Thứ bảy, 20/04/2024 05:00 (GMT+7)

KDL Holiday Inn Hội An:Tận thu cát công trình để san lấp dự án ngoài

Vũ Thành -  Thứ tư, 18/09/2019 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình đào móng công trình tại dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort, Công ty CP đầu tư Năm Sao Hội An đã “tận thu” lượng lớn cát chở đi san lấp cho 1 dự án khác nằm ngoài TP Hội An...

Nằm trên địa bàn khối An Bàng (P. Cẩm An, TP. Hội An, Quảng Nam), dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort có tổng diện tích đất xây dựng gần 60.000m2, được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép cho Công ty Cổ phần đầu tư Năm Sao Hội An làm chủ đầu tư. Hiện nay, dự án này đã triển khai thi công một số hạng mục nhưng trong quá trình đào móng công trình, Công ty CP đầu tư Năm Sao Hội An đã “tận thu” một lượng lớn cát chở đi an lấp cho một dự án khác nằm ngoài địa bàn TP Hội An.

Theo người dân khối An Bàng (P. Cẩm An) phản ánh, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải loại 7-8m3 vào lấy cát từ trong Dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort chở đi đổ san lâp cho một dự án tại phường Điện Dương (TX. Điện Bàn, Quảng Nam). Theo người dân, những xe tải chở cát này có che bạt nhưng cát vẫn rơi vãi xuống lòng đường gây bụi, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Nguy hiểm hơn, các xe tải này phóng nhanh, tranh đường với các phương tiện khác lưu thông trên đường ĐT603B, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.

Đầu tháng 9/2019, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã vào khu vực Dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort đang thi công để thu thập thông tin và nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Các xe vào trong khu vực công trình của dự án để chở cát đi đều có lo-go “Thành Phúc” dán ngay trước kính xe. Tại 2 cổng ra vào công trình đều có chốt bảo vệ trực và mỗi khi xe tải chở cát đi ra, tài xế phải dừng, xuống đưa phiếu (hoặc một tờ giấy) cho bảo vệ để ghi vào sổ.

Trong quá trình đào móng công trình, Công ty CP đầu tư Năm Sao Hội An đã “tận thu” một lượng lớn cát chở đi an lấp cho một dự án khác nằm ngoài địa bàn TP Hội An.

Qua quan sát của PV, khu vực công trình đang đào cát để chở đi nằm phía sau văn phòng làm việc của Ban quản lý dự án. Từ ngoài đường có thể nhín thấy 1 xe đào loại lớn liên tục múc cát đổ lên xe tải để chở đi. Ngay trước cổng ra vào công trình đều có chốt bảo vệ trực và mỗi khi xe tải chở cát đi ra, tài xế phải dừng, xuống đưa phiếu (hoặc một tờ giấy) cho bảo vệ để ghi vào sổ. Từ đây, những xe tải sau khi “ăn cát” chạy ra khỏi khu vực công trình, rẽ phải chạy theo đường ĐT603B về hướng ngã ba Thông Nhấn (phường Điện Dương) rồi rẽ trái chạy lên khoảng 800m để đổ san lấp cho một dự án khu đô thị trên địa bàn Hà My Tây (P. Điện Dương, TX. Điện Bàn).

Một điều khá lạ là những bảo vệ ở đây khá cảnh giác với những chiếc xe lạ dừng đỗ gần khu vực công trình. Do đó, khi thấy PV ghi hình các xe tải chở cát từ công trình này chạy ra, lập tức bảo vệ nhanh chóng đóng 2 cổng ra vào của công trình, những chiếc xe tải, xe đào cũng núp vào góc khuất.

Liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND phường Cẩm An và khi nghe chúng tôi cung cấp thông tin về việc vận chuyển cát từ Dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort ra khỏi địa bàn TP Hội An, lãnh đạo UBND phường Cẩm An cho biết sẽ cử lực lượng phối hợp với cơ quan chức năng TP Hội An tiến hành kiểm tra, nếu đúng sẽ kiến nghị xử lý.

Tiếp tục liên hệ làm việc với ông Nguyễn Đình Hùng- Trưởng Phòng TN&MT TP Hội An, thì ông Hùng khẳng định, UBND TP Hội An và Phòng TN&MT không có bất cứ 1 văn bản nào về việc cấp phép khai thác tận thu vật liệu xây dựng thông thường tại Dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort.

Ngay sau khi chúng tôi thông tin sự việc với chính quyền địa phương, UBND phường Cẩm An đã cử cán bộ địa chính - xây dựng phối hợp với cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP và Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Hội An đến làm việc với Công ty Cổ phần đầu tư Năm Sao Hội An. Tại biên bản làm việc, tổ công tác ghi nhận hiện trạng trong lòng dự án này đã và đang đào một khối lượng lớn đất (cát) và vận chuyển ra khỏi địa bàn TP Hội An. Lực lượng chức năng đề nghị Cty Năm Sao ngừng ngay việc vận chuyển đất ra khỏi công trình.

Chỉ khi PV phản ánh thì chính quyền mới biết và lập biên bản.

Làm việc với tổ kiểm tra, ông Đào Việt Trung - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Năm Sao Hội An, thừa nhận công trình đang thi công đào hố móng thang máy nên phía đội xe vận chuyển “xin” 12 xe cát (mỗi xe 8,5m3) để san lấp tại nhà trong địa bàn… tỉnh Quảng Nam. Song, ông Trung vẫn cho rằng, ngoài số lượng cát đã chở nói trên thì Cty Năm Sao, Ban quản lý dự án và đơn vị thi công không chở ra ngoài khối lượng cát nào nữa cả (?). Ông Trung cũng cam kết sẽ không chở cát ra khỏi công trường, nếu có điều chuyển “sẽ xin phép UBND tỉnh và UBND TP Hội An cho phép mới thực hiện”.

Mặc dù vậy, trong chiều cùng ngày, khi làm việc với chúng tôi, ông Đào Việt Trung- Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Năm Sao Hội An, cho hay dự án được phép điều chuyển cát sang những dự án khác của công ty trên địa bàn… Quảng Nam.

Theo ông Trung, cát lấy từ công trình Dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort được điều chuyển để san lấp cho một dự án sân golf ở địa bàn TX Điện Bàn (?). Song, khi chúng tôi đề nghị được cung cấp văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chuyển cát ra ngoài dự án và ra ngoài TP Hội An thì ông Trung tìm cớ thoái thoát và hẹn sẽ cunng cấp sau.

Rõ ràng với những gì phóng viên đã ghi nhận, xác minh cũng như những thông tin từ phía cơ quan chức năng TP Hội An, chính quyền địa phương cung cấp cho thấy việc vận chuyển cát từ công trình xây dựng Dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An resort là có thật và việc vận chuyển này chưa đúng theo quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Bạn đang đọc bài viết KDL Holiday Inn Hội An:Tận thu cát công trình để san lấp dự án ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...