Thứ sáu, 26/04/2024 14:31 (GMT+7)

Hoài Đức: Dự án bị ‘xẻ thịt’ thành sân tập golf vào diện thanh tra

Nhóm PV -  Thứ sáu, 13/03/2020 06:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án KĐT mới thuộc KĐT Đại học Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) của Công ty CP đầu tư An Lạc có sân tập golf không phép nằm trong đợt thanh tra của Tổng cục quản lý đất đai trong năm 2020.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết Hoài Đức: Cty An Lạc 'xẻ thịt' đất dự án làm sân tập golf không phép? Bài viết phản ánh về sân tập golf không phép của Công ty CP đầu tư An Lạc trong khu đô thị Đại học Vân Canh. Mặc dù hàng nghìn m2 tại khu đô thị này bị “xẻ thịt” xây dựng sân tập golf từ năm 2016 đến nay thể thu lợi nhưng chính quyền nơi đây “bất lực”, không thể xử lý.

Theo khảo sát của PV, sáng 12/3/2020, sân tập golf này vẫn bất chấp pháp luật, ngang nhiên hoạt động không phép. Sân tập được dựng 2 tầng rất kiên cố bằng khung sắt có mái che với 56 làn đánh và có độ dài theo quảng cáo là lên đến 300 yard.

Sân tập golf không phép trên đất dự án KĐT Đại học Vân Canh.

Nhà điều hành sân tập golf được xây dựng kiên cố bằng bê tông. Lúc chúng tôi có mặt có một nhân viên đang lau dọn tầng 2 của sân tập này.

Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Quang Đức, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: “Khu đất đó được giao cho Công ty CP Đầu tư An Lạc thực hiện dự án khu đô thị. Tôi đã nắm được thông tin và sẽ giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra rồi phản hồi lại báo chí”.

Ở một diễn biến khác, mới đây, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai đối với một số địa phương và các dự án bất động sản trong năm 2020.

Theo kế hoạch thanh tra, đoàn thanh tra sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án đầu tư không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng, có dấu hiệu trong sai phạm trong quản lý, sử dụng đất theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 82/2019/QH14 của Quốc hội.

Dự án này nằm trong danh mục thanh tra năm 2020 của Bộ TN và MT.

Trọng tâm là việc thực hiện các quy định của pháp luật về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất…

Cụ thể, tại Hà Nội đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra các dự án gồm: Dự án khu đô thị "Thành phố Giao Lưu" tại quận Bắc Từ Liêm của Công ty CP đầu tư và xây dựng quốc tế Vigeba; Dự án khu đô thị mới thuộc khu đô thị Đại học Vân Canh (An Lạc Green Symphony) tại huyện Hoài Đức của Công ty CP đầu tư An Lạc; Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị Bắc An Khánh (Splendora) tại huyện Hoài Đức của Công ty liên doanh TNHH phát triển đô thị mới An Khánh.

Khu đô thị Vân Canh An Lạc – Green Symphony được quảng cáo là một dự án trọng điểm của công ty cổ phần An Lạc. Nằm ngay tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội với quy mô 1200 căn biệt thự, liền kề và 20 tòa chung cư cao tầng.

Theo thông tin từ web khudothivancanh.vn, Công ty Cổ Phần đầu tư An Lạc được thành lập từ năm 2002, họat động trên 3 lĩnh vực là đầu tư, xây dựng và kinh doanh bất động sản. Người đứng đầu Công ty An Lạc là ông Nguyễn Trọng Thông. Hiện tại, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hà Đô Group cũng có tên Nguyễn Trọng Thông.

Ngoài khu đô thị Đại học Vân Canh, Công ty Cổ phần đầu tư An Lạc làm chủ đầu tư của các dự án khác như Dự án tiểu khu đô thị Nam La Khê (Hà Đông, Hà Nội), Dự án chung cư 38 Hoàng Ngân, Dự án chung cư Phùng Khoang.

Sân tập golf KĐT Đại học Vân Canh được dựng 2 tầng rất kiên cố bằng khung sắt có mái che với 56 làn đánh. Ảnh: Hadomee.com.vn.

Trả lời về vấn đề này, luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện không ít các khu đất khi nhà nước giao cho doanh nghiệp thực hiện các dự án nhưng lại bị lợi dụng để sử dụng sai mục đích. Việc sử dụng sai mục đích này để trục lợi cho chủ đầu tư khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Về sân tập golf không phép ở khu đô thị Đại học Vân Canh, luật sư An khẳng định, doanh nghiệp được giao đất để thực hiện dự án nhưng lại tự ý mở sân tập golf thu tiền người đến tập. Vậy câu hỏi đặt ra số tiền đó từ năm 2016 đến nay là bao nhiêu, đã được sử dụng như thế nào, chảy vào túi ai? Đây là điều cần phải làm rõ.

Cũng theo luật sư Huy An, ngoài việc xử lý doanh nghiệp xây dựng sân tập golf không phép, yêu cầu họ trả nguyên hiện trạng ban đầu thì cần phải xem xét trách nhiệm của lãnh đạo huyện Hoài Đức, lãnh đạo xã Vân Canh. Mà cụ thể ở đây là ông Nguyễn Viết Khánh, Chủ tịch UBND xã Vân Canh với tư cách người đứng đầu ở địa bàn "sát sườn" nhất. Sự việc xảy ra trên địa bàn, tồn tại nhiều năm nhưng UBND xã không xử lý triệt để.

“Cần xem xét trong sự việc này có điều gì đó khuất tất khiến chính quyền UBND xã Vân Canh, UBND huyện Hoài Đức bị cho là không vào cuộc xử lý rốt ráo, triệt để”, luật sư An nói.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức: Dự án bị ‘xẻ thịt’ thành sân tập golf vào diện thanh tra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.