Thứ bảy, 20/04/2024 22:24 (GMT+7)

Những công trình tỏa... bụi

MTĐT -  Thứ sáu, 07/04/2017 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Trong lời 2 của bài “Ngẫu hứng phố”, nhạc sĩ Trần Tiến viết: "Hà Nội lúc nào cũng bụi - Cả nhà ra ngắm hồ Gươm xanh…”.

Đành rằng trong văn học, nghệ thuật, nhiều sự vật, hiện tượng được nhìn nhận dưới góc độ nhân hóa, nhưng có một thực tế khó phủ nhận là: Hà Nội giai đoạn này bụi hơi nhiều, đặc biệt là từ những công trình xây dựng.

Theo quy định của TP, khi xây dựng công trình, chủ đầu tư  phải có bạt che chắn. Xe chở vật liệu, phế thải phải được rửa sạch đất cát trước khi ra, vào các công trình. Điều này tuy vẫn được các chủ đầu tư tuân thủ, nhưng hầu như họ chỉ làm cho… có lệ. Điển hình cho việc “thẩy” bụi, đất cát gây ô nhiễm không khí, môi trường là các công trình xây dựng các tòa cao ốc, các khu đô thị mới…
Khoảng một năm trở lại đây, dự án Ecolife Tây Hồ (phường Xuân La, quận Tây Hồ) là nơi “cung cấp” nguồn ô nhiễm cho đường Võ Chí Công. Mỗi ngày có cả chục chuyến xe chở vật liệu xây dựng, đất đá phế thải ra vào công trường này, tất cả đều không được “tưới tắm”. Thế nên tại cung đường này, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, mặc cho báo chí đã nhiều lần lên tiếng, mọi việc vẫn như “nước đổ lá môn”! Người tham gia giao thông qua đây chỉ còn biết…. bịt mồm cam chịu.
Cư dân ở các tuyến đường khác như Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng, Tố Hữu, Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển, Hồ Tùng Mậu… mấy năm nay cũng “lãnh đủ” bụi bặm từ hàng trăm công trình đang thi công dang dở nằm trên các trục, tuyến này.
Chế tài về xử phạt khi gây ô nhiễm môi trường đã có từ lâu, nhưng “hình như” các cơ quan có trách nhiệm vẫn làm ngơ cho những vi phạm? Nếu tình trạng trên vẫn chưa được chính quyền các địa phương chấn chỉnh thì  Hà Nội “lúc nào hết bụi”? Như vậy, đi từ 5 cửa ô vào đến hồ Gươm thì “cả nhà” đã “hít” đủ bụi rồi, nhạc sĩ Trần Tiến ơi!
Theo Kinh tế Đô thị
Bạn đang đọc bài viết Những công trình tỏa... bụi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất