Thứ bảy, 20/04/2024 05:59 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ 'bóc trần' sai phạm tại dự án Dream Land Tây Hồ

YẾN OANH -  Thứ bảy, 27/10/2018 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những sai phạm tại dự án Dream Land Xuân La (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) đã được Thanh tra Chính phủ làm rõ. Thế nhưng, dường như trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền nơi đây chưa được làm rõ!

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra dự án khách sạn, thương mại văn phòng và nhà ở thấp tầng 107 Xuân La, hay còn gọi là DreamLand Xuân La do Liên danh Cty CP Đầu tư An Lộc và Cty CP Đầu tư xây lắp thương mại và Dịch vụ làm chủ đầu tư.

Theo đó, chủ đầu tư thực hiện dự án khi chưa có biên bản bàn giao hồ sơ mốc giới giao đất tại thực địa, chưa có quyết định phê duyệt thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và chủ đầu tư đã thi công vượt 6 căn so với quy hoạch.

Dự án Dream Land Xuân La đã bị Thanh tra Chính phủ vạch ra loạt sai phạm.

Việc thi công vượt quá 6 căn trên đã được Bộ Xây dựng cho phép thuộc diện miễn giấy phép, UBND TP Hà Nội đồng ý cho chuyển đổi từ 40 căn là 46 căn.

Tuy nhiên, kết luận của Thanh tra Chính phủ lại cho rằng việc chấp thuận này chưa đúng quy định. Vi phạm khoản 4 Điều 12, khoản 3 Điều 170 Luật Đất đai năm 2013; khoản 2, khoản 4 Điều 12, khoản 1 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014.

Việc Bộ Xây dựng căn cứ điểm e, khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 có văn bản số 13/BXD-HĐXD ngày 17/01/2017 hướng dẫn Cty CP Đầu tư An Lộc được miễn giấy phép xây dựng, trong khi dự án không có quy hoạch chi tiết 1/500 và coi bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc do Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội chấp thuận như quy hoạch chi tiết 1/500 là vi phạm Điều 20, điểm c khoản 1 Điều 34 Nghị định 37 ngày 07/4/2010 của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt  và quản lý quy hoạch đô thị và Điều 30 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009."

Để tìm hiểu rõ trách nhiệm từ phía chính quyền trong việc để xảy ra các sai phạm trên mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra, PV đã có buổi làm việc với ông Đặng Tiến Dũng (đại diện UBND Phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm).

Quyết định đình chỉ của UBND Phường Xuân Tảo.

Liên quan đến việc thi công vượt 6 căn, ông Dũng cung cấp cho PV Quyết định số 97/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị của UBND Phường Xuân Tảo do chủ tịch Đỗ Thị Hương Chà ký, nêu rõ:

Căn cứ biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị số 1304/BB-VPHC do cán bộ đội thanh tra xây dựng quận Bâc Từ Liêm lập ngày 16/5/2017. Xét thấy chủ đầu tư đã không thực hiện đúng thời hạn và những yêu cầu trong biên bản.

Quá thời hạn 3 ngày, nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng, không tự phá dỡ công trình vi phạm thì bị xử lý cưỡng chế phá dỡ...".

Chia sẻ thêm, ông Dũng cho biết: "Trong thời gian họ thi công chúng tôi kiểm tra xem có thi công đúng giấy phép, đúng quy hoạch hay không, cơ bản dự án này không có vấn đề gì nhưng có vụ lùm xùm năm ngoái tháng 4, tháng 5, từ 40 căn thi công lên 46 căn. Đơn vị này chúng tôi đã lập hồ sơ xử phạt rồi".

Uẩn khúc là gì?

Được biết, tại văn bản số 3597/VP-ĐT UBND TP Hà Nội ngày 08/05/2017 gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã nêu rõ: "Xét đề nghị của Sở Quy hoạch - Kiến trúc tại văn bản số 1850/QHKT-P1 ngày 04/04/2017 về điều chỉnh quy hoạch kiến trúc dự án tổ hợp khách sạn, thương mại, văn phòng và nhà ở thấp tầng...

 Đồng ý cho phép điều chỉnh nhà ở thấp tầng để tăng 06 căn nhà thấp tầng trong dự án. Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn tất các nội dung điều chỉnh dự án phù hợp với các nội dung điều chỉnh quy hoạch...".

Ngoài liên danh chủ đầu tư chính là Cty CP Đầu tư An Lộc và Cty CP Đầu tư xây lắp thương mại và dịch vụ làm chủ đầu tư, được biết chủ đầu tư đã ủy quyền cho Công ty cổ phầnBICViệt Nam là đơn vị quản lý...

Như vậy chỉ 1 tháng sau khi có văn bản đề nghị của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận việc tăng từ 40 căn lên 46 căn. 

Thế nhưng, ngày 14/5/2017 phía UBND phường An Tảo mới có biên bản xử lý và 15/5/2017 thì ra quyết định đình chỉ do chủ đầu tư có hành vi vi phạm công trình xây dựng sai thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, sai quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Từ đó xử phạt số tiền gần 90 triệu đồng.

Như vậy, văn bản của UBND phường có chăng chỉ là cho có lệ và chủ đầu tư có thực hiện nghiêm túc sau 3 ngày không hoàn thành các thủ tục pháp lý sẽ bị dỡ bỏ phần sai phạm hay không?

Thực tế không có phần sai phạm nào bị phá bỏ, 6 căn chủ đầu tư xin thêm vẫn vẫn được UBND TP cho phép sau đó mặc dù công ty đã sai phạm thi công trước cả khi được chấp thuận.

Bộ Xây dựng "vẽ đường" miễn phép xây dựng khi không có quy hoạch 1/500 là sai quy định!?

Điều này càng đặt nhiều hoài nghi, liệu rằng công ty đã xin điều chỉnh, tăng 6 căn và chắc chắn biết sẽ được cấp có thẩm quyền chấp thuận, ở đây là UBND TP Hà Nôi, sở Quy hoạch kiến trúc nên mới dám "làm liều" tự ý xây dựng trước, không sợ bị phá bỏ sẽ mất cả "chì lẫn chài"!?

Đối với quận Bắc Từ Liêm, ông Nguyễn Ngọc Mạnh - Đội trưởng Thanh tra xây dựng quận Bắc Từ Liêm thông tin: "Tôi không dám khẳng định kết luận của Thanh tra Chính phủ là đúng hay sai nhưng đến thời điểm này thì chủ đầu tư người ta đã hoàn thành các thủ tục rồi. Bộ Xây dựng đã chỉ ra việc miễn giấy phép đối với dự án trên. Để hoàn chỉnh hơn, họ phải điều chỉnh cả tổng mặt bằng, chúng tôi yêu cầu dừng và người ta phải điều chỉnh cái đó."

Việc vì sao quyết định đình chỉ xử phạt của quận và phường lại sau cả ngày chủ đầu tư có văn bản được UBND TP Hà Nội chấp thuận, ông Mạnh cũng thông tin rằng do họ phải điều chỉnh tổng mặt bằng...

Ông Mạnh cũng từ chối cung cấp cho PV văn bản liên quan đến quyết định đình chỉ, xử phạt chủ đầu tư dự án trên.

Vấn đề tăng 6 căn khi chưa được chấp thuận, liên quan trách nhiệm xử lý đã được chính quyền quận Bắc Từ Liêm giải thích là vậy. Phía chủ đầu tư có lý giải ra sao để phản biện lại kết luận của Thanh tra Chính phủ đồng thời các nội dung liên quan đến việc dự án Dream Land 107 Xuân La này chưa có biên bản bàn giao hồ sơ mốc giới giao đất tại thực địa, chưa có quyết định phê duyệt thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra sẽ được các bên liên quan trả lời ra sao?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết sau!

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ 'bóc trần' sai phạm tại dự án Dream Land Tây Hồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...