Thứ sáu, 29/03/2024 22:07 (GMT+7)

Hà Nội: Ai phải chịu trách nhiệm khi bãi xe trên đất tái định cư?

Đức Vũ - Trung Hiếu -  Thứ tư, 31/07/2019 15:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù nằm trong địa phận hành chính của phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhưng để giải quyết và xử lý lại cần phải xin ý kiến của Trung tâm phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy.

Bãi đỗ xe chiếm toàn bộ đất dành cho khu tái định cư

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải thông tin bài viết:  “Hà Nội: Cận cảnh bãi xe, bãi tập kết vật liệu trong khu tái định cư”. Bài viết phản ánh ý kiến của người dân sống gần lô đất TT2 của khu tái định cư 7.3 và 8.1 (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về việc một lô đất trống rộng hàng trăm m2, đối diện với lô đất của khu tái định cư 7.3 và 8.1 từ lâu đã biến tướng thành bãi trông giữ xe ngày đêm và nơi tập kết vật liệu xây dựng.

Ảnh vệ tinh của lô đất trống biến tướng thành bãi đỗ xe và điểm tập kết VLXD.

Xung quanh khu vực dần trở nên nhếch nhác và mất mỹ quan đô thị. Hiện tại, khu vực này trở thành nỗi bức xúc lớn cho người dân, vì ngoài nỗi lo về môi trường sống bị ảnh hưởng còn phải nơm nớp lo sợ sự cố cháy nổ của bãi trông giữ xe.

Theo ghi nhận của PV, cách trục đường Nguyễn Hoàng chừng 100m, ô đất có diện tích rộng hàng trăm m2 với hoạt động chủ yếu làm bãi trông giữ xe ngày đêm, số lượng xe trung bình thấy được chừng hơn 50 chiếc tại giờ cao điểm ở trong bãi. Một góc lô đất là điểm tập kết vật liệu xây dựng. Tất cả đều được quây tôn cao kín mít, riêng bãi đỗ xe luôn có ít nhất một bảo vệ túc trực.

Bãi tập kết vật liệu nhếch nhác, ô nhiễm.

Người dân quanh khu vực ở phản ánh, vào những ngày mưa con đường đi qua bãi tập kết vật liệu xây dựng trở nên lầy lội, trơn trượt và rất khó đi. Đặc biệt, xung quanh lô đất này trở thành những điểm tập kết rác thải và hình thành một khu chợ cóc buôn bán tấp nập vào các giờ buổi chiều, khiến giao thông ở đây đã khó đi nay lại càng thêm cản trở.

Trung tâm phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy có trách nhiệm thế nào?

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Văn Tuấn - Cán bộ Địa chính xây dựng phường Mỹ Đình 2 cho biết: “Về bãi tập kết vật liệu xây dựng phường đã có thông báo cho hộ kinh doanh giải tỏa để xây dựng nhà văn hóa tổ dân phố số 10 ở đây. Ngay trong tháng 8 âm sẽ triển khai xây dựng. Còn về bãi xe, phường ngay trong tuần sẽ gửi văn bản sang trung tâm phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy yêu cầu xử lý tình trạng này”.

Được biết, khu bãi đỗ xe này thuộc lô đất TT1 nằm trong khu tái định cư 7.1 và 8.1 phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) phục vụ cho việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng của người dân thuộc khu vực đường Lê Văn Lương, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Bãi đỗ xe chật cứng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Nói về vấn đề  hiện tại, khu vực này đang gây bức xúc lớn cho người dân khu vực, vì việc ô nhiễm môi trường và bãi đỗ xe tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, xuất phát từ việc sử dụng sai mục đích đã nhiều tháng qua nhưng phường không xử lý triệt để. Ông Tuấn chia sẻ: “Bãi đỗ xe thuộc địa giới hành chính của phương Mỹ Đình 2, tuy nhiên thực hiện ý kiến của thành phố giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy làm công tác tái định cư cho các hộ đường Lê Văn Lương.

Vì vậy, về địa giới thì phường quản lý nhưng về quản lý chính ở đấy thì phải là Trung tâm Phát triển quỹ đất Cầu Giấy. UBND phường muốn xử lý thì cần phải có văn bản gửi lên Trung tâm phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy mới có thể làm được. Nếu xử lý ngay thì không đúng với thẩm quyền”.

Bãi tập kết vật liệu đã được thông báo giải tỏa để xây dựng nhà văn hóa cho tổ dân phố số 10.

Được cho biết, sáng ngày 30/7 vừa qua, trong cuộc hội nghị cấp quận, UBND phường Mỹ Đình 2 cũng đã kiến nghị về vấn đề trên, hội đồng giám sát của UBND quận Nam Từ Liêm có yêu cầu phường làm báo cáo và công văn gửi sang Trung tâm phát triển quỹ đất Cầu Giấy để có thông báo giải tỏa bãi đỗ xe vi phạm ở khu tái định cư 7.3 và 8.1.

“Trước đây thì phường đã có kế hoạch xây dựng nhưng lại nhùng nhằng giữa địa giới hành chính và Trung tâm phát triển quỹ đất cho nên nếu phường muốn giải tỏa thì cần phải gửi văn bản qua bên Trung tâm phát triển quỹ đất Cầu Giấy thì mới có thể làm được. Ngay trong tuần sẽ gửi công văn sang bên Trung tâm phát triển quỹ đất Cầu Giấy thì sang tuần sau mới xử lý được. Về tính chất thì bước đầu UBND phường tuyên truyền nhưng nếu cố tình vi phạm thì mình sẽ kiên quyết không để vi phạm kéo dài”, cán bộ địa chính phường Mỹ Đình 2 khẳng định.

Ngoài ra, theo thông tin tìm hiểu được biết, Bãi đỗ xe này do một đơn vị doanh nghiệp tư nhân sống tại phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) quản lý và đi vào hoạt động từ năm giữa năm 2018.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ai phải chịu trách nhiệm khi bãi xe trên đất tái định cư?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới