Thứ bảy, 20/04/2024 17:05 (GMT+7)

Huế: Dân khốn khổ vì dự án tưới tiêu chậm tiến độ

Nguyễn Hiền -  Thứ năm, 18/04/2019 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án hệ thống tưới tiêu Thanh Lam - Phú Đa sau gần 3 năm triển khai đến nay vẫn chưa hoàn thành khiến nhiều diện tích lúa của người dân có nguy cơ bị xoá sổ do thiếu nước và hạn hán kéo dài.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân tại thôn Lương Viện, thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế về việc, Dự án hê thống tưới tiêu Thanh Lam - Phú Đa sau bao nhiêu năm thi công đến nay vẫn ngổn ngang khiến họ vô cùng khốn khổ trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Theo tìm hiểu của PV, tháng 10/2015, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ký quyết định phê duyệt đầu tư Dự án hệ thống tưới tiêu Thanh Lam - Phú Đa (thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang), với số tiền 26 tỷ đồng. Do Ban đầu tư & Xây dựng NN&PTNT Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư, và đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Thiên An Hải.

Dự án hệ thống tưới tiêu Thanh Lam - Phú Đa vẫn còn ngổn ngang, chậm tiến độ.

Công trình này được đầu tư với mục tiêu cấp nước tưới chủ động bằng động lực cho 216 ha đất sản xuất nông nghiệp gồm lúa và hoa màu, nằm trong gói thầu số 5 gồm toàn bộ phần xây lắp kênh dẫn, trạm bơm, các công trình trên tuyến. Dự án được khởi công vào tháng 7/2016 và dự kiến hoàn thành cuối tháng 12/2016.

Tuy nhiên, sau gần 3 năm tiến hành thi công, đến nay dự án hệ thống tưới tiêu Thanh Lam - Phú Đa vẫn còn nằm ngổn ngang chậm tiến độ. Điều này đã khiến người dân nơi đây rơi vào cảnh thiếu nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Có mặt tại dự án trên, theo quan sát của PV, việc thi công hệ thống tưới tiêu vẫn đang lộn xộn khi các vật liệu xây dựng được chất thành đống khắp nơi, gây nguy hiểm. Nhiều đoạn nhếch nhác chưa xây dựng gì, trạm bơm cũng chưa lắp đặt các thiết bị... đã ảnh hưởng đến đường sá, việc đi lại và sản xuất kinh doanh của dân.

Vật liệu xây dựng được chất thành đống khắp nơi.

Gần khu vực thi công, PV nhận thấy nhiều diện tích lúa của người dân bị cháy rụi do nắng nóng, và thiếu nước tưới.

Ông Phan Phức, trú tại thôn Lương Viện cho hay người dân ở đây không rõ thi công đến bao giờ mới xong cái kênh mương đó. “Chúng tôi mong mỏi có nước tưới cho ruộng lúa, cứu các cánh đồng lúa đang hạn hán. Nhưng e rằng chắc còn lâu nữa. Cuộc họp nào cũng có kiến nghị nhưng chả thấy gì tiến triển...”, ông Phúc chia sẻ.

Việc dự án xây dựng chậm trong nhiều năm qua khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc, bởi theo họ, nếu như công trình đúng tiến độ thì những diện tích lúa, hoa màu... của dân sẽ được hưởng lợi, không còn đối mặt với tình trạng hạn hán nữa.

Việc dự án chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.

Trước vấn đề này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tân - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Đa cho biết, việc thi công quá chậm Dự án hệ thống tưới tiêu đã ảnh hưởng đến người dân địa phương, đặc biệt trong tình cảnh nắng nóng như hiện nay.

“Hồi đó do địa hình khó thi công nên chủ đầu tư đề xuất tăng vốn dẫn đến chậm tiến độ. Chúng tôi cũng nhiều lần mời chủ đầu tư về làm việc, tìm cách đẩy nhanh công trình. Địa phương rất mong được sự quan tâm của các cấp các ngành, sớm đưa công trình phát huy chức năng, sử dụng nhằm mau có nước, qua đó giúp người dân được hưởng lợi, đặc biệt phục vụ cho vụ Đông Xuân sắp đến cũng như nhiều mùa vụ tiếp theo...”, ông Tân nói.

Để đảm bảo cho hàng trăm hecta đất nông nghiệp có đủ nguồn nước phục vụ tưới tiêu tránh tình trạng hạn hán, kính mong các sở ban, ngành sớm có hướng giải quyết phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Dân khốn khổ vì dự án tưới tiêu chậm tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ