Thứ sáu, 29/03/2024 16:32 (GMT+7)

Nam Từ Liêm: Chung cư mini “đội lốt” nhà ở, vi phạm an toàn PCCC?

Huyền Huyền -  Thứ hai, 14/05/2018 10:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước nguy cơ mất an toàn PCCC tại chung cư “mi ni” trên địa bàn Hà Nội, lực lượng Cảnh sát PCCC đã liên tục kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, song vì lợi ích kinh tế họ đã bất chấp nguy hiểm.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội dạng nhà ở riêng lẻ “biến tướng” thành chung cư mini đang mọc lên rất nhiều, không chỉ vi phạm trật tự xây dựng mà nghiêm trọng hơn, đã làm cho nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong khi đó, chính quyền cơ sở, cảnh sát phòng cháy chữa cháy chưa làm hết trách nhiệm, khiến vi phạm có biểu hiện lan rộng.

Điển hình vi phạm về an toàn PCCC tại chung cư “mi ni” thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Chung cư “mi ni” này mặc dù vừa được hoàn thiện cách đây không lâu, song đã đưa các phòng, căn hộ đi vào sử dụng, mà công tác PCCC không được đảm bảo. Cụ thể, tại công trình số 16 ngách 59 Đồng Me, và công trình số 18 ngách 59/77 Mễ Trì Hạ.

Công trình 16 ngõ 59 Đồng Me, Mễ Trì, Hà Nội

Thực tế ghi nhận nguy hiểm hiện hữu, hầu hết lối vào rất nhỏ, chỉ vừa đủ 2 xe máy tránh nhau, nhưng phía trong phình ra tòa chung cư “mi ni” cao 7 đến 9 tầng. Tại sân để phương tiện chật hẹp, không có hệ thống PCCC, lối xe chữa cháy vào lại càng không thể tiếp cận.

Hầu hết những chung cư mini này đều vi phạm các quy định về trật tự xây dựng, như xây dựng sai phép, vượt tầng, sai mật độ, tự ý chia nhỏ căn hộ... Căn hộ trong chung cư mini tại đây có diện tích 35m2 - 45m2, có phòng vệ sinh và nội thất tương đối đầy đủ.

Trong vai một người cần tìm căn hộ để ở, PV đã tìm đến nhà ông Chiến là chủ chung cư “mini” số 18 ngách 59/77 Mễ Trì Hạ cho biết: “Nhà tôi vừa xây hoàn thiện xong, mới đi vào ở được hơn tháng nay, nhưng đã kín phòng giờ chỉ còn 1 phòng duy nhất ở tầng trên cùng, mỗi tầng có 5 phòng, riêng  tầng 7 có 3 phòng, giá thuê dao động từ 3.300.000đồng -3.700.000đồng”.

Điều lạ là, khi đi cùng PV để chỉ căn hộ cho thuê còn trống thì thang máy chỉ lên đến tầng 7 thì dừng, PV phải đi bộ lên thêm 1 tầng nữa, “tầng trên cùng là tầng xây thêm nên không có thang máy, trên này có 2 phòng và 1 sân phơi trong đó chỉ còn 01 phòng còn trống” ông nói thêm. Cũng theo quan sát của PV, tại đây không hề có bất cứ một phương tiện PCCC nào.

Hai phòng xây thêm tại ngách 59/77 Mễ Trì Hạ

Một công trình chung cư “mi ni”, hay nhà ở hộ gia đình xây dựng trên địa bàn là không khó phát hiện. Bởi trong quá trình xây dựng có UBND phường sở tại, Thanh tra xây dựng giám sát để kịp thời ngăn chặn, phát hiện sai phạm.

Quy trình nhiệm vụ của cơ quan chức năng phường đã rất cụ thể, chi tiết, song vẫn có hàng trăm chung cư “mi ni” xin phép xây dựng hộ gia đình mọc lên.

Để khi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và không khắc phục được đã vô hình trung đẩy người mua sử vào thế bí, đi không được mà ở thì không yên tâm.

Trao đổi với PV về vấn đề trên Đại úy Đoàn Tiến Bắc, Đội trưởng đội kiểm tra, hướng dẫn Phòng Cảnh sát PCCC số 3 thuộc Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội cho biết: “Với dạng nhà ở như người dân đang gọi là chung cư “mi ni” rất tiềm ẩn nguy cháy nổ, song hiện vẫn xếp vào loại nhà ở hộ gia đình và được thực hiện diện rà soát, kiểm tra theo kế hoạch 209 của UBND TP Hà Nội về việc tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC theo diện nhà ở kết hợp cơ sở kinh doanh.

Trên thực tế nó là chung cư bởi vì có hàng vài chục hộ, thậm chí vài trăm hộ dân, có mua bán, trao đổi, cho thuê nhưng lại không được thẩm duyệt an toàn PCCC khi xây dựng. Kẽ hở này đã dẫn đến việc chấp hành an toàn PCCC ở đây rất hạn chế, thậm chí chủ nhân không chấp hành khi kiểm tra hoặc tuyên truyền PCCC”.

Để thắt chặt quản lý loại hình chung cư mini, đảm bảo điều kiện an toàn cháy nổ, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3003/SXD-QLN về việc thống kê số lượng chung cư mini trên địa bàn thành phố; đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thống kê chính xác số lượng loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường được gọi là “chung cư mini”) trên địa bàn quản lý trong đó có bao nhiêu trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở để Sở tổng hợp báo cáo thành phố. 

Bạn đang đọc bài viết Nam Từ Liêm: Chung cư mini “đội lốt” nhà ở, vi phạm an toàn PCCC?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.