Thứ năm, 28/03/2024 21:43 (GMT+7)

Phường Dịch Vọng Hậu không đủ thẩm quyền khắc phục hậu quả sai phạm

Đức Vũ -  Thứ bảy, 19/01/2019 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hành vi trồng cây trên hành lang lưới điện của Tổng công ty CP đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam sai phạm đã quá rõ, tuy nhiên đại diện phường DVH cho rằng mình không đủ thẩm quyền để giải quyết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải thông tin 2 bài viết "Hà Nội: Trồng cây gây nguy hiểm dưới hành lang lưới điện" và An toàn hành lang lưới điện cao áp Cầu Giấy Đang bị đe dọa". Các bài viết với nội dung phản ánh của người dân ở Chợ Nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu tố cáo Tổng Công ty CP đầu tư xây dựng và Thương Mại Việt Nam trồng cây trên hành lang lưới điện ngầm gây nguy hiểm cho người dân.

Đơn tố cáo đã phản hồi nhưng chưa hành động

Cụ thể, ngày 8/1/2019, người dân sống tại khu vực Chợ nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu vừa có đơn tố cáo gửi đến Công ty điện lực Cầu Giấy, Tổng công ty điện lực TP.Hà Nội về hành vi vi phạm hành lang lưới điện tại khu vực Chợ nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu của Tổng công ty CP đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam.

Trong đơn tố cáo này, người dân cho biết cuối tháng 12/2018 và đầu tháng 1/2019 lợi dụng vào Thông báo và sự chấp thuận của UBND phường Dịch Vọng Hậu, Tổng Công ty đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam đã tiến hành đào xới toàn bộ khu vực vỉa hè quanh chợ để trồng cây xanh.

Mặc dù đã bị phản đối, ngăn cản kịch liệt nhằm bảo vệ tính mạng của người dân tham gia giao thông nhưng các đơn vị thi công của Tổng Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam đã lén lút thi công bằng mọi giá và kết quả của việc hàng cây xanh đã được trồng hoàn toàn trên hệ thống cáp điện ngầm.

Đơn tố cáo của người dân.

Được biết, ngày 9/1/2019 Công ty điện lực Cầu Giấy có văn bản số 73/PC CAUGIAY-PO4 về việc trồng cây trên vỉa hè gây mất an toàn cho tuyến cáp ngầm 22KV gửi đến các cơ quan chức năng liên quan về hành vi vi phạm này.

Văn bản này nêu rõ, qua kiểm tra ngày 5/1/2019 tại ngã tư Xuân Thủy - Phạm Hùng (đoạn qua chợ sinh viên) phát hiện đơn vị thi công của Tổng công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam trồng cây trên vỉa hè có nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện cao áp (tuyến cáp ngầm 22kV) gây nguy hiểm cho người và thiết bị.

Hàng cây được trồng ngay trên lưới cap điện ngầm 22KV (ngã tư Phạm Hùng - Xuân Thủy).

Để đảm bảo an toàn cho tuyến cáp ngầm 22 kV đi qua khu vực này cũng như đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho dân trong Quận, Công ty Điện lực Cầu Giấy đề nghị: Ban chỉ đạo phát triển điện lực quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng Hậu, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy giúp đỡ chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp yêu cầu đơn vị trồng cây xanh dừng và di chuyển hoặc có biện pháp bảo vệ hành lang lưới điện cao áp.

Đồng thời yêu cầu Tổng công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam không trồng cây trong hành lang bảo vệ an toàn của tuyến cáp ngầm 22kV.

Văn bản trả lời đơn tố cáo của Công ty điện lực Cầu Giấy.

Ngay sau đó ngày 11/1/2019 Công ty Điện lực Cầu Giấy đã có văn bản trả lời đơn tố cáo Tổng Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam của các tiểu thương Chọ Nông sản thực phẩm Dịch Vọng Hậu.

Đơn vị này cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, Công ty Điện lực Cầu Giấy đã kiểm tra thực tế tại hiện trường, lập biên bản với đại diện đơn vị thi công. Hiện tại, Công ty Điện lực Cầu Giấy đã có văn bản đề nghị và đang phối hợp cùng Ban chỉ đạo phát triển lưới điện quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng Hậu, Ban quản lý dự án dầu tư xây dựng quận Cầu Giấy cũng như yêu cầu Tổng công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam khắc phục, đảm bảo tuyến ca điện được vận hành an toàn.

Các văn bản đã chỉ rõ sai phạm của Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam đối với sự an toàn của người dân rong khu vực. Tuy nhiên theo ghi nhận của PV ngày 17/1/2019 hàng cây trồng trái quy định này vẫn nằm đó và chưa thấy dấu hiệu của việc giải quyết vấn đề của các bên liên quan.

Phần đất dư thừa đắp đống vô cùng nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị không được di rời đi.

Phường Dịch Vọng Hậu không đủ thẩm quyền khắc phục hậu quả

Để có thêm thông tin về việc xử lý sai phạm cũng như việc yêu cầu khắc phục hậu quả sai phạm mà Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam đang làm, PV đã có buổi làm việc trao đổi thông tin với Phó Chủ tịch phường Dịch Vọng Hậu.

Ông Tống Xuân Duy, Phó chủ tịch phường cho  biết: “Việc này đã được thành phố chấp thuận bằng văn bản, hiện nay người ta đã dừng rồi. Vấn đề này, quận Cầu Giấy sẽ phối hợp với Sở Xây Dựng cả với Công ty điện lực để xem xét khắc phục hậu quả hoặc giải quyết như thế nào đấy trên cơ sở kiến nghị của điện lực, không thuộc thẩm quyền của phường. Cái này thuộc ngành môn của Điện lực mà bên trên có văn bản của TP rồi có chấp thuận việc trồng cây rồi”.

Người dân phát hiện sai phạm.

Vấn đề cấp bách liên quan đến sự an toàn của người dân nhưng phường muốn giải quyết, khắc phục hậu quả của sai phạm lại phải chờ lệnh, kiến nghị của các ban ngành theo đúng quy trình. Phải chăng đang có sự đùn đẩy trách nhiệm diễn ra ở đây khi UBND phường là nơi tiếp nhận, xử lý thông tin gần nhất với nhân dân?

Một lần nữa, đại diện UBND phường Dịch Vọng Hậu khẳng định, quyết định trồng hay không trồng, di rời như thế nào nếu trường hợp nó vào lưới điện lại không thuộc thẩm quyền của UBND phường mà là quyết định của Thành phố, cùng với sự tham mưu của Sở Xây Dựng. 

Tình trạng này càng kéo dài, ẩn họa tiềm tàng càng lớn. PV đã đặt lịch làm việc với Tổng công ty Cổ Phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam để tìm hiểu thêm về các thông tin liên quan.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Phường Dịch Vọng Hậu không đủ thẩm quyền khắc phục hậu quả sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.