Thứ ba, 19/03/2024 17:32 (GMT+7)

Không nên vội vàng đốn bỏ cây xanh trong trường học

MTĐT -  Thứ bảy, 30/05/2020 12:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau sự việc cây phượng bật gốc khiến nhiều em học sinh trường THCS Bạch Đằng, Quận 3, TPHCM thương vong, hàng loạt trường học, công sở trên địa bàn TPHCM đã kiểm tra, ra soát và cắt tỉa cây xanh.

Sự việc xảy ra khiến nhiều người lo lắng về vấn đề cây xanh trong trường học. Ngay sau đó, hàng loạt trường đã rà soát, kiểm tra lại cây xanh trong khuôn viên nhà trường.

Bà Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã cho kiểm tra lại toàn bộ cây xanh trong trường. Theo đó, trường có 23 cây, trong đó gần 10 cây phượng.

“Việc kiểm tra cây xanh được trường thực hiện định kỳ một năm 4 lần. Trước đó trường đã phối hợp với đơn vị cây xanh cắt tỉa các cành già cỗi trước mùa mưa. Năm học này kết thúc trễ, hai tháng cuối lại rơi vào mùa mưa nên việc kiểm tra cây phải kỹ lưỡng hơn”, bà Chương nói.

Trường THPT Marie Curie, một trong những ngôi trường cổ nhất TP HCM, hiện có 29 cây, trong đó 10 cây xà cừ trên 100 tuổi. Bà Nguyễn Thị Quế Vân, Phó hiệu trưởng trường cho biết, trường được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố nên việc cắt tỉa, hạ đốn cây đều phải có sự đồng ý của Sở Xây dựng, Sở Văn hoá Thể thao...

“Hàng năm trường đều ký hợp đồng với công ty cây xanh để chăm sóc, xử lý đúng cách, định kỳ một năm 2 lần. Lần kiểm tra gần nhất hồi cuối tháng 4, công ty đề nghị trường tạo giá đỡ cho một cây sứ bị nghiêng. Trường cũng đốn bỏ các cây bàng do lo ngại bị đổ, rễ cây ảnh hưởng nền móng trường”, bà Vân nói.

Cây phượng bật gốc trong sân trường THCS Bạch Đằng - TP.HCM. 

Không nên vội vàng đốn bỏ cây

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, các trường cũng đừng nên vội vàng đốn bỏ cây xanh trong trường học. Trao đổi với báo Tiền phong, ông Phan Hồ Hải, Hiệu trưởng trường THPT Gò Vấp cho biết, trường có 2 cây phượng và một số cây khác song chỉ mới 7- 8 tuổi, thân cây còn nhỏ nên chủ yếu cắt tỉa cành là chính.

Ông Hải cho biết, việc quản lý những cây xanh này trước tiên thuộc trách nhiệm của trường, chỉ có một số cây lớn, tuổi thọ cao thì lúc đó mới có thêm các sở ban ngành cùng quản lý. Tuy nhiên, ông Hải cũng nêu quan điểm: “Các trường không nên vội vàng đốn hạ cây xanh, nhất là cây phượng mà cần có tư vấn của cơ quan chức năng”, ông Hải nói.

GS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội Môi trường xây dựng Việt Nam cho rằng, qua nhiều vụ tai nạn do cây bật gốc gãy đổ mà nhiều người dân hay cơ quan, đơn vị quản lý đốn hạ cây nhưng không kiểm tra thì không nên. Trong khi đó, muốn nuôi được cây xanh trong không gian đô thị để tạo bóng mát phải tốn rất nhiều thời gian.

GS.TS Nguyễn Hữu Dũng đề xuất nhiều giải pháp. Thứ nhất, TP cần thông báo ngay việc rà soát các cây xanh có thân trưởng thành trung bình và cao, tán cây rộng, bộ rễ nông như phượng vĩ , xà cừ… Ngoài ra, cần kiểm tra thân và gốc cây, từ đó có kế hoạch chặt tỉa, thay thế và bảo dưỡng các hố, bệ đất trồng cây để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Thứ hai, cơ quan chức năng cũng cần tiến hành kiểm tra cây xanh trong công viên và các công trình công cộng xem cây có bị sâu đục, thân có bị rỗng hay không. Nếu bảo dưỡng không được thì việc đốn bỏ là điều cần thiết, nhằm tránh nguy hiểm cho người dân và cộng đồng.

Thứ ba, kiểm tra khung rễ của cây có ăn nông hay không bằng cách kiểm tra xem các danh mục của cây thuộc loài cây rễ nông hay sâu. Ngoài ra còn có thể kiểm tra bằng cách khoan thăm dò quanh bộ rễ xem có ảnh hưởng gì không, đồng thời cần gia cố hố và bệ đất trồng cây cho chắc chắn.

Không nên phản ứng thái quá

Ông Nguyễn Đức Mạnh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cho rằng: sau vụ việc cây ngã đổ gây chết người ở TP HCM, các trường học cần phải có những phương án thực hiện cắt sửa cây xanh thường xuyên. Nên phối hợp với cơ quan chuyên môn để được hướng dẫn, chăm sóc, duy tu hệ thống cây xanh trong trường...

"Các trường cần cảnh giác nhưng không nên phản ứng thái quá bằng việc chặt hay thay thế hàng loạt cây xanh cùng một lúc. Nên căn cứ vào các điều kiện chuyên môn, cây nào có dấu hiệu hư hỏng, mất an toàn thì mới chặt hay thay thế”, ông Mạnh cho hay.

 “Những cây có các vết mục nhìn thấy khi loang ra hay cây nghiêng trên 45 độ, cây nặng tán, người dân hoàn toàn có thể phát hiện, thông tin đến công ty để xử lý kịp thời”, ông Mạnh cho hay.

Theo ông Mạnh, công tác cắt, sửa thường xuyên và công tác tuần đường đóng vai trò rất quan trọng và cần thường xuyên, liên tục được thực hiện. Hàng ngày, Công ty thường xuyên nhận được thông tin phản ánh của người dân, các phường và đều được xử lý nhanh chóng, dứt điểm.

Nguyên nhân sâu xa ngoài yếu tố thời tiết thì các yếu tố khách quan như việc đô thị Hà Nội có hè phố thường xuyên chỉnh trang, thi công, xây sửa vỉa hè cũng gây ảnh hưởng. Nhiều trường hợp gió mạnh bất thường, qua các khu nhà cao tầng nên tăng tốc rất mạnh,...

“Nhiều khó khăn trong quá trình kiểm tra, phát hiện cây có nguy cơ hư hỏng hay nguy cơ gãy đổ như bên ngoài cây xanh tốt nhưng bên trong không thể kiểm tra được, hoặc chỉ có thể kiểm tra ở phía dưới,.. rất khó để phát hiện sớm. Để đảm bảo các điều kiện an toàn, cần cắt tỉa thường xuyên sẽ giúp hạn chế các nguy cơ,…”- ông Mạnh nói.

Theo ông Mạnh, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội luôn nhận được đề nghị phối hợp chuyên môn trong đó có nhiều đơn vị, phối hợp như với các cơ quan ngoại giao, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội. Công ty Công viên cây xanh Hà Nội sẵn sàng phối hợp với các trường học, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn trong việc trồng, chăm sóc, cắt tỉa, đánh chuyển.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Không nên vội vàng đốn bỏ cây xanh trong trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...