Thứ năm, 28/03/2024 16:39 (GMT+7)

Hà Nội: Có cưỡng chế được ki-ốt mọc trên đất Liên minh Hợp tác xã?

Đức Vũ -  Thứ năm, 28/03/2019 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 60 ngày kể từ ngày UBND phường Mỹ Đình 1 thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, nếu những ki - ốt được dựng nên sau hội chợ không tự giác tháo dỡ thì phường sẽ kiên quyết tổ chức cưỡng chế vi phạm.

Như trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điên tử đã đưa tin phản ánh tình trạng sau hội chợ, hàng loạt ki-ốt được dựng lên để kinh doanh buôn bán trái không phé trái quy định của pháp luật qua bài viết: “Hà Nội: Lợi dụng hội chợ, hàng loạt ki - ot không phép mọc như nấm”.

Sau khi đăng tải thông tin, bài viết đã nhận được nhiều phản hồi từ phía độc giả. Nhiều ý kiến đánh giá được đưa ra, tỏ rõ sự quan tâm đặc biệt về những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng này sẽ được giải quyết như thế nào?

Đã có đến hơn hai mươi gian hàng được dựng lên và một số sắp khai chương buôn bán.

Theo đó, vào cuối tháng 2/2019, trong dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm xúc tiến thương mại Đầu tư cùng Liên minh hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội chợ sản phẩm của các Hợp tác xã năm 2019. Địa điểm diễn ra hội chợ tại khu đất thuộc dự án trên đường Phạm Hùng – Dương Đình Nghệ (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm).

Hội chợ được các cấp ban ngành ký quyết định đồng ý cho phép diễn ra trong thời hạn từ ngày 15/1/2019 đến ngày 3/2/2019. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, khi hội chợ diễn ra, Ban tổ chức đã cho xây dựng hàng chục ki-ốt với kết cấu kiên cố làm gian hàng, trưng bày sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi hội chợ kết thúc thì hàng chục ki-ốt vẫn tiếp được phép tồn tại để phục vụ mục đích kinh doanh và buôn bán.

Hội chợ sản phẩm của các Hợp tác xã năm 2019 đã kết thúc nhưng các ki-ốt vẫn được giữ lại và làm kiên cố hơn.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào chiều ngày 21/3/2019, tại vị trí khu đất vàng này đã có hơn hai chục ki-ốt được dựng lên, một số đang được thợ gấp rút hoàn thành, tất cả ki-ốt được quây tôn kiên cố. Nhiều ki-ốt đã đi vào hoạt động kinh doanh, với vị trí đẹp được đánh giá là khu đất vàng tiềm năng, nên tiền thuê mỗi ki-ốt ở đây được nhiều người cho biết là không dưới 10 triệu đồng/tháng.

Để tìm hiểu rõ sự việc, PV đã có buổi trao đổi thông tin với đội thanh tra trật tự xây phường Mỹ Đình. Tại đây, đại diện cán bộ trật tự xây dựng khẳng định: “Tất cả những ki-ốt mọc lên sau kỳ hội chợ hoàn toàn là sai quy định và trái pháp luật. Sau khi nhận được các phản ánh UBND phường cũng đã đi kiểm tra và thiết lập hồ sơ xử lý theo quy định, bước đầu dùng biện pháp vận động tự giác tháo dỡ công trình”.

Nhiều ki - ôt vẫn được nhiều thợ sữa chữa, lắ đặt kiên cố.

Được cho biết, trước khi diễn ra hội chợ, Liên minh hợp tác xã Việt Nam đã có các văn bản gửi Sở Công thương và các ban ngành liên quan để tổ chức hội chợ và được chấp thuận. Theo đó, Liên minh hợp tác xã cũng đã cam kết sau khi kết thúc hội chợ sẽ cho tháo dỡ công trình. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ cho tháo dỡ một phần, còn những ki-ốt phía ngoài mặt đường ở vị trí đất vàng được giữ nguyên và có phần tu bổ xây dựng kiên cố hơn.

Về vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật này, vị cán bộ UBND phường Mỹ Đình 1 cho biết: “Tất cả những vi phạm này đã được báo cáo lên trên UBND quận Nam Từ Liêm đồng thời thiết lập hồ sơ xử lý theo quy định. Sau 60 (kể từ ngày thiết lập hồ sơ) ngày nếu đơn vị tổ chức hội chợ không tự giác tháo dỡ hết những ki-ốt vi phạm, UBND phường sẽ báo cáo quận cưỡng chế gỡ bỏ công trình”.

Sau 60 ngày thiết lập hồ sơ, UBND phường Mỹ Đình 1 sẽ cưỡng chế tháo dỡ vi phạm.

Ngay từ những ngày đầu nắm bắt được tình trạng vi phạm xây dựng trên đất dự án không phép, với trách nhiệm của UBND phường, đội trật tự xây dựng đã nhiều có những biện pháp ngăn chặn như thu giữ đồ dùng, vận động tháo dỡ các ki-ốt sai phép.

"Đây là đơn vị nhà nước, không phải doanh nghiệp bên ngoài khi làm những cái này liên quan đến thất thoát tài sản nhà nước, đã nhiều lần mời về vận động tự giác tháo dỡ nhưng không thực hiện hết” – mức độ vi phạm nghiêm trọng được cán bộ UBND phường đánh giá.

UBND phường Mỹ Đình 1.

Những công trình đã được xây dựng và đang treo biển chuẩn bị khai trương sẽ đi về đâu? UBND phường Mỹ Đình 1 và các cơ quan chức năng sẽ xử lý vi phạm này như thế nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Có cưỡng chế được ki-ốt mọc trên đất Liên minh Hợp tác xã?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới