Thứ tư, 24/04/2024 14:39 (GMT+7)

Kinh hoàng những vụ sập giàn giáo, đứt cẩu gây chết người

Thùy Dung (t/h) -  Thứ sáu, 28/09/2018 08:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại các thành phố lớn, các vụ sập giàn giáo, đứt cáp cẩu đè chết người khiến dư luận đặt câu hỏi về việc thi công các công trình có đúng quy định.

Theo báo cáo từ Cục An toàn lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2017 cả nước đã xảy ra 8.956 vụ tai nạn lao động (TNLĐ). Trong đó có tới 898 vụ làm 928 người chết, còn số người bị thương nặng trong các vụ TNLĐ là 1.915 người.

Sự việc xảy ra gần đây nhất là vào tối ngày 27/9, một thanh sắt tại công trình đang được thi công trên đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ rơi xuống khiến 1 người phụ nữ tử vong và 2 người khác phải đưa đi cấp cứu.

Thanh sắt bỗng dưng rơi xuốn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương tại công trình đang được thi công trên đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Trước đó, ngày 12/9, tại công trình dự án căn hộ Saigonhomes trên Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM, giàn giáo bất ngờ đổ sập khiến 2 công nhân tử vong.

Công trình dự án căn hộ Saigonhomes trên Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: Internet.

Tại Hậu Giang, sáng này 29/6, trong quá trình thi công xây dựng tại nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 ở Hậu Giang, bức tường bất ngờ đổ kéo theo giàn giáo sập đè công nhân khiến 1 công nhân tử vong, 4 người khác bị thương.

Bức tường bất ngờ đổ sập tại công xây dựng tại nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 ở Hậu Giang. Ảnh: Internet.

Cuối tháng 5 vừa qua, giàn giáo tại một công trình siêu thị ở xã Hải Xuân (huyện Hải Hậu, Nam Định) đang trong quá trình thi công đã bất ngờ sập xuống. Vị trí giàn giáo sập có nhiều công nhân đang làm việc khiến một nạn nhân tử vong và một người khác được đưa đi viện trong tình trạng nguy kịch.  

Sập giàn giáo tại công trình siêu thị ở xã Hải Xuân (huyện Hải Hậu, Nam Định). Ảnh: Internet

Đặc biệt, tai nạn sập giàn giáo kinh hoàng đã xảy ra vào sáng ngày 27/1 tại Dự án Cây xanh và bãi đỗ xe Việt Nhật, trên đường Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khiến 6 công nhân thương vong. Cụ thể, vào sáng ngày 27/1, 19 công nhân đang đổ bê tông phần mái che, trong đó 12 người trên giàn giáo, 7 người ở dưới. Sau tiếng động lớn, giàn giáo bất ngờ đổ sập khiến 3 người chết, 3 người bị thương, được đưa đi viện cấp cứu.

Sập giàn giáo kinh hoàng đã xảy ra vào sáng ngày 27/1 tại Dự án Cây xanh và bãi đỗ xe Việt Nhật, trên đường Tố Hữu khiến 6 công nhân thương vong. Ảnh: Internet.

Từ những sự việc trên có thể thấy, an toàn lao động tại các công trình lớn đang cơ những kẽ hở, khiến nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra. Một trong những vấn đề cốt lõi, các cơ quan chức năng cần yêu cầu và có biện pháp thanh kiểm tra buộc các DN quan tâm, chỉ đạo để người lao động tuân thủ nghiêm ngặt các quy định như: Quy trình an toàn lao động trong mọi công tác; Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng, vận hành các thiết bị, vật tư thì hầu như chỉ “làm cho có”.

Vụ sập giàn giáo ngày 27/1 trên đường Tố Hữu nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet.

Trước những sự việc trên, các cơ quan, ban ngành có thẩm quyền cần quy định chặt chẽ hơn nữa, cần tăng cường thanh tra tại các công trình để giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm.

Theo thông tư 04/2017/TT-BXD quy định: Trường hợp phạm vi hoạt động của máy, thiết bị thi công vượt khỏi mặt bằng công trường hoặc do điều kiện thi công, thiết bị thi công phải đặt ở ngoài phạm vi công trường tạo ra vùng nguy hiểm có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng thì nhà thầu thi công xây dựng phải lập và trình chủ đầu tư phê duyệt biện pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn cho người, tài sản, công trình lân cận, báo cáo cơ quan có thẩm quyền ở địa phương nơi thi công công trình và phải tuân thủ các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Bạn đang đọc bài viết Kinh hoàng những vụ sập giàn giáo, đứt cẩu gây chết người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.