Thứ bảy, 27/04/2024 01:56 (GMT+7)

Lại đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91

MTĐT -  Thứ hai, 07/10/2019 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT 5 phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91 đoạn Km14+000-Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, phương án 1: Không thu phí trạm T2 đến khi tuyến tránh thành phố Long Xuyên đi vào hoạt động sẽ tổ chức thu phí trở lại. Phương án này là sẽ giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông theo hướng đi từ quốc lộ 80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại. Tuy nhiên, phương án này là sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền hoàn vốn và kế hoạch trả nợ ngân hàng tài trợ vốn của dự án, phương án tài chính bị phá vỡ, dự án không khả thi.

Phương án 2 là giữ nguyên trạm thu phí T2 và tiếp tục thực hiện giảm giá. Ưu điểm của phương án này là sẽ tổ chức thu phí lại được ngay, đảm bảo phương án tài chính, thời gian thu phí không bị kéo dài, không gây lãng phí sau khi tuyến tránh thành phố Long Xuyên dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2023 do không phải di chuyển trạm. Nhược điểm là chưa xử lý triệt để bất cập đối với trạm thu phí T2, các phương tiện dù đi khoảng 1,2 km đường BOT nhưng phải trả tiền dịch vụ cho cả dự án có thể không đồng tình, dẫn đến phản đối, gây rối.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT 5 phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91.

Phương án 3 là di dời trạm thu phí T2 về phía thành phố Cần Thơ qua ngã ba Lộ Tẻ. Việc di dời như vậy được đánh giá sẽ tạo dư luận không tốt, tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT trong cả nước. Bên cạnh đó, phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng trạm tại vị trí mới khoảng 38 tỉ đồng làm tăng tổng mức đầu tư của dự án và kéo dài thời gian hoàn vốn…

Phương án thứ 4 là giữ nguyên trạm thu phí T2 và bổ sung cổng kiểm soát. Phương án này cũng có nhược điểm là khiến thời gian thu phí hoàn vốn của dự án bị kéo dài do bổ sung chi phí đầu tư tại cổng kiểm soát vị trí km49+100. Nhà đầu tư có nguy cơ bị chuyển thành nhóm nợ xấu. Phương án tài chính bị phá vỡ, dự án không khả thi.
Phương án 5 là không thu phí trạm thu phí T2 và nhà nước hỗ trợ khoảng 850 tỉ đồng. Nhược điểm của phương án này là nhà nước phải bố trí ngân sách để hỗ trợ cho dự án. Hiện nay, chưa có dự án nào được thực hiện theo hình thức này (nếu được thực hiện có thể sẽ gây hiệu ứng đối với các dự án khác).

Ngọc Bùi

Bạn đang đọc bài viết Lại đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới