Thứ bảy, 20/04/2024 01:41 (GMT+7)

Hiểm họa rình rập từ cẩu tháp công trình

MTĐT -  Thứ sáu, 06/10/2017 07:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các loại cẩu tháp có ưu điểm rất lớn trong việc vận chuyển vật liệu, thiết bị đối với các công trình xây dựng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua có không ít sự cố xảy ra liên quan đến việc vận hành

Các loại cẩu tháp có ưu điểm rất lớn trong việc vận chuyển vật liệu, thiết bị đối với các công trình xây dựng cao tầng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua có không ít sự cố xảy ra liên quan đến việc vận hành cẩu tháp gây hậu quả nghiêm trọng.

Hiểm nguy rình rập…trên đầu

Nhiều năm trở lại đây, số lượng cần cẩu tháp sử dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày càng nhiều song song với sự gia tăng các công trình cao tầng. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố như điều kiện thời tiết hay sai sót kỹ thuật mà cẩu tháp đã và đang là mối hiểm họa khôn lường hàng ngày rình rập trên đầu người dân.

Nói về ưu điểm của cẩu tháp thì không thể bỏ qua các tính năng hữu dụng như vận chuyển thiết bị khối lượng lớn với chiều cao và tầm vươn rộng, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thi công. Thế nhưng, bên cạnh đó cẩu tháp còn là một thiết bị có khả năng gây thiệt hại lớn nếu xảy ra sai sót.

Thời gian qua, có không ít những vụ tai nạn trong các công trường xây dựng do cẩu tháp gây ra khiến hoang mang dư luận.

Điển hình như vụ tai nạn sập thang máy cẩu xảy ra vào khoảng 10h30 ngày 4/12/2015, tại chung cư ở số 52 Lĩnh Nam (phường Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội) khiến 3 người tử vong.

Hay vụ tai nạn cẩu tháp vào rạng sáng ngày 3/3/2016, tại công trình xây dựng ở số 493 Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) do Cty cổ phần đầu tư và dịch vụ Hà Nội làm chủ đầu tư.

Đặc biệt nghiêm trọng là vụ sập giàn giáo dự án chung cư cao tầng Eco Green Tower số 1 phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) khiến 2 nạn nhân rơi xuống tầng 1 tử vong, 4 người khác bị thương.

Mới đây nhất là sự việc xảy ra tối 5/10/2017, khi hai cần cẩu phía trong công trường xây dựng đoạn giao giữa đường Phạm Văn Bạch và Dương Đình Nghệ đổ sập. Rất may cần cẩu không đổ sập ra phía bên ngoài công trường gây nguy hiểm cho người đi đường.

Vụ việc chưa ước tính được thiệt hại về người và tài sản nhưng cũng tiếp tục là hồi chuông cảnh báo tình trạng mất an toàn lao động do cẩu tháp gây ra.

Hiện trường vụ sập cần cẩu ngày 5/10

Chiếc cần cẩu gẫy sập có thể gây nguy hiểm tới công trình và con người xung quanh

Những sự việc trên khiến người dân hoang mang, lo lắng khi mà mỗi ngày hàng trăm cẩu tháp cứ lơ lửng trên đầu!

Thường xuyên kiểm tra, xử lý

Trước những lo ngại của người dân, các cơ quan chức năng đã đưa ra hàng loạt quy định về việc quản lý sử dụng và vận hành cẩu tháp.

Theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, hiện nay việc sử dụng cẩu tháp bắt buộc phải tuân thủ theo các quy định của Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 13/4/2012 về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp trong thi công xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đồng thời thực hiện Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định an toàn lao động.

Ngoài ra cần đáp ứng những quy chuẩn trong Quy chuẩn Việt Nam QCVN 7:2012/BLĐTBXD – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn lao động đối với thiết bị nâng.

Về vấn đề này Bộ Lao động – Thương binh và xã hội cũng đã ra Thông tư 05/2014/TT-BLĐTBXD về việc ban hành danh mục máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Ngoài ra còn có Thông tư 22/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình; và Tiêu chuẩn TCVN 5308-1991 quy phạm an toàn trong xây dựng…

Tuy nhiên, lý do sự cố vẫn xảy ra là trong quá trình sử dụng, rất nhiều cẩu tháp tại công trường xây dựng vi phạm quy định trong an toàn, vận hành cầu tháp.

Ông Ngô Lâm – Phó Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: “Sau khi Luật an toàn, vệ sinh lao động mới ra đời và có hướng dẫn của hai Nghị định số 44/2016/NĐ-CP và 39 quy định việc sử dụng máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn (trong đó có cần trục) phải được kiểm định đảm bảo các yêu cầu về an toàn.

Hiện nay Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 29/2016/TT-BXD ngày 30/12/2016 quy định về quy trình kiểm định đối với một số máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, trong đó cố cần trục.

Về công tác triển khai các quy định tại địa phương thì trước đây đã có những quy định tại Thông tư 22/2010/TT-BXD quy định về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

Theo đó, tại khoản 5 Điều 4 yêu cầu khi thi công xây dựng đã quy định cụ thể: Máy, thiết bị thi công có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phải được kiểm định, đăng ký với cơ quan có thẩm quyền theo quy định thì mới được phép hoạt động trên công trường. Khi hoạt động, máy và thiết bị thi công phải tuân thủ quy trình, biện pháp đảm bảo an toàn...

Từ tình hình thực tế, Bộ Xây dựng đang tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật để tăng cường quản lý nhà nước đối với an toàn trong thi công xây dựng công trình, ban hành Thông tư thay thế Thông tư 22/2010/TT-BXD quy định về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình”.

Trước những hiểm họa khôn lường từ hoạt động của cẩu tháp, các cơ quan chức năng cần thường xuyên rà soát, kiểm tra chất lượng công trình, nếu sai phạm phải xử lý nghiêm để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân cũng như người lao động. 

Phan Ngân

Bạn đang đọc bài viết Hiểm họa rình rập từ cẩu tháp công trình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...