Thứ bảy, 20/04/2024 05:09 (GMT+7)

Phú Kim (Thạch Thất, Hà Nội): Toàn dân xây dựng nông thôn mới

Thu Thủy - Quỳnh Hoa -  Thứ hai, 25/03/2019 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực về kinh tế, chính trị xã hội… bộ mặt xã Phú Kim (Thạch Thất,HN) đang ngày càng thay đổi theo hướng tích cực, xứng đáng được công nhận nông thôn mới.

Trong những năm qua, Phú Kim (Thạch Thất, Hà Nội) có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng tăng trọng tỉ lệ thương mại – dịch vụ, giảm tỉ trọng nông nghiệp.

Công tác xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Từ ngày địa phương được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, bộ mặt nông thôn thay đổi nhanh chóng, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng được tăng cường có chuyển biến tích cực. Các mặt văn hóa xã hội, thể dục thể thao tiếp tục phát triển. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, không có điểm nóng.

Đến nay, nhiều công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kĩ thuật của xã như trường học, cơ sở y tế, nhà văn hóa, đường giao thông, hệ thống chiếu sáng, công trình nước sạch, vệ sinh môi trường,… đã đáp ứng được yêu cầu các tiêu chí của công trình nông thôn mới.

Đại hội Đảng bộ xã Phú Kim nhiệm kỳ 2015 -2020 thành công tốt đẹp đã mở ra thời kỳ khởi sắc mới cho địa phương.

Phong trào nhân dân tự nguyện đóng góp tiền, công sức để sửa chữa, nâng cấp, mở rộng giao thông thôn, xóm, đường trục chính ở xã Phú Kim đã được phát huy từ nhiều năm qua. Hiệu quả rõ nhất của việc này là giúp nhân dân đi lại an toàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời tạo bộ mặt sạch đẹp cho làng quê.

Do kinh tế phát triển, nhu cầu đi lại bằng xe máy, ô tô trong dân tăng, nhiều hộ ở thôn Nội Thôn (xã Phú Kim) đã đề nghị với lãnh đạo địa phương sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường ngõ, nắn cua... nhằm tạo thuận lợi, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Kết hợp thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, cán bộ thôn Nội Thôn đã tổ chức họp từng xóm để thông báo, lấy ý kiến thống nhất trong dân về việc xã hội hóa sửa đường làng, ngõ xóm.

Các tuyến đường được mở rộng, nâng cấp giúp nhân dân đi lại an toàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời tạo bộ mặt sạch đẹp cho làng quê.

Không chỉ dừng ở nắn cua, mở rộng đường ngõ, mà cả đường trục chính, đường liên huyện, cũng được nhân dân Phú Kim nhiệt tình ủng hộ. Chẳng hạn, tại thôn Phú Nghĩa, khi huyện thực hiện dự án bê tông hóa đường liên huyện Thạch Thất - Phúc Thọ, có một đoạn 50m đi qua ruộng của 3 hộ dân. Để hoàn thiện tuyến đường, các hộ này đã tự nguyện hiến từ 16,5 đến 37,5m2 đất ruộng nên con đường mới sớm hình thành, giúp người dân 2 huyện đi lại, giao thương thuận lợi. Ngoài ra, Phú Nghĩa còn có 6 tuyến đường ngõ xóm trong diện được Nhà nước đầu tư, phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Xã Phú Kim đang đẩy nhanh tiến độ cải tạo, chỉnh trang hệ thống ao hồ trên địa bàn để tạo cảnh quan không gian, tập trung triển khai các biện pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải, đặc biệt tại các làng nghề, khu dân cư, xây dựng hệ thống tưới tiêu thoát nước trên địa bàn. Phối hợp đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà máy xử lý nước thải, hệ thống thu gom và các dự án tiêu thoát nước trên địa bàn xã. Việc phân loại chất thải rắn được xử lý tại nguồn và chất thải rắn sinh hoạt được thu gom xử lý theo đúng quy định.

Có đường sạch, đẹp, việc giữ gìn vệ sinh chung cũng luôn được chính quyền và nhân dân Phú Kim chú trọng. Ở đây, rác thải sinh hoạt được thu gom 2 ngày một lượt. Người dân có ý thức bỏ rác vào túi ni lông, để ở cạnh cổng nhà, nên không có tình trạng vứt rác bừa bãi ra đường. Các chi hội, đoàn thể: Thanh niên, Phụ nữ, Cựu Chiến binh, Nông dân đều đăng ký tuyến đường tự quản, có trách nhiệm, gương mẫu giữ gìn vệ sinh chung; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định; tham gia dọn vệ sinh đường ngõ vào thứ bảy hằng tuần...

Theo Chủ tịch UBND xã Phú Kim - Cấn Văn Hồng, tính từ năm 2011 đến nay, người dân trong xã đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất ở, đất ruộng và ủng hộ gần 13,8 tỷ đồng để xây dựng các công trình cơ bản, trong đó có hơn 8 tỷ đồng đầu tư xây dựng giao thông thủy lợi nội đồng; cải tạo nâng cấp, mở rộng đường ngõ, xóm, trục chính các thôn. Số tiền còn lại được dùng vào việc tu sửa nghĩa trang, đình, đền, miếu... là những di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia, thành phố.

Ngoài ra, trong dịp ra quân lập lại trật tự đô thị, trật tự công cộng, lòng đường, vỉa hè, chính quyền yêu cầu 134 hộ dân, hộ kinh doanh trên các tuyến đường ký cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán; vận động 7 hộ tự tháo dỡ mái che, mái vẩy, 21 biển quảng cáo sai quy cách… Nhờ vậy, đến nay, ở Phú Kim người dân đều coi việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung như việc nhà mình và duy trì thành nề nếp.

Lãnh đạo xã Phú Kim giới thiệu với phóng viên, đại biểu về mô hình chuyển đổi nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao tại địa phương những năm gần đây.

Theo ông Cấn Mạnh Cường – Phó chủ tịch xã, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, địa phương tiến hành dồn ghép được trên 200 ha đất nông nghiệp. Trên cơ sở đó, đã triển khai chuyển đổi 153 mô hình sản xuất, chủ yếu là từ đất canh tác lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, hoa cây cảnh và thâm canh cá – lúa. Các mô hình chuyển đổi cho giá trị kinh tế cao hơn trung bình từ 2-3 lần so với canh tác lúa đơn thuần. Đối với mô hình trồng cây ăn quả, địa phương lựa chọn thế mạnh là cây bưởi Diễn và nhân rộng tại thôn Thúy Lai. Chất lượng bưởi Diễn tại xã Phú Kim từng bước được khẳng định, thể hiện qua giá trị kinh tế vượt trội.

Điều đáng mừng, năm 2018, thành phố Hà Nội đã lựa chọn xã Phú Kim để triển khai mô hình khuyến nông mới với tên gọi: “Trồng thâm canh bưởi” với quy mô 5ha. Mô hình đã mở rộng diện tích trồng bười trên vùng đất gò đồi, đất phù sa cổ của Hà Nội, nhằm đa dạng hóa sản phẩm bưởi, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, tạo ra sản phẩm bưởi sạch, an toàn, tăng khả năng cạnh tranh và gia tăng hiệu quả kinh tế.

Tiếp tục xây dựng và giữ vững danh hiệu nông thông mới được xác định là nhiệm vụ đặc biệt mà toàn thể cán bộ, nhân dân trong xã quyết tâm tâm thực hiện. Quá trình này phù hợp với sự phát triển và không ngừng lớn mạnh về mọi mặt trên địa bàn xã cũng như phù hợp với sự phát triển của Thạch Thất nói riêng và Hà Nội nói chung. Với đà phát triển mạnh mẽ, chiến lược thúc đẩy hợp tác, giao thương, cùng với tiềm năng thế mạnh sẵn có, xã Phú Kim đang trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi phát triển của huyện và vùng Thủ đô.

Bạn đang đọc bài viết Phú Kim (Thạch Thất, Hà Nội): Toàn dân xây dựng nông thôn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...