảy, 20/04/2024 08:12 (GMT+7)

Quản trị khu phố cổ Hà Nội đang đứng trước nhiều thách thức

Cẩm Anh -  Thứ ba, 02/10/2018 13:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát biểu tham luận tại hội thảo sáng ngày 2/10/2018, ông Phạm Tuấn Long – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định quản trị khu phố cổ đang đứng trước nhiều thách thức.

Nằm trong vòng xoáy của sự phát triển, khu phố cổ Hà Nội đang đứng trước những thách thức do sự hội nhập toàn cầu và tham gia cuộc cách mạng 4.0. Để nhìn nhận rõ hơn về những thách thức, đồng thời tìm cách vừa giữ gìn được những giá trị văn hóa cốt lõi của Khu phố cổ, vừa đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế, chuyển biến văn hóa và xã hội, do đó, hội thảo “Bảo tồn cảnh quan đô thị lịch sử trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển công nghệ thông tin” đã được tổ chức vào sáng ngày 2/10/2018.

Đại biểu tham dự hội thảo. 

Hội thảo do Khoa Kiến trúc và Quy hoạch (Đại học Xây dựng) phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm, Hội Quy hoạch đô thị Trung Quốc và Phân hội ủy viên khoa học chuyên đề Lịch sử Quy hoạch đô thị và lý luận tổ chức tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ.

Tại hội thảo, TS. Lê Quỳnh Chi ( Đại học Xây dựng) và TS. Saori Kishira (ĐH Tokyo) đã trình bày về sự chuyển mình trong bối cảnh toàn cầu hóa và những thách thức trong tương lai của phố cổ Hà Nội.

Tham gia hội thảo, ông Phạm Tuấn Long – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm có bài tham luận về vấn đề quản trị khu phố cổ trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Ông Phạm Tuấn Long phát biểu tại hội thảo.

Theo đó, ông Long khẳng định quản trị khu phố cổ đang đứng trước nhiều thách thức. Cụ thể, thách thức từ trật tự xây dựng trong khu phố cổ vốn rất phức tạp, tồn tại nhiều vấn đề như trật tự đô thị an toàn giao thông, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trông giữ xe trái phép, xây dựng sai phép…

Việc đầu tư giải phóng mặt bằng, tu bổ, tôn tạo các công trình lịch sử, văn hóa… trong khu phố cổ đòi hỏi ngân sách lớn. Các hoạt động quản lý khai thác không gian đô thị trong khu phố cổ thực hiện bởi bộ máy hành chính vốn gặp nhiều trở ngại.

Bên cạnh đó, tất cả những thách thức do tăng trưởng kinh tế, biến đổi thành phần dân cư và những mô hình phát triển mới bởi tác động từ xu thế công nghệ toàn cầu đòi hỏi bộ máy quản lý phải có những thích ứng.

Đứng trước những thách thức trên, quận Hoàn Kiếm nói riêng cũng đã có nhiều cố gắng nhằm nâng cao công tác quản trị khu phố cổ, đơn cử như chính sách “khoán quản”, thực hiện xã hội hóa quản lý.

Để phát triển và bảo tồn khu phố cổ, ông Long cho biết, trong thời gian tới, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục tập trung cải tạo không gian công cộng, hạ tầng kỹ thuật, điện, viễn thông, chỉnh trang tuyến phố, phát triển tuyến phố đi bộ, bảo tồn các lễ hội, đặc biệt là lễ hội truyền thống, lễ hội giao lưu văn hóa…

Bên cạnh đó, chính quyền sẽ quan tâm hơn đến chất lượng quản lý không gian công cộng, nghiên cứu phương án thu gom, vận chuyển rác tại địa phương, tiếp tục kêu gọi các nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, vận động sự hưởng ứng từ cộng đồng, từ người dân nhằm cải thiện đời sống của người dân trong khu nhà cổ.

Ngoài ra, chương trình còn nhận được những đóng góp từ các chuyên gia nước ngoài với bài tham luận “Bảo tồn cảnh quan văn hóa – bài học kinh nghiệm từ Tokyo” và bài “Bảo tồn các khu phố lịch sử văn hóa ở Trung Quốc”.

Kết thúc buổi làm việc, GS. Nguyễn Quốc Thông – Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đưa ra đánh giá, buổi thảo luận đã thống nhất nhận thức về giá trị sống động của Châu Á, qua nhận thức đó hi vọng sẽ bảo vệ được giá trị của Châu Á trong đợt toàn cầu hóa lần thứ 2.

GS. Nguyễn Quốc Thông chủ trì phiên thảo luận. 

Đồng thời, hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm cụ thể, giúp hiểu rõ phương pháp làm việc, hiểu được nội hàm công tác bảo tồn, phát huy giá trị khu phố cổ cả về vật chất và tinh thần. Ngoài ra, giáo sư cũng nhấn mạnh, để gìn giữ được giá trị này cần sự chung tay, góp sức của giới nghiên cứu, các cơ quan quản lý và cả cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết Quản trị khu phố cổ Hà Nội đang đứng trước nhiều thách thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...