Lại đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT 5 phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91 đoạn Km14+000-Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, phương án 1: Không thu phí trạm T2 đến khi tuyến tránh thành phố Long Xuyên đi vào hoạt động sẽ tổ chức thu phí trở lại. Phương án này là sẽ giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông theo hướng đi từ quốc lộ 80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại. Tuy nhiên, phương án này là sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền hoàn vốn và kế hoạch trả nợ ngân hàng tài trợ vốn của dự án, phương án tài chính bị phá vỡ, dự án không khả thi.
Phương án 2 là giữ nguyên trạm thu phí T2 và tiếp tục thực hiện giảm giá. Ưu điểm của phương án này là sẽ tổ chức thu phí lại được ngay, đảm bảo phương án tài chính, thời gian thu phí không bị kéo dài, không gây lãng phí sau khi tuyến tránh thành phố Long Xuyên dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2023 do không phải di chuyển trạm. Nhược điểm là chưa xử lý triệt để bất cập đối với trạm thu phí T2, các phương tiện dù đi khoảng 1,2 km đường BOT nhưng phải trả tiền dịch vụ cho cả dự án có thể không đồng tình, dẫn đến phản đối, gây rối.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT 5 phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91. |
Phương án 3 là di dời trạm thu phí T2 về phía thành phố Cần Thơ qua ngã ba Lộ Tẻ. Việc di dời như vậy được đánh giá sẽ tạo dư luận không tốt, tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT trong cả nước. Bên cạnh đó, phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng trạm tại vị trí mới khoảng 38 tỉ đồng làm tăng tổng mức đầu tư của dự án và kéo dài thời gian hoàn vốn…
Ngọc Bùi