Thứ năm, 18/04/2024 12:56 (GMT+7)

Hàng trăm hộ dân phải thuê nhà nghỉ vì bị cúp điện thường xuyên

Đặng Nam -  Thứ bảy, 06/06/2020 12:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên tiếp những ngày gần đây, khoảng 200 hộ dân của tổ dân phố Tân Xuân 5, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang phải “sống dở - chết dở” vì cảnh bị cúp điện thường xuyên.

Liên tiếp những ngày gần đây, khoảng 200 hộ dân của tổ dân phố Tân Xuân 5, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang phải “sống dở - chết dở” vì cảnh bị cúp điện thường xuyên. Đặc biệt là tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay mà chính quyền địa phương và ngành điện chưa có giải pháp để đảm bảo đời sống sinh hoạt bình thường cho người dân.

Hạ tầng điện được thi công từ thập niên 80 của thế kỷ trước

Theo chân ông Nguyễn Hữu Được- Tổ viên Tổ dân phố Tân Xuân 5, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam tới nơi đặt trạm biến áp để cấp điện của cả tổ dân phố Tân Xuân 5. Một cảnh tượng ngỡ ngàng khi tiếp cận trạm biến áp, bởi nó quá cũ nát, hoang tàn như từ thời chiến tranh để lại. Ông Được cho biết, ông làm công nhân xây dựng cầu Thăng Long từ những năm 1980 thì trạm điện này đã có từ trước, trạm điện do nước bạn Liên Xô xây dựng.

Bên trong ngôi nhà cấp bốn là nơi chứa trạm biến áp cũ kỹ với các linh kiện thiết bị han gỉ. Bên ngoài thì cỏ dại mọc um tùm, dây diện nhưng mạng nhện thõng xuống đất rất nguy hiểm khi gặp trời mưa. Đáng báo động hơn, nhiều chỗ vỏ cáp điện hư hỏng nặng, hở lộ dây điện. Anh Lương Công- Người quản lý gara ô tô sát trạm điện cho biết: chỗ hở điện đó đã có trẻ nhỏ chơi gần bị điện giật suýt mất mạng tháng trước…

Hạ tầng điện tại khu vực này: trạm biến áp, cáp điện, sứ, công tơ quá cũ kỹ như vậy đã dẫn đến việc chập, cháy nhiều lần trên địa bàn Tổ dân phố Tân Xuân 5. Cũng chính vì hạ tầng như vậy khiến không đủ tải, thường xuyên quá tải và chuyện bị cúp điện giờ cao điểm là hiển nhiên.

Nguyên nhân ngày khiến những buổi tối bị mất điện “Ký ức bao cấp ùa về” với bà con nhân dân TDP Tân Xuân. Thứ quan trọng nhất với người dân nơi đây là chiếc điện thoại di động với đèn Flash và chiếc quạt tay được chế từ tấm bìa carton.

Ông Đỗ Quang Thật - một người dân sống ở TDP Tân Xuân 5 nhiều năm cho PV Môi trường và Đô thị Việt Nam biết: Những hôm ngoài trời đang 36-38 độ C, chúng tôi bị cắt điện mà không báo trước khiến lũ trẻ nheo nhóc, người già thì khổ sở, chẳng còn cách nào khác cả khu phố rủ nhau đi…thuê nhà nghỉ để ngủ vì không thể chịu đựng được.

Điện lực Bắc Từ Liêm không bán điện trực tiếp mà thông qua trung gian- Công ty Cơ giới 6 Thăng Long

Tham gia họp Tổ dân phố cùng các hộ dân, chúng tôi càng cảm thông cho nỗi khổ cực của cư dân nơi đây. “Lại mất điện!” là một từ khóa phổ biến và trở nên bình thường ở nơi đây từ rất lâu. Mặc dù người dân đã viết đơn kiến nghị lên UBND phường Xuân Đỉnh, Sở Công thương Hà Nội, Điện lực Bắc Từ Liêm…rất nhiều lần nhưng vẫn chưa có câu trả lời, chưa có giải pháp khắc phục tình trạng “như cơm bữa” ở đây.

Theo tìm hiểu của PV và hóa đơn điện do người dân cung cấp thì toàn bộ việc quản lý, vận hành, kinh doan điện ở đây là do Công ty Cổ phần Cơ giới, Đầu tư và xây dựng Thăng Long thực hiện (hay còn gọi là Công ty Cơ giới 6 Thăng Long).

Bà Lê Thị Huỳnh, 66 tuổi, là công nhân tham gia xây dựng Cầu Thăng Long cũng cho biết: Trước đây hệ thống điện này được xây dựng, lắp đặt với mục đích xây dựng cầu Thăng Long, song không hiểu sao hơn 30 năm nay nó vẫn được tận dụng để bán điện cho cư dân. Công ty Cơ giới 6 Thăng Long đã tiếp quản hệ thống truyền tải điện này từ nhiều năm nhưng không cải tiến, nâng cấp, xây mới mà cứ “hỏng đâu- sửa đó”.

“Mặc dù có tin nhắn báo cúp điện nhưng toàn báo sai giờ và báo rất nhiều lần. Trong khi nếu chúng tôi chậm nộp tiền điện 1 ngày sẽ bị Công ty Cơ giới 6 cắt điện và phải lên tận công ty nộp phạt. Họ thích cắt là cắt, cắt để đảm bảo không quá tải dẫn đến cháy nổ và điện không bao giờ đủ công suất 220V khiến cả tổ dân phố nhà nào cũng phải mua thêm ổn áp…” anh Nguyễn Văn Nghĩa- cư dân Tổ dân phố Tân Xuân 5 bức xúc cho biết.

Như vậy, hàng loạt câu hỏi được người dân bức xúc, khiếu nại: Điện lực Bắc Từ Liêm không đầu tư hạ tầng, không bán điện trực tiếp cho cư dân trong địa bàn quận mà thông qua một đơn vị trung gian có trái với Luật Điện lực? Công ty Cổ phần Cơ giới, đầu tư và xây dựng Thăng Long có đủ năng lực tham gia hoạt động kinh doanh điện? Có đảm bảo các yêu cầu về an toàn điện? Có tuân thủ quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về giá bán lẻ điện?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ tiếp theo

Họp Tổ dân phố 

Hóa đơn điện

Tin nhắn CSKH của Cty cơ giới 6

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm hộ dân phải thuê nhà nghỉ vì bị cúp điện thường xuyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.