Thứ sáu, 19/04/2024 11:13 (GMT+7)

Hà Nội: Sớm di dời 113 cơ sở gây ô nhiễm

Tiêu Diệp -  Thứ ba, 25/09/2018 06:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát biểu tại giao ban trực tuyến quý III/2018 Bí thư Thành ủy nhấn mạnh 2 lĩnh vực bảo vệ môi trường và quy hoạch, quản lý TTXD rất quan trọng, quyết định tới sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Bí thư Thànhủyyêu cầukiên quyết di dời113 cơ sô nhiễm

Hội nghị giao ban trực tuyến được tổ chức với sự tham gia của 3.000 đại biểu, đại diện lãnh đạo từ Thành phố đến tất cả các quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn.

“Rác thải sinh hoạt tại một số nơi tồn đọng nhiều ngày chưa được thu gom kịp thời. Các đồng chí cứ nói thu gom 98%, nhưng không biết lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện có đi kiểm tra không, thực tế còn tồn đọng nhiều lắm, đặc biệt là thứ 7, chủ nhật, ngày nghỉ, cứ tấp vào đấy thôi”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nêu.

"Trật tự xây dựng phải xử lý cho hết, không để phát sinh vi phạm mới",Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Ngoài ra Bí thư Thành ủy cũng đánh giá, việc triển khai thực hiện các dự án về môi trường nhìn chung tiến độ còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Việc xử lý ô nhiễm, cải tạo chất lượng nước sông Tô Lịch, sông Tích, sông Nhuệ, sông Đáy còn chưa được chú trọng.

“Đầu tư theo hình thức BT là khó khăn, bây giờ sẽ phải chuyển sang hình thức sử dụng vốn đầu tư công. Vì đây là nhiệm vụ cấp bách, không thể chờ được nữa”, ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Việc di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp với quy hoạch còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Hiện nay, toàn Thành phố còn 113 cơ sở ô nhiễm, tới đây phải kiên quyết di dời, Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Nhấn mạnh một số giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tiếp theo, ông  Hoàng Trung Hải đề nghị các quận, huyện, sở ngành phải tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. “Các cấp ủy đảng, chính quyền phải thấy được trách nhiệm của mình trong vấn đề này để chỉ đạo; chi tiết hóa các kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể, kiểm tra thường xuyên để xử lý”.

Về kết quả công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, ông Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự vào cuộc của cấp ủy các cấp trong công tác này, nhờ đó có chuyển biến tích cực; số công trình vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng giảm rõ rệt.

“Chúng ta phải tiếp tục rà soát lại, vì những công trình mới phát sinh đã được chỉ đạo, xử lý dứt điểm, song những công trình tồn đọng từ những năm trước vẫn còn phải tập trung xử lý cho hết, không để phát sinh vi phạm mới”, Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Trên tinh thần tiếp tục phát huy tốt những kết quả đạt được, sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập, hội nghị còn nhấn mạnh việc đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch còn thiếu, cùng với đó là các quy chế quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc.

Đây là những công cụ giúp thực hiện tốt công tác quản lý; bàn giao các quy hoạch, mốc giới để các quận, huyện quản lý cho rõ trách nhiệm.

Đồng thời, sớm triển khai quy hoạch cải tạo các khu chung cư cũ. “Thực tế, Thành phố rất muốn làm sớm, nhưng vướng cơ chế. Tôi đề nghị các đồng chí mạnh dạn đề xuất, báo cáo với Thủ tướng xin cơ chế này, nếu không cứ loay hoay mãi.Nếu cứôm cứng quy hoạch thì không làm thế nào giải quyết được”, Bí thư Thành ủy nêu.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác giám sát đầu tư xây dựng theo giấy phép đã cấp để phát hiện sớm vi phạm, xử lý nghiêm ngay từ những viên gạch đầu tiên, không làm cho tình hình phức tạp và không để thành “sự đã rồi”. Muốn vậy đòi hỏi cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, nhất là xã, phường phải vào cuộc thật mạnh.

Cuối cùng, để xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, phát triển bền vững thì cả hai lĩnh vực bảo vệ môi trường và quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng đều cần được đặt lên hàng đầu.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Sớm di dời 113 cơ sở gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?