Thứ năm, 28/03/2024 22:19 (GMT+7)

PGĐ CATP Đà Nẵng nói gì về bất cập hệ thống PCCC ở bến xe trung tâm?

Bình Dương -  Thứ bảy, 15/12/2018 07:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù, mỗi năm cơ quan chức năng vẫn kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần, qua đánh giá thì hệ thống PCCC tại bến xe trung tâm thành phố Đà Nẵng đều đạt “tiêu chuẩn”, nhưng thực tế chỉ để... "làm cảnh”.

Liên quan đến bất cập hệ thống PCCC tại bến xe trung tâm thành phố Đà Nẵng có quá nhiều bất cập, không hiểu vì sao theo đánh giá định kỳ thì hệ thông PCCC tại bến xe Đà Nẵng vẫn đạt “tiêu chuẩn”.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 14/12, trao đổi với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, Đại tá Trần Đình Chung – Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng (phụ trách lĩnh vực PCCC và cứu hộ cứu nạn), cho biết: “Chúng tôi đang cho kiểm tra, đánh giá trách nhiệm của các đơn vị, khi có thông tin chính thức sẽ trao đổi sau”.

Trước đó, Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, sau vụ cháy 2 xe khách giường nằm tại bến xe trung tâm TP Đà Nẵng, sau khi xảy ra vụ việc hệ thống PCCC của bến xe Đà Nẵng để lộ quá nhiều bất cập, Bến xe trung tâm Đà Nẵng là bến xe chính của thành phố mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đậu đỗ, có thể xảy ra hỏa hoạn bất cứ lúc nào. Nhưng thực tế hệ thống trụ tiếp nước phục vụ PCCC lại không có, xe chữa cháy của bến xe chỉ để làm “cảnh” hết đát không sử dụng được.

Xe phục vụ PCCC tại bến xe trung tâm thành phố Đà Nẵng chỉ để làm cảnh. Ảnh: Bình Dương.

Thế nhưng, ông Phạm Lợi – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý bến xe và dịch vụ vận tải khách Đà Nẵng khẳng định: “Mỗi năm Phòng Cảnh sát PCCC Công an thành phố Đà Nẵng đều kiểm tra công tác PCCC tại bến xe định kỳ 6 tháng 1 lần. Qua kiểm tra công tác PCCC tại bến xe đều đảm bảo theo đánh giá của Phòng Cảnh sát PCCC Công an thành phố”.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 79/2014/NĐ-CP có quy định: Bến xe cấp tỉnh có tổng diện tích các gian hàng từ 300 m2 trở lên hoặc có khối tích từ 1.000 m3 trở lên phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy sau đây:

Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với đặc điểm và tính chất hoạt động của cơ sở. Có quy định và phân công chức trách, nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy trong cơ sở.

Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện; thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt; việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy. Có quy trình kỹ thuật an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Mật độ xe đậu đỗ mỗi ngày tại bến xe Đà Nẵng rất nhiều nhưng hệ thống giao thông, cấp nước tại bến xe lại không hề có. Ảnh: Bình Dương.

Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ. Có phương án chữa cháy, thoát nạn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Điều 21 Nghị định này.

Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người phù hợp với tính chất, đặc điểm của cơ sở bảo đảm về số lượng, chất lượng và hoạt động phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.

Có văn bản thẩm duyệt, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với công trình quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định này.

Có hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy và chữa cháy theo quy định của Bộ Công an.

Theo Khoản 1 Điều 7 Nghị định 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định rõ về các điều kiện liên quan đến hệ thống PCCC của bến xe cấp tỉnh như vậy, nhưng không hiểu vì sao bến xe trung tâm TP Đà Nẵng đến những điều kiện cơ bản như: Có hệ thống giao thông, cấp nước, phương tiện phòng cháy và chữa cháy có chỉ để làm “cảnh”. Phải chăng lãnh đạo bến xe trung tâm TP Đà Nẵng đang “bỏ ngỏ” vấn đề này, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có biện pháp cụ thể tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết PGĐ CATP Đà Nẵng nói gì về bất cập hệ thống PCCC ở bến xe trung tâm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.