Thứ năm, 28/03/2024 16:04 (GMT+7)

Phường Mễ Trì bất lực hay bao che cho xây dựng sai phép?

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ ba, 29/01/2019 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt công trình mới, cũ xây sai giấy phép, lấn chiếm khoảng không trong nhiều năm khiến quy hoạch, kiến trúc nội khối bị phá vỡ, chính quyền biết sai vẫn “bao che” sai phạm?

Những công trình phá tan quy hoạch

Do cách quản lý yếu kém về công tác quy hoạch kiến trúc nên nhiều năm nay, phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trở thành một trong những điểm nóng về vi phạm trật tự xây dựng. Vì vậy, hàng loạt công trình “khủng” trên địa bàn xây sai giấy phép, sai thiết kế, mật độ, lấn khoảng không, phá vỡ không gian, kiến trúc đô thị một cách tràn lan. Đặc biệt, các công trình sai phạm trên đều có dấu hiệu tiếp tay bao che từ cấp chính quyền địa phương .

Cụ thể là hàng loạt công trình trong KĐT Mễ Trì Hạ đang được người dân xôn xao bàn tán bởi mức độ hoành tráng cũng như chịu chơi của chủ đầu tư. Công trình này xây sai quy hoạch, thiết kế như công trình cạnh số 30 BT1; công trình cạnh 19 BT1; công trình cạnh 27 BT1; công trình cạnh số 16 BT1…  

Theo người dân cho biết, các công trình trên đều xây sai thiết kế trung, vượt chiều cao, đặc biệt nhiều xây dựng sai mật độ.

Trong quá trình xây dựng chủ đầu tư không thực hiện nghiêm túc che chắn khiến cát, gạch vữa, sỏi phát tán ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng.

Công trình số 100 đường Mễ Trì Thượng đang gấp rút hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Ngoài KĐT Mễ Trì Hạ, hiện nay, hàng loạt công trình tại số 4; 37; 70; 100; 138 ngõ 50 Mễ Trì Thượng cũng có dấu hiệu vượt tầng. Kế tiếp, tại ngõ 58 một số công trình số 98, số 4/6, số 35- 37 cũng được người dân kiến nghị các công trình xây dựng vi phạm chiều cao.

Đi men theo đường Mễ Trì Thượng, tại đầu ngõ 98, công trình rộng hàng trăm m2 được xây 7 tầng 1 tum cũng được người dân phản ánh gay gắt bởi chiều cao bất thường của công trình nằm trong ngõ. Gần đó, ăn sâu bên trong ngõ 11 Mễ Trì Thượng, chúng tôi thấy 2 công trình bất thường xây cao 7 tầng 1 tum vượt trội chiều cao so với những công trình khác đang gấp rút hoàn thiện đi vào sử dụng.

Trên tuyến phố Mễ Trì Hạ, án ngữ ngay đầu chợ Mễ Trì, công trình số 124 cũng đã được chủ đầu tư xây 7 tầng 1 hầm 1 lửng, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Một điều lạ, những công trình trên đều được phóng viên đề cập trực tiếp tới lãnh đạo UBND phường Mễ Trì một thời gian dài, yêu cầu phường cung cấp hồ sơ nhằm làm sáng tỏ các công trình xây dựng đúng sai ra sao để phản ánh cho bạn đọc. Thế nhưng, đến nay đại diện UBND phường Mễ Trì vẫn cố tình làm ngơ, thậm chí trốn tránh báo chí.

Dư luận đặt dấu hỏi về 4 công trình "đua nhau" mọc lên trong ngõ 50 phố Mễ Trì Thượng.

Gần đây, trong cuộc trao đổi hiếm hoi cùng ông Nguyễn Tiến Dương – Tổ trưởng tổ Quản lý TTXD phường Mễ Trì cho biết: “Ai lại đi rà soát những công trình cũ, tôi chỉ tiếp quản những công trình mới và đang thi công, những công trình cũ có đồng chí khác quản lý từ những năm trước đấy nên không rà soát được”.

Những công trình phóng viên đề cập đều là mới, đang xây dựng, không hiểu sao ông Dương lại nói là cũ?

Tại buổi làm việc, ông Dương chỉ thừa nhận một số công trình có vi phạm, đặc biệt là công trình số 100, ngõ 50 Mễ Trì Thượng, nhưng đến nay phường vẫn không có biên bản báo cáo và xử lý sai phạm lên cấp trên.

Phóng viên tiếp tục yêu cầu tiếp cận hồ sơ giấy tờ pháp lý của các công trình được đề cập trước đó nhưng bị khước từ thẳng thừng: “Cung cấp tài liệu là trách nhiệm của lãnh đạo, mong thông cảm”.

Trước câu trả lời ấp úng, chúng tôi tiếp tục đề cập thêm công trình 16 ngõ 45 phố Đồng Me, hiện công trình đang thi công 7 tầng, 1 hầm, 1 lửng chưa có dấu hiệu dừng lại.

Có mặt tại công trình số 20 và 78 Miếu Đầm; công trình số 3 ngõ 2 đường Đại lộ Thăng Long, công trình trên đều được chủ đầu tư xây 7 tầng, 1 lửng, 1 tum với quy mô lớn có dấu hiệu vượt tầng, lấn chiếm khoảng không, diện tích, sai thiết kế…

Đặc biệt, công trình số 26, 28 Miếu Đầm, nhiều người dân “tố" 2 công trình này “đi đêm” để được điều chỉnh xây dựng? Vậy, thực hư câu chuyện này như thế nào?

Đồng thời dựa trên quá trình xác minh và điều tra độc lập, phóng viên phát lộ được nhiều công trình mới có dấu hiệu xây dựng sai phép như: số 18 ngách 59/77 Mễ Trì Hạ; ngách 4/1, số 16 ngõ 59, số 38 ngách 1 ngõ 45 Đồng Me; số 20, 78, Miếu Đầm...

Có dấu hiệu "làm luật" để được "đi đêm"?

Tại buổi làm việc, ông Dương cho biết: “Từ khi tiếp nhận công việc đầu tháng 6/2018, tôi đã tham mưu, đề xuất cho phường gửi phương án lên quận xử phạt 6 trường hợp vi phạm TTXD. Hiện nay, chúng tôi chưa tổng hợp cụ thể và cũng không có con số chính xác cung cấp cho báo chí được, nhưng chắc chắn, sau khi tiếp nhận phản ánh sẽ xử lý dứt điểm sai phạm”.

Lời khẳng định của ông Dương rất rõ ràng, nhưng khi phóng viên muốn tiếp cận hồ sơ xem mức độ vi phạm đến đâu, như thế nào và phát hiện nhiều sai sót khó hiểu trong hồ sơ.

Đề xuất xử lý sai phạm qua loa nhưng vẫn được ông Hứa Đức Minh – Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì phê duyệt.

Cụ thể, trong hồ sơ lập trường hợp vi phạm của chủ đầu tư Chu Duy Hiền – Trần Tố Nga: “Tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền”.

Trong hồ sơ không nêu rõ sai điểm nào, vượt phép cụ thể ra sao. Thêm nữa, trường hợp này còn thiếu địa điểm xây dựng nhưng vẫn được ông Hứa Đức Minh – Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì thông qua.

Để cụ thể, phóng viên đề nghị cung cấp giấy phép xây dựng, Biên bản xử phạt vi phạm hành chính (nếu có), Báo cáo của UBND phường Mễ Trì lên UBND quận Nam Từ Liêm và các công văn chỉ đạo của UBND quận Nam Từ Liêm. Lúc này, ông Dương không trả lời.

Việc buông lỏng quản lý đang tạo tiền lệ xấu “vượt rào” cho các công trình xây dựng về sau, gây bất bình trong dân. Hiện nay, lãnh đạo phường Mễ Trì không nắm bắt được có bao nhiêu công trình vi phạm TTXD xây dựng để xử lý có phải do năng lực yếu kém hay có uẩn khúc nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Phường Mễ Trì bất lực hay bao che cho xây dựng sai phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới