Thứ bảy, 20/04/2024 06:41 (GMT+7)

Hải Phòng bứt phá xây dựng đô thị thông minh

MTĐT -  Thứ hai, 04/05/2020 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hải Phòng đã có những bước tiến dài trong chỉnh trang đô thị, là thành phố đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đô thị phát triển năng động bậc nhất khu vực phía Bắc.

Trong những năm gần đây, Hải Phòng đã có những bước tiến dài trong chỉnh trang đô thị, là thành phố đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đô thị phát triển năng động bậc nhất khu vực phía Bắc. Tất cả nhằm hiện thực hóa mục tiêu hướng tới đô thị thông minh, đô thị xanh theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Diện mạo thành phố Hải Phòng ngày càng đổi mới.


Không gian đô thị hiện đại

Hải Phòng những ngày này như một đại công trường xây dựng bởi một loạt các công trình, dự án giao thông trọng điểm kết nối với vùng Duyên Hải Bắc bộ và khu vực phía Bắc cả nước. Các dự án phát triển đô thị được triển khai nhanh khiến bộ mặt đô thị Hải Phòng có những thay đổi lớn. Có thể kể đến như: Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm; Đường trục Hồ Sen – cầu Rào 2, đoạn từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh tới ngã ba chợ Con; Các dự án nâng cấp tuyến đường 356 xuyên đảo Cát Bà; Nút giao thông Nam cầu Bình…

Hàng loạt công trình kiến trúc cũ được quy hoạch lưu giữ gắn với phát triển các dự án du lịch, khách sạn đẳng cấp ở khu vực trung tâm. Nhiều khách sạn 5 sao của Tập đoàn VinGroup, BRG, Nhật Hạ, FLC… nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch, hướng tới xây dựng thành phố quốc tế, nơi tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo tầm cỡ trong nước và thế giới.

Đồng thời các Trung tâm thương mại Aeon Mall, khách sạn Chuo, Bệnh viện Vinmec; Khu đô thị cao cấp Vinhome Marina Cầu Rào 2 đã và đang hình thành sẽ biến nơi đây trở thành trung tâm đô thị - thương mại sầm uất. Cùng với đó, hàng loạt dự án đô thị bám sông Tam Bạc được hình thành trên địa bàn quận Hồng Bàng đem lại vóc dáng mới, hình ảnh mới tại khu vực lõi trung tâm thành phố về đô thị loại 1, văn minh, hiện đại.

Thành phố Hải Phòng đang phát triển đô thị theo năm hướng như năm cánh hoa phượng khoe sắc giữa nắng vàng. Cụ thể, Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm: Phát triển Trung tâm Hành chính – Chính trị mới của thành phố, khu Trung tâm Tài chính – Thương mại – Dịch vụ hình thành khu đô thị mới hiện đại. Dự kiến năm 2025: sẽ có 251.000 người với diện tích 728ha; Mở rộng về phía Đông: Khai thác hết quỹ đất xây dựng các khu nhà ở mới tại quận Hải An. Diện tích khoảng 1.008ha; Mở rộng về phía Đông Nam dọc đường Phạm Văn Đồng: thành khu đô thị mới đường 353, sân golf Đồ Sơn và khu giáo dục đào tạo, nghỉ dưỡng ven vành đai xanh sông Đa Độ. Diện tích khoảng 1.899ha; Mở rộng về phía Tây, Tây Bắc: Phát triển đô thị công nghiệp công nghệ cao (An Hồng, Lê Thiện, Đại Bản…), phát triển khu quận Hồng Bàng mở rộng sang huyện An Dương và một phần huyện An Lão, hình thành một khu dân dụng lớn và khu đào tạo, nghỉ dưỡng ở cửa ngõ Thành phố. Diện tích khoảng 1.570ha; Mở rộng về phía Nam: Phát triển khu quận Kiến An thành khu đô thị mới, khu du lịch mới, trên cơ sở khai thác khu cảnh quan sông Lạch Tray, núi Thiên Văn, diện tích khoảng 770ha.

Với sự phát triển không gian đô thị bám sát theo quy hoạch đã được phê duyệt, góp phần tạo lên hình ảnh thành phố văn minh, hiện đại. Diện mạo thành phố đã có những bước tiến dài sau thời gian dài “ngủ quên”, không ít người dân cũng phải ngỡ ngàng trong niềm tự hào về sự “thay da đổi thịt” của thành phố Cảng.

Các Trung tâm thương mại, khách sạn, Bệnh viện, Khu đô thị cao đã và đang hình thành sẽ biến nơi đây trở thành trung tâm đô thị - thương mại sầm uất.


Nhà nước và nhân dân đồng lòng

Trong xây dựng đô thị văn minh, điểm khác biệt là thành phố Hải Phòng đã thực hiện hỗ trợ xi măng, gạch lát hè, vật tư, điện chiếu sáng, cây xanh; người dân tham gia đóng góp vật tư, tiền công, hiến đất để cải tạo, mở rộng, chỉnh trang đường, ngõ đô thị.

Cụ thể, ngày 12/7/2018, HĐND thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND về cơ chế hỗ trợ vật tư (xi măng, gạch lát vỉa hè, pha đèn chiếu sáng và cây xanh) để cải tạo, nâng cấp hè, đường ngõ đã xuống cấp trên địa bàn các quận thuộc thành phố. Mục tiêu và cơ chế hỗ trợ của Nghị quyết là đảm bảo 100% đường ngõ các quận của thành phố được sáng, xanh, sạch, đẹp; ngân sách thành phố hỗ trợ 100% các vật tư, vật liệu để cải tạo, nâng cấp hè, đường ngõ đã xuống cấp thuộc phạm vi quản lý của UBND quận, UBND phường được phân cấp. Sau hơn một năm triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố đã có nhiều địa phương có cách làm rất hiệu quả, thiết thực, là điểm sáng trong việc triển khai Nghị quyết, góp phần làm cải thiện rõ rệt tình trạng đường, ngõ xuống cấp trên địa bàn các quận, qua đó đã nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nhân dân, góp phần thực hiện công tác chỉnh trang đô thị của thành phố.

Tính đến nay, thành phố đã phê duyệt các kế hoạch hỗ trợ vật tư cho 7 quận với kết quả như sau: 3.469 pha đèn LED lắp đặt tại 1.463 tuyến đường ngõ; 3.054 cây xanh trồng tại 91 tuyến đường ngõ; 13.680 m2 gạch lát vỉa hè tại 12 tuyến đường ngõ; 22.643 tấn xi măng để cải tạo 1.827 tuyến ngõ với tổng chiều dài 140,8 km; Tổng kinh phí thực hiện khoảng 134.873 triệu đồng, trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ là 55.845 triệu đồng; nhân dân đối ứng khoảng 79.028 triệu đồng.

Cơ chế hỗ trợ này như đòn bẩy vừa thiết thực, giảm thiểu đóng góp cho dân, vừa tạo khí thế, động lực để tổ dân phố và nhân dân quyết tâm nâng cấp ngõ, ngách, tạo dựng cảnh quan môi trường văn minh, sạch đẹp.

Với những chủ trương đúng đắn, tầm nhìn chiến lược của Thành ủy Hải phòng; sự đồng lòng, trách nhiệm của các cấp chính quyền và đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đã góp phần tạo nên thành phố Cảng phát triển sôi động như ngày hôm nay. Hải Phòng đang từng ngày bứt phá thay đổi diện mạo, phát triển đô thị xanh, đô thị thông minh, hiện đại gắn với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Đây cũng là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục đoàn kết, đồng lòng thực hiện thành công Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững khu vực Đông Nam Á.

Theo Hải Nguyên/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng bứt phá xây dựng đô thị thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...